Loài dơi ma cà rồng ở Braxin đang chuyển sang hút máu người

13/01/2017 - 19:00

PNO - Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy loài dơi này đã chuyển sang hút máu người.

Loài dơi ma cà rồng bao gồm ba nhánh chính, sinh sống ở châu Mỹ. Trước đây, chúng chỉ hút máu động vật, chim chóc như: gia cầm, bò, ngựa, lợn và rất hiếm khi tấn công con người.

Về mặt lý thuyết, người dân tương đối an toàn trước dơi ma cà rồng vì hệ tiêu hóa của chúng rất vất vả với máu “khô” giàu protein ở động vật có vú. Ngược lại, chúng "hợp khẩu vị" với máu của chim chóc, vốn chứa nhiều chất béo và nước.

Loai doi ma ca rong o Braxin dang chuyen sang hut mau nguoi
Trước đây loài dơi ma cà rồng châu Mỹ khá vô hại vì chỉ hút máu chim chóc là chủ yếu

Thí nghiệm trước đây cho thấy kể cả khi bị nuôi nhốt trong lồng, với nguồn thức ăn duy nhất là máu lợn, dê thì nhánh dơi chuyên hút máu chim chóc, gia cầm thà chết đói chứ không chịu “thay thực đơn”.

Thế nhưng khi điều tra chế độ ăn của một bầy dơi ma cà rồng chân lông tại rừng Caatinga, miền đông bắc đất nước Braxin, nhóm nhà khoa học đã tìm thấy 3 trong số 15 mẫu phân thu về có dấu vết DNA của người lẫn với DNA của chim.

Trước thực trạng những loài chim tự nhiên ngày càng khan hiếm do nạn phá rừng và săn bắn, nhóm chim thuần hóa như gà, vịt trở thành con mồi chính cho dơi hút máu.

Loai doi ma ca rong o Braxin dang chuyen sang hut mau nguoi
Đáng yêu như thế này nhưng chúng lại bắt đầu chuyển sang hút máu người

Thêm vào đó, dân bản địa có thói quen sống gần chuồng trại cho vật nuôi, gia cầm nên cũng vô tình trở thành nạn nhân; dù chưa xác định rõ điều gì giúp dơi ma cà rồng Brazil có khả năng tiêu hóa máu người

Một nhà nghiên cứu từ Đại học Georgia (Mỹ), cảnh báo rằng loài dơi ma cà rồng có thể lây truyền hantavirus gây sốt xuất huyết kèm theo suy thận, dẫn đến tử vong.

Vì vậy, giới sinh vật học bày tỏ quan ngại rằng quá trình thay đổi thức ăn của dơi sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của dân cư trong khu vực.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI