Không vác nổi khối u hàng chục năm, nam thanh niên gần như 'bò trên đường'

03/05/2018 - 11:53

PNO - Khối u nặng chừng 45 kg chiếm toàn bộ phần lưng mông và đùi, chân trái khiến bệnh nhân Nguyễn Văn S. không thể đi lại bình thường mà phải cúi hết người ra phía trước, khiến anh gần như phải bò trên đường…

Ngày 3/5, khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn S. 34 tuổi, nhập viện với 1 khối u khổng lồ ước chừng 40 - 45 kg.

Khối u chiếm toàn bộ phần lưng mông và gần như toàn bộ đùi và cẳng chân bên trái khiến anh không thể đi lại bình thường mà phải cúi hết người ra phía trước gần như phải bò trên đường.

Khong vac noi khoi u hang chuc nam, nam thanh nien gan nhu 'bo tren duong'
Khối u khổng lồ khiến bệnh nhân S không thể đi lại bình thường mà phải bò trên đường. Ảnh: Bệnh viện Việt Đức

Gia đình anh S. cho biết, từ lúc nhỏ, anh đã mang khối u nhưng vì hoàn cảnh nghèo nên không đủ tiền chạy chữa. Càng lớn, khối u vùng lưng, đùi càng to hơn. Chân trái to như chân voi. Có lần, khối u to quá đã vỡ ra khiến S. bị ngất vì mất máu.

Mới đây, sau khi vay mượn tiền, gia đình mới đưa S. ra Hà Nội khám bệnh. Tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ ghi nhận khối u khổng lồ lớn hơn nửa cơ thể khi chiếm hết toàn bộ vùng lưng mông và đùi gối bên trái. Chỗ khối u bị vỡ để lại một vết loét sâu to hơn bàn tay, hơn một năm vẫn chưa liền.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho biết, bệnh nhân S. vào viện trong tình trạng nhợt nhạt suy kiệt thiếu máu nặng do mất máu mạn tính, đi lại thì rất khó khăn gần như phải bò trên đường hoặc ngồi xe lăn vì không đủ sức vác nổi khối u. Cổ xương đùi bên trái của bệnh nhân bị biến dạng và gãy gục vì phải vác 1 khối u quá to trong nhiều năm.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị chứng bệnh u xơ thần kinh. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, việc giải phóng khối u khổng lồ này vô cùng khó khăn.

Khong vac noi khoi u hang chuc nam, nam thanh nien gan nhu 'bo tren duong'
Khối u khổng lồ thách thức các bác sĩ vì nguy cơ bệnh nhân tử vong ngay trên bàn mổ do mất máu

Trước hết, khối u của bệnh nhân S. quá to chiếm quá nửa cơ thể của bệnh nhân, nếu cố gắng cắt hết u trong một lần phẫu thuật có thể tử vong trên bàn mổ.

Thứ hai, do khối u quá to không thể đưa vào lồng chụp cộng hưởng từ nên không thể phân biệt được giữa khối u và các dây thần kinh vận động cho hai chân. Vì vậy sẽ rất nguy hiểm trong lúc mổ bóc khối u rất dễ gây tổn thương vào thần kinh hông khoeo dẫn đến liệt hai chân.

Thứ ba, khối u tăng sinh mạch máu rất nhiều chảy máu dữ dội trong mổ vì vậy các bác sĩ đã phải dùng đến hai dao siêu âm cực lớn vốn chỉ được  dùng cầm máu trong cắt gan để vừa mổ vừa hàn mạch, giảm nguy cơ chảy máu.

Trước thực tế này, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã quyết định phẫu thuật theo nhiều giai đoạn và ít nhất hai lần. Lần đầu lấy tối đa khối u vùng lưng và mông của bệnh nhân. Nếu như bệnh nhân có thể bình phục được sau lần mổ thứ nhất thì sẽ tiến hành cắt tiếp khối u vùng đùi gối bên trái, thậm chí có thể phải tháo bỏ khớp háng bên trái nếu chảy máu quá nhiều.

Kíp phẫu thuật cho bệnh nhân S. được huy động hơn 10 phẫu thuật viên và 20 nhân viên, bác sĩ khu mổ và gây mê hồi sức. Sau hơn 8 tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã cắt gần hết khối u vùng lưng và mông khoảng 23 kg. Tổng lượng máu phải truyền cho bệnh nhân hơn 5 lít.

Được biết, tới nay, bệnh nhân đã qua giai đoạn hồi sức tích cực nhưng vẫn còn trong tình trạng phải theo dõi sát chức năng tim phổi, thận, gan.... Bệnh nhân cũng cần điều trị kháng sinh tốt để chống nhiễm trùng. Tiếp tục truyền máu, truyền đạm nâng cao thể trạng và giúp cho quá trình liền vết thương.

Phần u lớn đùi và gối trái sẽ chờ phẫu thuật trong đợt tiếp theo khi tình trạng của bệnh nhân ổn định.

T.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI