Khó tin: Té gãy xương mà bị suy thận cấp

16/05/2017 - 13:32

PNO - Bé trai 6 tuổi này đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Đây là lần đầu tiên, hơn 20 năm trong nghề, các bác sĩ mới gặp trường hợp như vậy.

Bé trai tên Sok Ly Hua 6 tuổi, sống ở Campuchia. Người nhà bệnh nhi kể, bé nghịch ngợm nên leo trèo lên cây thì bị té xuống đất. Tai nạn khá nặng: gãy xương đùi phải, nứt xương chậu, chấn thương nhẹ ở đầu – thái dương, bầm sau tai phải. Cháu bé được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện ở Thủ đô Pnom Penh, Campuchia. 

Tại đây, em được cố định xương đùi bị gãy bằng 4 đinh sắt trên khung sắt. Em còn được rạch một đường dài ở cẳng chân phải để tránh trường hợp bị chèn ép mạch máu ở chân phải. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 sau khi nhập viện thì sức khỏe của cháu bé diễn tiến xấu: đi tiểu ít dần và sưng phù toàn thân. 

Cách đây vài ngày, em lại được gia đình chuyển từ Campuchia vô Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng khó thở, rối loạn đông máu, phù chân và không đi tiểu được.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 chẩn đoán em đã bị suy thận cấp, tổn thương đa cơ quan do suy thận mà nguyên nhân có thể do cách xử lý tai nạn sau khi leo cây bị té ngã của cháu bé.

Kho tin: Te gay xuong ma bi suy than cap
Bác sĩ BV Nhi đồng 1 đang điều trị cho cháu bé người Campuchia bị suy thận cấp

Cháu bé nhanh chóng được xử lý tình trạng suy thận cấp bằng cách chạy thận nhân tạo để lọc máu và cho thông tiểu. Trong 10 ngày đã thực hiện 5 lần chạy thận nhân tạo. Sau 14 ngày thì cháu bé đi tiểu được...

Bác sĩ Đặng Thanh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết: Hơn 20 năm trong nghề thì đây là lần đầu tiên ông gặp một trường hợp chỉ đơn giản là gãy xương mà dẫn đến bị suy thận cấp như vậy.

Tình trạng suy thận cấp của bệnh nhi gần như không liên quan đến chấn thương gãy xương đùi mà lại xuất phát từ tình trạng chèn ép khoang ở bắp chân dẫn đến hoại tử cơ vân.

Khi cơ vân ở bắp chân bị hoại tử đã sản sinh ra một lượng lớn chất myoglobin. Chất này sau khi được tái hấp thu ở ống thận đã gây ra hoại tử cấp ống thận dẫn đến suy thận cấp.

Đây là các dấu hiệu thường gặp ở những trường hợp nạn nhân các vụ tai nạn động đất, thường được gọi là hội chứng vùi lấp. Các nạn nhân vụ động đất khi bị chôn vùi dưới các đống đổ nát trong tình trạng dập nát cơ cũng sẽ dẫn đến tình trạng suy thận cấp như trường hợp cháu bé người Campuchia này.

Kho tin: Te gay xuong ma bi suy than cap

Các chỉ số xét nghiệm của Sok Ly Hua về tình trạng suy thận cấp cũng vượt mức bình thường rất nhiều. Chẳng hạn, chỉ số Creatinin trong máu lên đến 416 micromol/l (gấp hơn 4 lần so với bình thường), chỉ số Creatinin kinase (CK) lên đến 47.911 U/L (mức bình thường là 280 U/L).

Trong khi ngay cả các bệnh nhi bị ong chích dẫn đến suy thận thì chỉ số CK cũng chỉ đến đến từ 15 – 20.000 U/L chứ không cao đến trên 47.000 U/L như bệnh nhi người Campuchia. Ngoài ra, kali trong máu cũng đã tăng rất cao, chỉ cần đến chậm trễ thì khi kali trong máu tăng cao hơn sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim.

Hiếu Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI