Hơn 30 ca bệnh điều trị, Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo viêm não 'vào mùa'

04/06/2018 - 18:17

PNO - Trong số hơn 30 ca viêm não – màng não đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), có 2 trẻ mắc viêm não Nhật Bản rất nặng, phải thở máy và dùng thuốc phù não…

Ngày 4/6, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết bệnh viêm não, viêm màng não đang vào mùa khi có hơn 30 ca đang nằm điều trị nội trú; trong đó có 2 trẻ bị viêm não Nhật Bản rất nặng. 

Hai bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản đều không được tiêm ngừa hoặc tiêm chưa đủ số mũi vắc-xin theo quy định.

Theo đó, bệnh nhi Lê Quỳnh Tr. (13 tuổi, ở Hải Dương) nhập viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật. Người nhà cho biết, trước đó, bé sốt cao, uống thuốc vẫn không hạ sốt và 2 ngày sau, bé đau đầu, buồn nôn nên được đưa đến bệnh viện tỉnh.

Sau khi tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chọc dịch não tủy, bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc viêm não Nhật Bản và chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương. Do bệnh nặng, diễn biến nhanh nên dù được thở máy, dùng thuốc chống phù não nhưng đã 10 ngày trôi qua, bệnh nhi vẫn chưa ổn định.

Hon 30 ca benh dieu tri, Benh vien Nhi Trung uong canh bao viem nao 'vao mua'
Bệnh nhi phải thở máy vì viêm não Nhật Bản

Tương tự, nằm cùng phòng Cấp cứu – khoa Truyền nhiễm với bé Trang, bệnh nhi Nguyễn Đức A. (15 tháng, ở Bắc Ninh), cũng được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm não Nhật Bản khá nặng. May mắn sau 4 ngày thở máy, điều trị chống phù não, hiện tình trạng bệnh nhi đã tạm thời ổn định.

Tuy nhiên các bác sĩ vẫn cần tiếp tục theo dõi, đánh giá xem cháu có di chứng gì về tinh thần, vận động hay không. Người nhà cho biết: “Do từ bé cháu hay bị hắt hơi, sổ mũi rồi ốm suốt nên gia đình cũng chưa cho cháu đi tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản”.

Thạc sĩ bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung cảnh tỉnh: Thời điểm từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là giai đoạn cao điểm của bệnh viêm não - màng não; đặc biệt viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao từ 25-35%.

Triệu chứng viêm não Nhật Bản thường khó phát hiện sớm do dấu hiệu ban đầu rất giống với những viêm nhiễm khác. Tuy nhiên, đến ngày thứ hai hay thứ ba của bệnh thì triệu chứng viêm màng não, viêm não biểu hiện rõ dần như: sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp.

“Viêm não Nhật Bản diễn tiến rất nhanh, có thể sau 3 ngày, thậm chí 1 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện co giật, rơi vào hôn mê, phải thở máy, có thể chỉ 1-2 ngày là trẻ tử vong.” – Bác sĩ Hải cho hay.

Ngoài ra, còn có một điều đáng sợ đối với bệnh nhân mắc virus viêm não Nhật Bản là những di chứng thần kinh về sau. Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.


Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI