Khát vọng sống: Tình người hội ngộ

04/04/2017 - 14:50

PNO - “Bệnh này không biết chết lúc nào. Có người nằm chung phòng bệnh, hôm sau đã nghe tin họ mất. Vậy mà nhiều năm xa cách, chúng tôi lại gặp nhau" - chị Giàu xúc động khi vô tình gặp người quen ở chương trình Khát vọng sống.

Ngày hôm nay, những giọt nước mắt đau khổ, bất lực đã được thay thế bằng nụ cười rạng rỡ tròn trịa, khi các nhân vật gặp lại người đã chỉnh sửa cơ thể méo mó của mình trở nên đẹp hơn.

Ngồi hàng ghế khách mời, các nhân vật trong chương trình 'Khát vọng sống' cứ nhìn về hướng cửa... Họ đợi các bác sĩ, những người bạn quen biết của mình chỉ để một lần được hội ngộ, được ôn lại kỷ niệm. Bởi họ đã từng chới với, cô độc với nỗi đau và chính 'những bàn tay yêu thương' đã kéo họ trở về.

 Khi được hỏi người mà anh, chị muốn gặp nhất trong lúc này là ai, chị Vũ Thị Loan (40 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) và anh Phùng Thanh Liêm (nhà ở tỉnh Đắk Nông) đều đồng thanh trả lời: “Dạ, bác sĩ Hoàng”.

Dứt lời, chị Loan, anh Liêm phóng tầm mắt nhìn xuống hàng ghế khan giả tìm kiếm "ân nhân" nhưng không thấy bác sĩ đâu, cả hai đều im lặng. Đến khi TS.BS Phan Minh Hoàng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Quận 2 bước từ ngoài cửa chính vào hội trường, ai cũng vỡ òa cảm xúc.

Khat vong song: Tinh nguoi hoi ngo
Chị Loan và bác sĩ Hoàng rạng rỡ khi gặp lại nhau

Tiến sĩ bác sĩ Phan Minh Hoàng, Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện quận 2 TP.HCM, chính là người đã 'vá' lại cuộc đời của chị Loan và anh Liêm khi cả 2 đều đòi chết khi gặp tai nạn bỏng khắp người.

Đến tận bây giờ, chị Loan vẫn không biết 2 thanh niên nhẫn tâm đổ nguyên ca axít từ đầu tới chân chị là ai. Cứ mỗi ngày, chị đau đớn, biến dạng vì sẹo. Nơi sẹo lồi, nơi sẹo lõm khiến chị hoảng loạn. Nhiều lần chị nghĩ đến cái chết vì không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình. Đến nay, chị bước ra khỏi vách ngăn của 4 bức tường để chia sẻ về nghị lực, niềm tin về tình người khiến ai cũng xúc động.

Chị Loan xúc động: “Dù đã nhiều lần nói lời cảm ơn đến bác sĩ Hoàng nhưng tôi chưa bao giờ thấy đủ, tai họa ập đến khiến cuộc đời tôi và cả  gia đình đau đớn. Tôi không chấp nhận được con người mình. Nó quá đáng sợ, nhiều lần hoảng hốt, tôi đã đập vỡ chiếc gương đang cầm. Ở trọ, không dám khóc thành tiếng sợ phiền mọi người. Khi nào đau đớn tôi phải ngậm chặt chiếc khăn trong miệng rồi khóc. Hôm nay tôi dám bước ra đây gặp mọi người đó là vì bác sĩ Hoàng đã vá lại cơ thể tôi.”

Khat vong song: Tinh nguoi hoi ngo
Bác sĩ Hoàng tranh thủ xem lại các vết sẹo của chị Loan

Hiện tại, chị Loan đã thoát khỏi mặc cảm, vượt qua mọi ánh nhìn vừa hồ nghi vừa thương cảm để vá xe bên đường nuôi con ăn học. Con trai chị hiểu chuyện, cháu rất ngoan và không e ngại khi ai nói về mẹ mình, đi học thì thôi, vừa về đã vội vã chạy ra phụ mẹ.

Trong câu chuyện sáng nay, hàng trăm người ở khán phòng cũng bùi ngùi khi nghe câu chuyện của anh Phùng Thanh Liêm 31 tuổi. Cách đây 2 năm, anh cũng bị hóa thành ngọn đuốc sống trong một vụ tai nạn. Được sống nhưng vừa nhìn thân hình đầy sẹo, đau đớn, vừa ôm nỗi mặc cảm khi đang là trụ cột gia đình lại trở thành tàn phế. Anh Liêm không muốn làm khổ vợ, lúc nào anh Liêm cũng thèm… chết để giải thoát cho mình, cho vợ.

“Nếu không có bác sĩ Hoàng bây giờ mộ tôi vẫn là "một con người lật đật" - không đi đứng, không ngồi yên được một chỗ. Bác sĩ Hoàng là người đến nhà ngỏ ý giúp đỡ, là người động viên những khi tôi muốn bỏ cuộc. Đến nay, chuyện vui buồn trong cuộc sống tôi đều kể với bác sĩ. Tôi dường như đã xem bác sĩ là một người anh thân thiết của mình.”, anh Liêm nói.

Vá lại cơ thể lẫn tinh thần của hai con người nhiều lần đòi chết, nhưng bác sĩ Phan Minh Hoàng chỉ cười khiêm tốn nói rằng đó là do nghị lực của  chị Loan , anh Liêm, bác sĩ Hoàng chỉ là người vô tình biết thông tin rồi đến tìm họ.

Lần tình cờ, bác sĩ Hoàng thấy trường hợp của chị Loan được báo chí đăng tin, anh tìm đến liên hệ để tìm đến bệnh nhân.

“Vừa đến nhà Liêm, tôi không khỏi xót xa khi thấy Liêm nằm lặng im trong một ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Liêm cứ khóc, cứ đòi chết. Ngay cả khi Liêm chấp nhận phẫu thuật, em cũng bị tâm lý nặng nề đè nén, không biết bao nhiêu lần Liêm đòi bỏ cuộc.

Với Liêm, đều trị vết thương không chưa đủ, mà người điều trị phải có một sự đồng hành. Tôi đã từng nói với Liêm, anh có thể làm tất cả để các vết thương của em đỡ đau đớn hơn, nhưng đôi chân là của em, em phải tự mình đứng lên thì mới có thể làm chỗ dựa cho người thân của mình. May mắn, Liêm nhận ra và tiếp tục chiến đấu.”, BS Hoàng chia sẻ.

Khat vong song: Tinh nguoi hoi ngo
Không chỉ chị Loan, anh Liêm, bác sĩ Hoàng, mà nhà văn Trà My và chị Trần Thị Huyền Trang (hai nhân vật trong khát vọng sống) cũng vui mừng khi nhận ra nhau.

Còn về chị Loan, sau gần 10 lần phẫu thuật lấy da chỗ này đắp vào chỗ kia đến nay toàn thân chị Loan đã không còn một mảng da nào lành lặn, nhưng đâu đó trong tâm hồn, người phụ nữ đã được tình người tưới mát, nụ cười đã trở lại trong căn nhà vốn im lặng năm nào.

Không chỉ vậy, chương trình Khát vọng sống còn là nơi hội ngộ giữa “bạn chung phòng bệnh” với nhau. Nơi đây rộn rã tiếng cười khi chị Phạm Thị Ngọc Giàu (34 tuổi, ngụ thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) gặp lại người bạn chạy thận của mình năm xưa là mẹ con em Huỳnh Tấn Mạnh (20 tuổi, quê Long An). Mấy năm trước chị Giàu và em Mạnh cùng bị suy thận nặng, cùng chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Khat vong song: Tinh nguoi hoi ngo
Chị Thu Vân (áo trắng) và "hàng xóm" chạy thận của con mình, chị Ngọc Giàu đã rất xúc động khi còn có thể gặp lại nhau

Sau này chị giàu xin về quê để chạy thận, họ cứ nghĩ rằng mình không được gặp lại nhau. Sáng nay, chị Thu Vân (mẹ của Mạnh) vừa gặp chị Giàu đã tay bắt mặt mừng, ôm chầm lấy nhau vỡ òa nước mắt. Chị Giàu xúc động: “Những người bệnh thận gặp được nhau là sướng lắm, vì bệnh này không biết chết lúc nào. Hôm nay bạn chung giường vừa cười, thì hôm sau đã nghe tin họ mất. Vậy mà mấy năm rồi chúng tôi vẫn còn gặp lại, vui quá chừng.”

Như chị Giàu nói, suy thận mạn diễn tiến rất nhanh, chị đang vui cười với mọi người thì mệt mỏi, huyết áp tăng cao nên phải nhập viện gấp. Hôm nay, chị Giàu từ Quảng Ngãi đã đến với chương trình, nhưng chỉ vài phút nữa thôi Khát vọng sống đã bắt đầu thì chị phải vào bệnh viện. Sau cấp cứu, sức khỏe của chị đã ổn định nên ai cũng vui mừng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI