Khỏi hẳn bệnh nấm ăn da tay sau 5 năm chữa trị bằng kem đánh răng

05/11/2016 - 06:30

PNO - Hơn 5 năm phải chịu đựng sự đau rát do vi khuẩn nấm ăn da tay, chị Ngân luôn cảm thấy mất tự tin và gặp khó khăn trong việc vệ sinh cá nhân.

Bị nấm "ăn" da tay vì sử dụng quá nhiều xà phòng

Khoe bàn tay mịn màng của mình, chị Nguyễn Thị Ngân, 35 tuổi, trú tại Phường Him Lam, TP. Điện Biên không giấu được sự vui mừng khi chia sẻ về hành trình chữa bệnh nấm ăn da tay đầy khó khăn mà chị đã trải qua.

Khoi han benh nam an da tay sau 5 nam chua tri bang kem danh rang
Chị Ngân vui mừng vì đã lấy lại được đôi bàn tay mịn màng

Chị Ngân kể lại, năm 2003 sau khi sinh cô con gái đầu lòng, gia đình chưa có điều kiện mua máy giặt nên hàng ngày chị phải giặt giũ, tiếp xúc với xà phòng quá nhiều. Chồng chị vốn làm nghề lái xe, đi suốt ngày nên công việc nội trợ, chăm sóc con cái một tay chị gánh vác. Kể từ khi đó, chị bị nấm ăn da tay, các kẽ ngón tay nứt toác, bong tróc, đầu ngón tay bị vi khuẩn nấm ăn mòn. Cứ hoạt động tay nhiều là chị lại cảm thấy đau rát, máu chảy ra từ các khe nứt khiến chị rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Là người phụ nữ chăm sóc gia đình, chị càng cảm thấy lo lắng hơn khi phải nấu nướng, tắm rửa cho các con với bàn tay đang từng ngày bị vi khuẩn nấm xâm nhập mạnh. Nhất là việc vệ sinh cá nhân phụ nữ của chị luôn gặp khó khăn, chị không được sử dụng bất cứ dung dịch vệ sinh nào, bởi mỗi lần sử dụng xong tay chị đều bong tróc nhiều hơn và vết nứt rộng thêm.

Đặc biệt vào mùa mưa tay của chị càng đau nhức, bệnh tình càng nặng hơn. Có những đêm chị mất ngủ vì cảm thấy nhức nhối, đầu ngón tay giựt giựt rất khó chịu. Đầu ngón tay ngày càng bị vi khuẩn nấm ăn sâu khiến các móng tay của chị không thể mọc ra như bình thường.

Bản thân chị là một giáo viên, hàng ngày phải tiếp xúc với bột phấn bảng nên việc chữa trị càng khó khăn hơn so với những người bị bệnh nấm thông thường. Quá lo lắng cho vợ, anh Phạm Hùng - chồng chị đã xin nghỉ phép một thời gian để phụ giúp vợ công việc gia đình, nhưng đôi bàn tay chị vẫn ngày càng bong tróc, đầu ngón tay nứt nhiều hơn.

Sau đó, anh Hùng đã đưa chị đi khám và điều trị tại bệnh viện Phong, ở Vũ Vân, Vũ Thư (Thái Bình). Khoảng 3 tháng phối kết hợp tiêm và bôi thuốc đặc trị nấm Nizoral nhưng bệnh tình của chị vẫn không thuyên giảm. Chồng chị tiếp tục đưa chị đến khám tại phòng khám của các bác sĩ chuyên về da liễu tại Hà Nội. Sau khi kết luận bị nấm ăn da tay, bác sĩ lại tiếp tục đưa đơn thuốc kết hợp uống và bôi trực tiếp lên các vết nứt nhưng vẫn không hiệu quả.

Không nản lòng, vợ chồng chị Ngân tiếp tục đi khám bác sĩ Khánh - Trưởng khoa da liễu Trung tâm phòng chống bệnh Xã hội tỉnh Điện Biên, dùng thuốc trộn do bác sĩ tự điều chế khoảng 1 năm trời bệnh tình của chị vẫn ở trạng thái ban đầu, không có tiến triển gì mới.

“Vái tứ phương” không thành, chị Ngân tự mình tìm học các bài thuốc trên mạng để chữa nấm. Bất ngờ sau khi đọc những công dụng của kem đánh răng nên chị thiết nghĩ: “Chất fluor giúp làm sạch các vi khuẩn gây hại cho răng miệng, nên nếu sử dụng để diệt vi khuẩn nấm chắc cũng đỡ được phần nào". Thế là chị Ngân quyết định mua kem đánh răng P/S về rửa tay. Thật bất ngờ, khi chỉ sau chưa đầy 6 tháng bệnh nấm da tay của chị đã được điều trị tận gốc, cho đến thời gian này sau 4 năm bệnh tình của chị vẫn không tái phát lại.

Năm 2008, chị Ngân sử dụng kem đánh răng để rửa tay, phối hợp sử dụng găng tay thường xuyên hơn đã giúp chị lấy lại đôi bàn tay mịn màng. Giúp chị tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh, đặc biệt là chị không phải lo ngại khi chăm sóc gia đình và vệ sinh cá nhân nữa.

Hiệu quả trị nấm bất ngờ từ kem đánh răng

Bản thân bị bệnh lâu quá không khỏi nên nhiều khi chị Ngân cũng mặc kệ, nhưng mỗi lần chăm sóc con cái hay vệ sinh cá nhân là chị lại không thể cầm được nước mắt vì đau nhức. Chồng chị vui mừng chia sẻ: “Nói vui thôi, nhưng công nhận từ khi vợ tôi khỏi nấm tay, tôi thấy đồ ăn ngon hơn. Con cái được mẹ chăm sóc tốt hơn, nên giờ tôi rất yên tâm công tác”.

Để có được kết quả hơn mong đợi đó, hàng ngày mỗi khi giặt giũ, nấu nướng xong chị Ngân đều dùng một lượng nhỏ kem đánh răng thoa đều vào cái khe ngón tay, và những nơi bị bong tróc, đầu ngón tay. Sau đó, chị mát xa nhẹ nhàng để kem có thể thẩm thấu dần vào da tay, được khoảng 2 phút thì chị rửa lại với nước sạch. Lúc nào chị cũng phải luôn ghi nhớ rửa lại bằng kem đánh răng sau mỗi lần tiếp xúc với các chất tẩy rửa và các đồ thực phẩm tươi sống. Tạo thành thói quen, đều đặn mỗi ngày chị đều rửa tay như vậy cho đến tháng thứ 6 thì vi khuẩn nấm đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Mỗi tháng chị sử dụng hết một tuýp kem đánh răng khoảng 200gr.

Khoi han benh nam an da tay sau 5 nam chua tri bang kem danh rang
Sử dụng kem đánh răng để rửa tay mỗi ngày

Chị cũng chia sẻ: “Ngoài việc sử dụng kem đánh răng rửa tay đều đặn, thì việc sử dụng găng tay cũng rất quan trọng. Nếu như thông thường mọi người sử dụng một đôi găng tay trong thời gian dài mà không thay đổi liên tục thì đối với những người bị nhiễm vi khuẩn nấm, việc sử dụng quá lâu một găng tay sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Càng đeo găng tay nhiều và lâu thì độ ẩm ở da tay càng tăng, đồng nghĩa với việc vi khuẩn nấm sẽ nhân lên. Chính vì vậy, tôi sử dụng 2 lớp găng tay, một lớp găng tay ni lông đeo ở trong sau đó sử dụng tiếp găng tay y tế, hoặc găng tay thông thường mỗi khi tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa. Sau khi làm xong công việc thì tôi bỏ găng tay ni lông đã sử dụng đi, chỉ giữ lại găng tay cao su. Điều này, đã góp phần to lớn vào việc chữa khỏi bệnh nấm ăn da tay của tôi”.

Bất ngờ tìm ra “phương thuốc” chữa trị căn bệnh của mình một cách đơn giản mà hiệu quả, chị Ngân thực sự vui mừng và mong muốn chia sẻ cách chữa trị này đến nhiều người hơn. Đặc biệt là đối với phái đẹp, đôi bàn tay mịn màng sẽ luôn thu hút bên khác giới, nhìn thấy đôi bàn tay nứt chảy máu ai cũng phải lo lắng và sợ hãi, mất tự tin khi phải tiếp xúc tay với người xung quanh.

Chị Ngân cũng đưa ra lời khuyên: “Theo tôi, dù không bị nhiễm vi khuẩn nấm, nhưng việc dùng kem đánh răng thay cho xà phòng, nước tẩy rửa sẽ khá an toàn cho da tay của những bà nội trợ. Sau khi khỏi hẳn tôi không dùng kem đánh răng để rửa tay thường xuyên nữa, nhưng tôi đã chia sẻ với một vài người hàng xóm khuyên họ nên rửa tay bằng kem đánh răng. Cháu Trang gần nhà tôi cũng mới có triệu chứng của nấm, sau khi sử dụng 1 tuần thì không còn hiện tượng bong tróc, nứt kẽ ngón tay nữa”.

Khoi han benh nam an da tay sau 5 nam chua tri bang kem danh rang
Tay chị Ngân không còn những vết nứt, tróc như trước

Giờ đây, chị Ngân đã lấy lại đôi bàn tay mịn màng, thoải mái sử dụng các loại sữa rửa mặt, mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp. Và không còn khó khăn trong việc vệ sinh cá nhân, chị có thể tự tin chăm sóc con cái, thỏa sức nấu nướng những món ăn yêu thích cho gia đình. Đặc biệt, chị không còn cảm thấy e ngại khi bắt tay mọi người, những móng tay từng bị vi khuẩn nấm ăn, bây giờ đã mọc lại bình thường điều đó khiến cuộc sống của chị trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

TRẦN THÚY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI