Lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy ghép tim thành công

01/06/2017 - 16:12

PNO - Người cho tạng cứu sống 4 người xa lạ - là cô gái 18 tuổi sống ở miền Tây Nam Bộ, chẳng may bị tai nạn giao thông ở tỉnh Đồng Nai trong lúc đi thăm người quen.

Chiều 1/6, tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy ghép tim thành công cho bệnh nhân nam T.T.Đ. (27 tuổi, sống ở tỉnh Đắk Nông). 

Người cho là cô gái 18 tuổi sống ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Cô gái được chuyển từ Đồng Nai lên bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 19/5/2017 do tai nạn giao thông, trong tình trạng dập não, xuất huyết... 

Lan dau tien benh vien Cho Ray ghep tim thanh cong
Lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy ghép tim thành công.

"Khi nghe các bác sĩ khoa Hồi sức - Ngoại Thần kinh thông báo bệnh quá nặng, không thể qua khỏi. Tôi đã đi vận động gia đình bệnh nhân nhiều lần, cuối cùng cũng được gia đình đồng tình.

Tôi nhớ rõ lời trăn trở của cậu bệnh nhân rằng, gia đình sẵn sàng hiến tạng cứu người, nhưng nếu bác sĩ làm không đúng mục đích nhân đạo sẽ tự chịu trách nhiệm" -  tiến sĩ - bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy nhớ lại.

Cùng lúc, bệnh viện Chợ Rẫy rà soát lại danh sách 40 ca chờ ghép tim để chọn ra ca phù hợp. Cuối cùng chỉ có 5 bệnh nhân đúng nhóm máu B cùng cô gái ở Kiên Giang.

Các bác sĩ quyết định sàng lọc lần nữa thì có 2 bệnh nhân đã chết trong thời gian chờ người cho tim. Sau khi kiểm tra hệ miễn dịch, trong số 3 bệnh nhân thì anh T.T.Đ. ở ĐắK Nông đã được chọn lựa. 

Lan dau tien benh vien Cho Ray ghep tim thanh cong
Người hiến tim là cô gái 18 tuổi ở miền Tây Nam Bộ

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, bệnh viện Chợ Rẫy lý giải: Anh Đ. mắc bệnh cơ tim giãn nở suốt 3 năm nay. Dù bệnh nhân đã được đặt ống đồng bộ tim nhưng mỗi năm đều nhập viện 3 - 4 lần do suy tim. Và về lâu dài, nếu không được ghép tim thì bệnh nhân sẽ tử vong sớm. Đặc biệt, gia đình anh Đ. thuộc hộ nghèo ở miền Tây Nguyên.

Lan dau tien benh vien Cho Ray ghep tim thanh cong

Bác sĩ Nguyễn Thái An chia sẻ: Ca phẫu thuật ghép tim nếu đã thành công thì tỷ lệ sống trên 5 năm là hơn 70%. Ca ghép tim thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có sức khỏe bệnh nhân, trái tim của người cho có khỏe mạnh hay không.

Nếu người nhận chỉ bị mỗi bệnh tim thì khả năng thành công cao, nhưng nếu mắc bệnh tim lâu ngày dẫn đến suy thận hoặc bị viêm gan... thì tỷ lệ thành công thấp hơn.

Sự chấm dứt cuộc sống của cô gái miền Tây 18 tuổi đã mở ra cơ hội cho chàng trai 27 tuổi.

Sau 140 phút ghép tim trong suốt hơn 10 giờ lấy tim - ghép tim, tim anh Đ. đã 'đập đúng nhịp'.

Để ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ tiến hành dùng hệ thống tuần hoàn bên ngoài đảm trách lưu thông máu trong suốt ca mổ, còn quả tim bệnh được ngưng đập, cắt bỏ. 

"Khi các bác sĩ phòng mổ reo lên tim mới đã đập, tôi vui sướng ngất ngây vì bệnh viện đã tiếp tục có bước tiến dài trong hành trình ghép tạng", bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo vui mừng nói.

Ngoài ca của anh Đ, cô gái 18 tuổi còn hiến 2 quả thận cứu 2 bệnh nhân khỏi chạy thận suốt đời và 1 bệnh nhân ghép gan. 

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI