'Lén' dùng thực phẩm chức năng chống ung thư

24/05/2017 - 22:30

PNO - Nhiều người dù không có điều kiện kinh tế vẫn cố gắng mua thực phẩm chức năng chống ung thư cho người thân sử dụng vì tin rằng có thể giúp khỏi bệnh hiểm nghèo.

Cháu K. (7 tuổi),  con chị Nguyễn T.L. (Q.2, TP.HCM) bị sốt, hai bên nách và cổ nổi hạch. Nhập Bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ xét nghiệm máu, sau đó giới thiệu cháu sang Trung tâm Medic Hòa Hảo làm thêm một số xét nghiệm khác. Sau một tuần nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán bé bị ung thư máu. 

Sau khi vào hóa chất, bé kém ăn, sụt cân nhanh chóng. Một người bạn ở Hà Nội “mách nước” chị dùng thực phẩm chức năng chống ung thư để “trị bệnh” cho con. Người bạn còn “chứng minh” hàng loạt trường hợp khỏi bệnh nhờ loại phẩm chức năng này. 

'Len' dung thuc pham chuc nang chong ung thu
 

Nghe theo hướng dẫn, chị L. đặt hàng qua mạng. Trao gần 2,5 triệu đồng cho người bán hàng, chị L. nhận hộp thực phẩm chức năng không có thông tin thành phần, hướng dẫn sử dụng… tiếng Việt.

Nhiều người thân chị L. không khỏi băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, nghe nhiều lời đồn thổi, chị L. vẫn khăng khăng sẽ tiếp tục mua sản phẩm này, “lén” cho con sử dụng dù bác sĩ không chỉ định cho bệnh nhi dùng thực phẩm chức năng.

Thực tế, không riêng chị L., rất nhiều người dù không có điều kiện kinh tế vẫn cố gắng mua thực phẩm chức năng cho người thân sử dụng vì tin rằng có thể giúp khỏi bệnh hiểm nghèo.

'Len' dung thuc pham chuc nang chong ung thu
 

Ý KIẾN CHUYÊN GIA

“Thực phẩm chức năng không có khả năng điều trị bệnh. Người bệnh ung thư nói chung và bệnh nhân nói riêng, nên có lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng bằng việc sử dụng các thực phẩm qua các món ăn hàng ngày.

Việc này vừa tốt cho tiêu hóa, vừa bổ rẻ chứ không nhất thiết phải bỏ tiền mua thực phẩm chức năng theo quảng cáo mập mờ trên mạng…

Nếu bệnh nhân suy dinh dưỡng, các bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp. Ngay cả việc bệnh nhân khi cần bổ sung đạm hay nước biển cũng phải theo hướng dẫn của bác sĩ”.  

Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, 
nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu

 Vinh Nguyễn (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI