Khám đau bụng, cô gái 22 tuổi mới biết mình mang u tử cung gần 4 kg

07/01/2018 - 17:00

PNO - Cô gái mới 22 tuổi ở huyện Củ Chi, TP.HCM vừa được phát hiện mang khối u gần 4 kg sau khi đi khám đau bụng.

Một tuần gần đây, chị N.T., 22 tuổi, sống ở huyện Củ Chi luôn có cảm giác trướng bụng, đau tức vùng dưới rốn mà không rõ nguyên nhân. Sau khi thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM phát hiện bệnh nhân có khối u ở thành tử cung chiếm toàn bộ ổ bụng.

Kham dau bung, co gai 22 tuoi moi biet minh mang u tu cung gan 4 kg
Khối u tử cung khổng lồ chiếm trọn ổ bụng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, nếu không khối u sẽ phát triển to hơn, chèn ép các cơ quan bên trong cơ thể. Ngoài ra, khi khối u lớn, lượng máu cơ thể cung cấp không đủ để nuôi khối u dẫn đến tình trạng hoại tử trong khối u hoặc khối u bị vỡ, đe dọa tính mạng.

Ngày 5/1, sau hơn 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ phẫu thuật lấy trọn khối u tử cung có trọng lượng gần 4 kg cho bệnh nhân.

Kham dau bung, co gai 22 tuoi moi biet minh mang u tu cung gan 4 kg
Ca phẫu thuật bóc tách khối u cho cô gái 22 tuổi.

PGS.TS.BS. Bùi Chí Viết, nguyên Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - người trực tiếp tham gia ca mổ nhận định: khối u phát triển âm thầm trong ổ bụng và có kích thước lớn nên đã có dấu hiệu chèn ép các hệ mạch máu lớn vùng bụng. Do đó, việc lấy khối u ra một cách đột ngột, có thể khiến máu dồn hết xuống phía dưới, dẫn đến tình trạng ngưng tim ngưng thở trong lúc bóc bướu rất cao.

PGS.TS.BS. Bùi Chí Viết cho biết: "Với những bướu sợi tử cung lành tính, sau phẫu thuật lấy trọn khối u ra, không cần thiết hỗ trợ hóa chất hay xạ trị".

Qua trường hợp trên, những phụ nữ dù có gia đình hay chưa, khi có các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng, vùng dưới rốn, rối loạn kinh nguyệt… nên chủ động đến những bệnh viện có đầy đủ chuyên khoa kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện và điều trị kịp thời. Việc phát hiện muộn sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI