Lưu ý 3 sản phẩm từ bắp không tốt cho sức khỏe

12/10/2017 - 20:00

PNO - Bắp có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải sản phẩm nào từ bắp cũng lành mạnh.

Bắp có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn như luộc, hấp, nướng, xào.... Nó cũng là loại thực phẩm có lượng chất xơ cao, có lợi cho hệ tiêu hóa của con người. Bên cạnh đó, ngô là lựa chọn thay thế cho những người bị dị ứng với gluten trong lúa mì hay các loại ngũ cốc khác. 

Luu y 3 san pham tu bap khong tot cho suc khoe
Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm nào từ bắp cũng có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là 3 loại sản phẩm chế biến từ bắp thường có mặt trong nhiều thực phẩm và thức uống không lành mạnh hiện nay như nước ngọt, khoai tây chiên, súp đóng hộp và kẹo.

Sirô bắp chứa lượng fructose cao 

Sản phẩm này được làm từ tinh bột bắp, nó thường được sử dụng thay cho đường vì không tạo ra tinh thể. Trong quá trình chế biến, một số đường glucose có trong sản phẩm này được chuyển hóa thành fructose, gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe. Do đó, sản phẩm này đã bị cộng đồng y tế cánh báo nên hạn chế sử dụng.

Luu y 3 san pham tu bap khong tot cho suc khoe
Nếu bạn đang ăn kiêng, hãy đọc kỹ nhãn thực phẩm và thức uống để xem chúng có chứa hàm lượng đường cao hay không. Chất làm ngọt này có liên quan đến tình trạng rối loạn chuyển hóa trong thời gian dài. 

Các chuyên gia cũng phát hiện chất đường này có liên quan đến cơ chế không kích thích sự sản sinh insulin hay leptin - loại hormone giúp chúng ta có cảm giác no. Hậu quả là chúng ta có nguy cơ ăn quá nhiều và bị tăng cân.rất nhiều trường hợp béo phì.

Tinh bột bắp

Đây là một trong những loại bột được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm; được làm ra bằng cách xay xát hạt bắp. Tính tạo keo của bột bắp cũng được sử dụng để làm sệt nước chấm và các loại súp.

Luu y 3 san pham tu bap khong tot cho suc khoe
Tinh bột bắp là một loại carbohydrate được chế biến cao, nó không chứa chất xơ và có rất ít dinh dưỡng. Vì đã được loại bỏ hầu hết những lợi ích của mình, tinh bột bắp sẽ chỉ gây tăng cân nếu bạn tiêu thụ quá nhiều và nguy hiểm cho người mắc bệnh tiểu đường.

Dầu bắp

Được chiết xuất từ mầm bắp. Dầu bắp được nhiều người dùng để chiên thức ăn vì nó có điểm khói cao – đây là khái niệm chỉ mức nhiệt độ mà tại đó dầu sẽ bốc hơi thành khói. Dầu bắp cũng được dùng làm dầu nền để sản xuất nhiều sản phẩm công nghiệp như sơn, xà phòng và thuốc mỡ.

Luu y 3 san pham tu bap khong tot cho suc khoe
Tuy nhiên, dầu bắp có chứa nhiều axit béo xấu có thể thúc đẩy một loạt những bệnh gây viêm như ung thư đại tràng, ung thư ú và ung thư tuyến tiền liệt.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI