Khoa học lý giải vì sao nên ăn súp gà giải cảm

11/12/2017 - 20:00

PNO - Món ăn giải cảm cúm, đặc biệt là súp gà nóng đã được các nhà khoa học lý giải thuyết phục.

Để chứng minh súp gà giải cảm, Đại học Nebraska (Mỹ) tiến hành nghiên cứu món ăn này có ngăn chặn hay làm giảm bớt sự di chuyển của bạch cầu trung tính (loại bạch cầu phổ biến nhất trong máu, có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng) hay không.

Vì sự giảm hoạt động của tế bào bạch cầu trung tính sẽ làm giảm hoạt động ở đường hô hấp gây ra các triệu chứng cảm lạnh. Và thành phần trong món súp gà được nghiên cứu gồm: thịt gà, hành tây, khoai lang, rau cần tây, củ cải, cà rốt, rau mùi, muối và hạt tiêu.

Khoa hoc ly giai vi sao nen an sup ga giai cam
Món súp gà giải cảm thơm ngon có chứa các chất chống viêm giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các thành phần có trong tô súp gà chống viêm, làm dịu các triệu chứng và giảm nhiễm trùng đường hô hấp. Tiến sĩ Rennard - tác giả nghiên cứu cũng bật mí, tâm trạng thoải mái khi dùng món súp gà nóng lúc bị cảm lạnh cũng mang lại các hiệu quả tích cực cho người bệnh.

Một nghiên cứu khác được thực hiện 40 năm trước cũng cho thấy rằng mùi thơm, nhiệt độ và các gia vị trong món súp gà giúp làm sạch xoang bằng cách phá vỡ các chất nhầy và mở đường hô hấp.

Cũng theo tiến sĩ Rennard, khi bị cảm lạnh, cơ thể giải phóng nhiều chất lỏng như dịch nhầy ở mũi hoặc mồ hôi dẫn đến mất nước. Ăn súp gà nóng cũng là cách bổ sung nước cho cơ thể, bù lại lượng nước đã mất nói trên.

Khoa hoc ly giai vi sao nen an sup ga giai cam
Súp gà giải cảm được liệt vào danh sách các món ăn giải cảm cúm không thể thiếu.

Dù các nhà nghiên cứu không xác định được thành phần cụ thể nào trong món súp gà khiến nó có khả năng chống lại cảm lạnh, nhưng họ giả thiết rằng tất cả các thành phần phối hợp lại với nhau tạo ra những tác dụng có lợi cho cơ thể.

Ngoài khả năng bù nước cho cơ thể, món súp còn chứa nhiều dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Do đó, tác dụng của súp gà có thể tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh. Và điều cuối cùng là bạn cần phải biết cách nấu súp gà sao cho ngon để người bệnh càng thích ăn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI