Khoa học vạch trần sự thật lầm tưởng về lợi ích của dầu dừa

07/11/2017 - 05:30

PNO - Dầu dừa liệu có những lợi ích vượt trội như nhiều nội dung đăng tải tràn lan trên internet? Hãy cùng khám phá dưới góc nhìn của các nhà khoa học.

Dầu dừa giúp giảm cân

Điều này bắt nguồn từ một sai lầm rằng dầu dừa cũng giống như dầu MCT - một chất béo bán tổng hợp từ phòng thí nghiệm.

Một số bằng chứng cho thấy dầu MCT giúp giảm cân nhưng dầu dừa không thể giống dầu MCT. 

Nếu dầu MCT được tạo thành từ 2 axit béo axit caprylic và axit capric; thì dầu dừa chỉ chứa một lượng nhỏ hai loại axit này, còn lại chủ yếu là axit lauric. Axit lauric không hấp thu trực tiếp vào gan mà được tiêu hóa và chuyển hóa trong cơ thể giống như các axit béo trong các loại dầu ăn khác.

Khoa hoc vach tran su that lam tuong ve loi ich cua dau dua
 

Dầu dừa giảm nguy cơ bệnh tim

Một số nghiên cứu từ những năm 1960 ghi nhân, những người có lối sống truyền thống sử dụng dầu dừa làm nguồn chất béo chính cho thấy họ có tỉ lệ mắc bệnh tim mạch thấp. Chủ yếu là người dân sống tại các đảo ở Thái Bình Dương, với chế độ ăn gồm cá, bạch tuộc, khoai sọ, bánh mì, chuối và dừa.

Thế nhưng, hiện nay các nghiên cứu mới ghi nhận, dầu dừa không thể bảo vệ chống lại những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống và vận động thời nay. 

Người dân ở khu vực Thái Bình Dương hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng béo phì của thế giới, tỷ lệ mắc bệnh tim cao và số bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2 cao gấp 3 lần so với Australia, dù tất cả đều có tiêu thụ dừa.

Khoa hoc vach tran su that lam tuong ve loi ich cua dau dua
 

Dầu dừa làm sạch răng miệng

Nhiều người Ấn Độ súc miệng với dầu dừa trong 10-30 phút rồi nhổ ra vì họ tin rằng có thể giúp thải chất độc ra khỏi răng miệng. 

Theo các chuyên gia, điều này hoàn toàn không có bằng chứng khoa học nào, mọi người không nên dùng dầu dừa để thay thế các phương pháp chăm sóc răng thông thường.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI