Loại thuốc chống băng huyết có thể cứu mạng hàng nghìn sản phụ

01/07/2018 - 16:00

PNO - Loại thuốc mới này có tác dụng chống băng huyết cho sản phụ tương tự loại thuốc cũ trước đây nhưng không cần phải bảo quản lạnh.

CNN đưa tin, một loại thuốc chống băng huyết mới hứa hẹn sẽ giúp cứu mạng hàng nghìn sản phụ trên khắp thế giới mỗi năm.

Băng huyết sau sinh là cơn ác mộng đối với các sản phụ. Hiện các bác sĩ điều trị băng huyết sau sinh thường dùng một loại thuốc Oxytocin; tuy nhiên, đặc điểm của thuốc Oxytocin là phải trữ lạnh ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một loại thuốc mới được có tên là Carbetocin, được đánh giá là an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa băng huyết nhưng không cần phải bảo quản lạnh như thuốc Oxytocin.

Loai thuoc chong bang huyet co the cuu mang hang nghin san phu
 

“Trong nhiều năm, chúng tôi đã tìm kiếm một sản phẩm ổn định nhiệt có hiệu quả tương tự như thuốc Oxytocin, và hôm nay chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi đã có được nó”,  Mariana Widmer - cán bộ kỹ thuật thuộc Bộ phận Nghiên cứu và Sức khỏe sinh sản WHO, đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết.

Carbetocin rất giống Oxytocin nhưng thay vì phải bảo quản lạnh, nó được chứng minh là duy trì ổn định ở nhiệt độ 30 độ C, với độ ẩm tương đối 75% trong thời gian 36 tháng.

Theo giáo sư Ian Roberts, trường Vệ sinh & Y học nhiệt đới London (Anh), Oxytocin là loại thuốc hiện được khuyến cáo sử dụng cho các trường hợp băng huyết sau sinh, nhưng nó nhạy cảm với nhiệt độ và mất hiệu lực ở những vùng khí hậu nóng – chính là những nơi có nhiều sản phụ tử vong vì băng huyết nhất.

Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu so sánh hiệu quả của Carbetocin và Oxytocin và chứng minh rằng Carbetocin có thể chịu được nhiệt độ cao nhưng vẫn an toàn và hiệu quả như Oxytocin trong phòng chống băng huyết sau sinh.

Theo các chuyên gia, loại thuốc mới này mở ra một hy vọng mới đối với hàng triệu sản phụ ở những nơi không có điều kiện trữ lạnh thuốc.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 14 triệu phụ nữ bị băng huyết sau sinh. Đây là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở sản phụ. Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra trong vòng 24 giờ đầu tiên sau sinh.

Hầu hết các trường hợp băng huyết sau sinh có thể được ngăn ngừa ở các nước phát triển, tuy nhiên ở những nước đang phát triển – nơi ít phổ biến các dịch vụ sức khỏe cho thai phụ - thì tình trạng này gây ra đến 60% ca tử vong ở sản phụ.

Hà Di

Nguồn Theo Local10
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI