Luyện âm giúp chữa dứt bệnh 'nói eo éo' ở nam giới

29/03/2017 - 09:00

PNO - Bằng cách tập thở bụng, kiểm soát luồng hơi khi phát âm, thư giãn thanh quản, tập phát âm trầm, 100% bệnh nhân nam vốn phát âm “eo éo” như phụ nữ đã có thể nói giọng trầm của đàn ông.

Mỗi tháng, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM điều trị cho khoảng 10 trường hợp bị rối loạn giọng nói (nam nói giọng nữ, nữ nói giọng nam). Rối loạn giọng nói (RLGN) khiến người bệnh mặc cảm, thiếu tự tin trong giao tiếp và quan hệ xã hội. Theo bác sĩ (BS) Trần Thị Thu Trang, Trưởng đơn vị Thanh học - Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, nếu bệnh nhân tin tưởng và phối hợp tốt, có thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Bệnh do yếu tố tâm lý

Theo BS Thu Trang, bệnh nhân thường bị RLGN kể từ khi dậy thì, nên bệnh này thường được gọi là RLGN tuổi dậy thì (TDT); sau khi dậy thì, người nam nói giọng nữ và ngược lại. Nếu không được can thiệp điều trị, bệnh không tự hết được, bệnh nhân sẽ mãi mãi có giọng nói không phù hợp với giới tính của mình. Tỷ lệ RLGN TDT ở nam nhiều hơn nữ. 

Luyen am giup chua dut benh 'noi eo eo' o nam gioi
Bác sĩ Trần Thị Thu Trang đang cùng bệnh nhân phân tích giọng nói để điều chỉnh giọng cho phù hợp

Thống kê cho thấy, cứ 900.000 người thì có một người bị RLGN TDT mà nguyên nhân chủ yếu là từ tâm lý của bệnh nhân. Khi bước qua giai đoạn TDT, người bệnh bị bối rối, lúc vỡ giọng, họ vẫn muốn giữ lại giọng nói trẻ con. Qua điều tra bệnh sử, các BS còn ghi nhận, những trường hợp nam giới bị RLGN TDT thường sống chung với chị em gái trong gia đình, hoặc được mẹ cưng chiều, ôm ấp nên bị lây nhiễm, bắt chước giọng nói con gái của mẹ và chị, em gái.

Ngày 24/3, chúng tôi tiếp xúc với nam sinh viên 21 tuổi, tên N.T.L., ngụ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM. L. tới Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khám vì bị giọng nói con gái của mình làm khổ sở suốt 5 năm qua.

Bằng giọng nữ cao, L. tâm sự: “Em khổ với giọng nói của mình lắm chị ạ. Từ năm học cấp III, em đã nói giọng thế này. Em luôn là đề tài để bạn bè trêu chọc, họ bảo em bị “bóng”, thậm chí còn nhái giọng của em. Lúc vào đại học, mỗi lần phải đứng lên phát biểu hay thuyết trình trước đám đông, dù em rất nghiêm túc nhưng cả hội trường ai cũng ôm bụng cười khiến em vô cùng bối rối. Đã có giai đoạn, em không dám chủ động gọi điện thoại liên lạc với người nào, vì toàn bị gọi là… chị”.

BS Trang cho biết, bệnh nhân bị RLGN TDT lớn tuổi nhất từng điều trị tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM là một Việt kiều Mỹ tên P.V.K., 68 tuổi, quê ở Nha Trang. Bệnh nhân này đã phải chịu đựng giọng nói “eo éo” của mình suốt từ năm 18 tuổi.

Ông K. chia sẻ với BS, năm 42 tuổi, ông đã từng điều trị ở Mỹ nhưng không thành công; khi ông về Việt Nam thăm người thân, đến khám tại một bệnh viện địa phương, ông được đề nghị tiêm botox vào dây thanh. Sau khi tham vấn bạn bè, bệnh nhân được khuyên nên đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM để được kiểm tra và điều trị.
100% ca được điều trị thành công bằng ngữ âm trị liệu.

Theo BS Thu Trang, có nhiều phương pháp điều trị RLGN TDT: luyện tập ngữ âm trị liệu, thủ thuật gây tê làm dây thanh quản dài ra, hoặc phẫu thuật cắt cơ trên móng để hạ thấp thanh quản xuống (tạo giọng trầm cho nam giới). Tuy nhiên, trong ba phương pháp trên, luyện tập ngữ âm trị liệu được cho là ưu việt hơn cả, lại là phương pháp không xâm lấn.

Khi bệnh nhân tới khám, BS sẽ kiểm tra, nội soi họng và thanh quản để xác định không có bệnh lý đi kèm. Tiếp đến, bệnh nhân sẽ được chỉ định luyện giọng tại phòng thanh học với chuyên viên âm ngữ trị liệu. Bệnh nhân cũng được tìm hiểu bệnh sử, hoàn cảnh gia đình, ghi âm giọng nói và phân tích bằng một phần mềm chuyên dụng. Bệnh nhân và BS sẽ cùng thảo luận để đánh giá giọng, lên chương trình tập luyện mỗi tuần một buổi từ 30-45 phút với chi phí khoảng 50.000đ. 

Chuyên viên ngữ âm trị liệu sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách thở bụng, kiểm soát luồng hơi khi phát âm, thư giãn thanh quản, tập phát âm trầm. Ngoài ra, bệnh nhân còn được hướng dẫn ngồi trước gương mỗi lần luyện phát âm, tập phong thái nói chuyện phù hợp với giới tính của mình. Trong quá trình tập, bệnh nhân cần ghi nhật ký luyện giọng để theo dõi tiến triển của quá trình điều trị.

Theo thống kê của Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, trong năm 2016, 100% trong số trên 60 bệnh nhân bị RLGN TDT đều được điều trị thành công bằng phương pháp ngữ âm trị liệu. Có những bệnh nhân tin tưởng, phối hợp tốt với BS, chỉ sau ba buổi luyện tập là đã nói được giọng nam trầm. Trường hợp nào chậm nhất cũng chỉ từ 7-10 ngày là đạt được giọng nói ổn định, phù hợp với giới tính.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI