Hơn 90% người nhiễm viêm gan B, C không biết mình mắc bệnh

22/07/2018 - 14:56

PNO - Tỷ lệ tử vong do viêm gan siêu vi đã tăng thêm 22% trong 15 năm qua. Đó là cảnh báo của các chuyen gia tại chương trình “Cùng hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan B - C tại Việt Nam” vào sáng 21/7.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh Viêm gan toàn cầu, thế giới có 325 triệu người đang nhiễm vi rút viêm gan B – C, nhưng hơn 300 triệu người (hơn 90%) không hay biết mình mắc bệnh. 

Trước thực trạng đó và hưởng ứng ngày Viêm gan thế giới 28/8, Viện nghiên cứu và phát triển sức khỏe cộng đồng, Liên minh Phòng chống viêm gan vi rút vì Việt Nam đã tổ chức chương trình “Cùng hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan B-C tại Việt Nam”.

Hon 90% nguoi nhiem viem gan B, C khong biet minh mac benh
 

Bác sĩ Phan Thanh Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển sức khỏe cộng đồng, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết: “Không chỉ người lao động, người khó khăn, ngay cả người có trình độ, có điều kiện kinh tế cũng chưa quan tâm đến bệnh này. Những kỳ thị về bệnh viên gan B-C vô tình khiến chúng ta sợ đi xét nghiệm, sợ nói ra căn bệnh của mình để rồi trở thành nguồn lây cho người xung quanh. Hiện nay, chúng ta có phương tiện, có thể ngăn ngừa hoặc điều trị tốt nếu phát hiện bệnh. Vì vậy, người dân hãy mạnh dạn xét nghiệm, tầm soát bệnh từ đó cùng nhau đẩy lùi căn bệnh này”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI