Lần đầu tiên các bác sĩ gặp trường hợp máu tụ ở… tủy

24/05/2017 - 15:18

PNO - Một cháu bé 11 tuổi ở Mỹ Tho, Tiền Giang bị tụ máu màng cứng ở tủy sống sau khi bị tai nạn giao thông.

Bé trai N.N.P.T. (11 tuổi, sống ở Tiền Giang) bị chẩn đoán ung thư máu từ lúc 3 tuổi. Vào tháng 5/2017, cháu T. bị liệt 2 chân, bí tiểu nên người nhà đưa vào khám tại Bệnh viện truyền máu huyết học TP.HCM. 

Lan dau tien cac bac si gap truong hop mau tu o… tuy
Cháu T. đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1
 

Lúc đầu, các bác sĩ nghĩ bé bị liệt 2 chân, bí tiểu do biến chứng của bệnh ung thư máu. Tuy nhiên, sau khi có sự hội chẩn liên viện giữa Bệnh viện truyền máu huyết học TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ kết luận bé bị tụ máu ngoài màng cứng tủy sống của cột sống ngực thứ 3 – 4 - 5.  Chính lớp máu tụ này đã chèn ép tủy sống gây liệt 2 chân và không thể tiêu tiểu được. 

Lan dau tien cac bac si gap truong hop mau tu o… tuy
 

Bác sĩ Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Nhi đồng 1 giải thích: Tình

Bác sĩ Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Nhi đồng 1, cho rằng đây là trường hợp hi hữu vì từ trước đến nay rất ít trường hợp tụ máu ở tủy sống.

Thông thường, những trường hợp chấn thương ở cột sống sẽ gây dập tủy hoặc gãy cột sống, chứ không có hiện tượng tụ máu ở màng cứng tủy sống. Vì thế, khi phát hiện ra tình trạng này, các bác sĩ khá bất ngờ.

trạng tụ máu màng cứng tủy sống rất hiếm gặp, cả trong y văn và thực tế điều trị, vì khoảng không gian ở cột sống rất hẹp để có thể xảy ra tình trạng tụ máu màng ngoài tủy sống.

Bệnh nhi được mổ khẩn cấp từ 23 giờ ngày 18/5 và kéo dài đến tận 4 giờ sáng hôm sau. Sau một tuần, bé T. đã hồi phục, đi tiêu tiểu được, cử động và giơ chân lên cao. Thời gian tới, bé sẽ được tập vật lý trị liệu để sớm vận động. 

Ngoài ra,  ở khu vực tủy sống, nếu xảy ra chấn thương cũng gây gãy cột sống hoặc dập tủy, chứ không hình thành máu tụ ở tủy. 

Do đó, ở trường hợp bé T. rất dễ nhầm với biến chứng của ung thư máu. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời thì khả năng phục hồi thương tổn sau phẫu thuật sẽ trở nên khó khăn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI