Kem thoa da chứa paraffin có thể gây cháy

24/04/2017 - 18:00

PNO - Theo thống kê ở Anh, có khoảng 37 người chết kể từ năm 2010 có liên quan đến việc sử dụng các loại kem thoa da.


Vụ gần đây nhất vào năm 2015, khi ông Christopher Holyoake, 63 tuổi, tử vong do bỏng nặng sau khi dùng một loại kem thoa da được gọi là E45. Khi điều tra, cảnh sát phát hiện giường ngủ của ông có rất nhiều chất paraffin (chứa trong kem thoa da) đã phát hỏa khi ông dùng bật lửa.

Paraffin là một chất được sử dụng trong sản xuất nến, trong thực phẩm, tạo lớp phủ cho các loại giấy hay vải sáp, làm chất làm mềm (giữ ẩm) trong các loại thuốc bôi ngoài da chống bệnh eczema, vảy nến…

Trong thực tế, loại chất này không gây hại nhưng nếu gặp một yếu tố khác như lửa, nó mới trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên, tính đến nay, Cơ quan Quản lý thuốc và y tế ở Anh chỉ yêu cầu nhà sản xuất cảnh báo nguy cơ dễ cháy của paraffin khi hàm lượng của nó từ 50% trở lên.

Kem thoa da chua paraffin co the gay chay
Lửa có thể khiến chất paraffin trở thành tác nhân gây bỏng da - Ảnh: BBC

Cũng vào năm 2015, một cụ ông 84 tuổi ở West Sussex (Anh) đã trở thành ngọn đuốc sống khi ông dùng ống tẩu. Sau khám nghiệm, người ta tìm thấy chất paraffin trong kem thoa da Cetraben chống chàm vấy lên quần áo, một phần dẫn đến cái chết của ông. Nhãn hàng này sau đó đã bắt đầu chú trọng hơn việc cảnh báo trên nhãn sản phẩm của mình. 

Paraffin còn được tìm thấy trong một số loại mỹ phẩm như son bóng, son dưỡng và kẻ mắt, mascara, che khuyết điểm, kem dưỡng da, kem chống nắng... Vì vậy, nếu sử dụng thường xuyên các loại kem thoa da, chúng ta cần chú ý thành phần kem.

Bên cạnh đó, cần thay quần áo, drap trải giường thường xuyên trong quá trình sử dụng để tránh hóa chất này ngấm vào quần áo, trở thành chất xúc tác gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyễn Khanh (Theo BBC, Wiki)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI