Kính áp tròng kẹt trong mí mắt bệnh nhân 28 năm

16/08/2018 - 14:00

PNO - Chiếc kính áp tròng nằm trong mí mắt suốt 28 năm nhưng bệnh nhân không hề hay biết, cho đến khi mắt bị sưng và sụp mí.

Ca bệnh hiếm gặp này được các bác sĩ Bệnh viện Trường Y Ninewells của Anh báo cáo trong Tạp chí Y khoa BMJ Case Reports. Bệnh nhân là một phụ nữ 42 tuổi sống tại Dundee, Scotland.

Kinh ap trong ket trong mi mat benh nhan 28 nam
Bác sĩ tìm thấy chiếc kính áp tròng mắc kẹt trong mí mắt bệnh nhân từ khi cô 14 tuổi, đến nay đã 28 năm.

Năm 14 tuổi, bệnh nhân bị trái cầu lông đập vào mặt. Từ đó, chị không tìm thấy chiếc kính áp tròng sau tai nạn nên cho rằng nó bị văng ra ngoài.

Khoảng nửa năm nay, chị thấy mắt trái sưng và sụp mí. Ban đầu cục sưng trên mắt có kích thước cỡ hạt đậu nhưng nó nhanh chóng trở nên to và mềm hơn khi chạm vào. Dù vậy, tầm nhìn lại không bị ảnh hưởng.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy mắt trái bệnh nhân có một nốt nhỏ kích thước 8mm x 4mm x 6mm. Ban đầu các bác sĩ cho rằng đây chỉ là một u nang bình thường.

Các bác sĩ đã loại bỏ khối u bằng phẫu thuật. Khi khối u vỡ ra, họ mới vỡ lẽ bên trong đó là một chiếc kính áp tròng. Chiếc kính vẫn nguyên vẹn khi được lấy ra ngoài nhưng nó đã bị nứt và hỏng sau đó.

Kinh ap trong ket trong mi mat benh nhan 28 nam
Chiếc kính áp tròng còn nguyên vẹn khi được bác sĩ lấy ra khỏi mắt bệnh nhân

Các bác sĩ cho biết, có 4 trường hợp khác từng được báo cáo về tình trạng kính áp tròng mắc kẹt trong mắt do chấn thương. Trong trường hợp của bệnh nhân nói trên, bác sĩ kết luận rằng chiếc kính áp tròng đã di chuyển vào mí mắt và kẹt luôn ở đó mà không gây triệu chứng gì suốt gần 30 năm.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI