Khi những nữ sinh không thể đi hết con đường đã kỳ vọng

26/12/2017 - 16:00

PNO - Em học sinh lớp 12 tại TP.HCM đi đến hồi kết trong cuộc đời mình, trong đêm và trên đôi cánh tay của nữ bác sĩ điều trị...

Đó là một trường hợp tử vong sau khi nạo phá thai mà tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) kể cho hơn 700 sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành (cơ sở tại quận 12, TP.HCM) trong chương trình "Sống chủ động: Không ai thay thế bạn!" do Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam tổ chức.

Một sinh viên chết ngay trên tay bác sĩ

Khi nhung nu sinh khong the di het con duong da ky vong
Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết tại Bệnh viện Từ Dũ, thống kê mỗi năm có khoảng 20.000 ca nạo phá thai; 80% trong số này là những người chưa lập gia đình; trong số 80% này có khoảng 40% trẻ vị thành niên.
Có những người thật trẻ, đang ở lứa tuổi xinh đẹp nhất của cuộc đời đã phải ngừng việc học lại để đảm nhận một trách nhiệm vô cùng lớn, đó là trở thành cha, thành mẹ bất đắc dĩ. Cũng có những người trẻ khác, lựa chọn cách từ bỏ thai kỳ. 

Và cái chết của một nữ sinh lớp 12 tại TP.HCM vẫn còn hằn trong ký ức của nữ bác sĩ. Cô bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Từ Dũ vì phát hiện có thai trứng. Sau khi hút bào thai ra ngoài, em được xạ trị nhưng sau đó băng huyết nhiều lần. Tử cung bị cắt bỏ nhưng đó chưa phải là điều kinh khủng nhất.

Các bác sĩ phát hiện em có thể bị thai trứng xâm lấn hoặc ung thư nguyên bào nuôi. Em đã bỏ ngang việc học vì hóa trị nhiều lần trong bệnh viện. Căn bệnh di căn lên phổi, não. 3 năm sau đó, trong một đêm trực, bác sĩ Nhi đã ôm lấy cô bé vốn đã tiều tụy xanh xao khi em ho ra máu xối xả (dân y khoa hay gọi là ho ra máu sét đánh). Lúc này, các tế bào ung thư đã vỡ ra. Cô bé ấy đã chết trên tay nữ bác sĩ điều trị.

Khi nhung nu sinh khong the di het con duong da ky vong
Nhiều sinh viên đang lắng nghe bác sĩ Mỹ Nhi chia sẻ về ca có thai ngoài ý muôn phải bỏ học.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi nói thêm rằng: “Đã có nhiều trường hợp sang chấn tâm lý sau khi phá thai dẫn đến đoạn tuyệt với người đến sau. Thậm chí có trường hợp sống thực vật do sốc mất máu kéo dài. Bệnh viện là nơi chứng kiến rất nhiều cảnh này”.

Và nữ bác sĩ nhắn nhủ rất nhẹ nhàng với các em sinh viên trẻ rằng: “Các em hãy đừng để đứt gãy con đường tương lai của mình. Đừng để lại bao nhiêu yêu thương và kỳ vọng mà những người yêu quý mình đã mong chờ, chỉ vì không biết cách chủ động ngừa thai”.

Pháp luật và y khoa cho phép lấy những bào thai này ra ngoài, để người mẹ có thể tiếp tục con đường ở lứa tuổi thanh xuân. Nhưng tất nhiên, rủi ro trong các biện pháp phá thai không hề nhỏ.

Tình dục có là chuyện nhỏ?

Khi nhung nu sinh khong the di het con duong da ky vong
 

Một cuộc khảo sát nhỏ của chúng tôi với các sinh viên đã mang lại sự bất ngờ. Hóa ra, với giới trẻ bây giờ, tình dục đúng là chuyện rất nhỏ. T.T.H., sinh viên khoa Cơ khí, trường Đại học Nguyễn Tất Thành thẳng thắn: “Tình dục với tụi em bình thường mà. Trong cốp xe máy của sinh viên nam, tụi em để nhiều bao cao su lắm. Chuyện ngừa thai tụi em đứa nào cũng rành hết á”. Nhưng thật sự các em có rành không?

Đối với bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, dường như bà cũng rất am tường tâm lý giới trẻ khi trong buổi giao lưu bà đặt ngay một câu hỏi cho sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành: “Có phải tình dục là một bước trong quan hệ nam nữ như nắm tay và hôn môi?”

Thật thú vị khi các sinh viên nam rất thẳng thắn nói rằng: “Dạ có”. Bác sĩ Nhi hiểu điều này là bình thường: “Chuyện quan hệ tình dục khi yêu nhau - đó là bản năng tình dục của con người. Điều quan trọng là làm thế nào để làm chuyện ấy an toàn, để không phải kết thúc hành trình học vấn của mình”.

Khi nhung nu sinh khong the di het con duong da ky vong
 

Nhưng chuyện ngừa thai liệu có phải là ai cũng hiểu thấu đáo hay chưa? Hay chuyện tránh thai chỉ dừng lại ở việc sử dụng bao cao su? Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, am hiểu về cách sử dụng các biện pháp ngừa thai là rất hay.

Chẳng hạn, bao cao su có đôi khi cũng gây ra chuyện oái ăm khi chẳng may trúng phải hàng “quá đát” hoặc dễ thấy nhất là sử dụng khi đã quá trễ: “Tinh trùng khi đã bắn tung tóe do không kịp trùm bao cao su vẫn có thể dẫn đến có thai. Vì tinh trùng không bị liệt. Nó có khả năng tìm đường qua âm đạo để đến gặp trứng ở tử cung”.

Và nữ bác sĩ cảnh báo, sinh viên nên quên đi cách ngừa thai bằng cách canh me ngày trứng rụng: “Đây là cách tránh thai…dễ có thai nhất mà tôi từng biết”. Theo lý giải của bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, quan hệ tránh ngày trứng rụng chỉ đúng về mặt lý thuyết khi chu kỳ của người nữ cố định 28 ngày. Nhưng chu kỳ của người nữ thì lắm người hay thay đổi và những cảm xúc khi quan hệ có thể khiến trứng rụng sớm hơn như…thường lệ. 

Khi nhung nu sinh khong the di het con duong da ky vong
Tất cả hội trường vỗ tay khi đại diện nhà trường mong muốn chương trình "Sống chủ động: Không ai thay thế bạn!" tiếp tục lan tỏa.

Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp được bác sĩ Nhi dặn dò cho sinh viên nên hiểu thêm. Bác sĩ lý giải: “Thuốc viên tránh thai 21 viên hoặc 28 viên được làm bắt chước theo chu kỳ kinh nguyệt. Khi đó, chu kỳ kinh nguyệt được điều khiển bằng thuốc, làm cho buồng trứng được nghỉ ngơi, giúp hạn chế nguy cơ nang buồng trứng, kinh nguyệt đều đặn và tỷ lệ tránh thai còn cao hơn bao cao su nữa”.

Tuy nhiên, sử dụng cách này cũng phải coi chừng nhất là ở những người có tính hay quên. Đã uống thuốc tránh thai, theo bác sĩ Nhi là phải uống liên tục, đều đặn, đúng giờ. 

Theo báo cáo của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có số phụ nữ phá thai cao nhất thế giới; đứng đầu khu vực Đông Nam Á; tỷ lệ sinh con ở tuổi 15 – 19 cao (46/1.000 trường hợp).

Ở  Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu phụ nữ nạo phá thai, trong số này, nếu tính trung bình 1 tuần có 1 phụ nữ tử vong sau khi nạo phá thai.

Hoàng Hoa - Phùng Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI