Ibuprofen ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới

13/01/2018 - 12:00

PNO - Năm 2017, các nhà khoa học phát hiện số lượng tinh trùng của nam giới ở các nước phương Tây đã giảm gần 50% so với 40 năm trước.

Nguyên nhân xuất phát từ việc suy giảm hormone sinh dục do ảnh hưởng tiêu cực của lối sống và môi trường. Nhóm nghiên cứu của Đại học Copenhagen, Đan Mạch, còn chỉ ra một trong những loại thuốc giảm đau thông dụng là ibuprofen có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản ở nam giới, làm thay đổi quá trình sản xuất hormone và gây ra tình trạng thiểu năng sinh dục.

Ibuprofen anh huong xau den kha nang sinh san cua nam gioi
 

Các nghiên cứu trước đây cũng từng chứng minh việc phơi nhiễm ibuprofen (như aspirin hay paracetamol/acetaminophen) có thể gây hại cho thai nhi; nhưng vẫn còn rất ít thông tin về những tác động tiềm tàng của nhóm thuốc giảm đau này đối với người trưởng thành.

Thông thường, 3.200mg ibuprofen mỗi ngày là giới hạn tối đa đối với người trưởng thành, nhưng thật ra chỉ một phần nhỏ của liều lượng trên cũng có thể gây ảnh hưởng xấu cho nam giới sau 2 tuần sử dụng.

Theo dõi nhóm tình nguyện viên dùng ibuprofen hằng ngày trong 14 ngày, cho thấy đã có sự gia tăng hormone luteinising, vốn giúp kiểm soát việc sản sinh testosterone; chứng tỏ ibuprofen đã làm suy giảm chức năng tinh hoàn, buộc cơ thể phải bù đắp bằng cách tăng cường “lệnh” sản xuất testosterone.

Tuy tác động này không tồn tại lâu nhưng nhóm tác giả vẫn cảnh báo, việc sử dụng ibuprofen thường xuyên trong thời gian dài ở nam giới, ví dụ như trong tập luyện thể thao chuyên nghiệp, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như giảm lượng testosterone, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI