Hồi sinh ngoạn mục bệnh nhân chờ chết với trái tim hấp hối

13/04/2017 - 13:30

PNO - Các bác sĩ đã hồi sinh ngoạn mục cho một bệnh nhân với trái tim gần như đã chết.

Ngày 13/4, Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thượng Dũng – Phó Giám Đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, cho biết bệnh viện mình vừa cứu sống một trường hợp vô cùng hy hữu.

Bệnh nhân là một nam giới, tên L.V.B. (sinh năm 1952, sống tại tỉnh Bình Dương), được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng trái tim chỉ còn chức năng hoạt động khoảng 15 %.

Hoi sinh ngoan muc benh nhan cho chet voi trai tim hap hoi
Mỗi năm Bệnh viện Thống Nhất thực hiện từ 100 – 200 ca thông tim can thiệp cấp cứu. Ảnh: Thanh Huyền.

“Đây là ca bệnh được đánh giá “ngàn cân treo sợi tóc”, bởi để nguyên thì bệnh nhân như “đèn dầu trước gió”, còn xử lý can thiệp lại có quá nhiều nguy cơ khiến chúng tôi ai cũng ái ngại”, bác sĩ Dũng nhận định.

Bệnh nhân này bị thuyên tắc cả hai động mạch vành trái, phải nuôi tim. Động mạch vành trái tắc ngay thân chung (vị trí trọng yếu đầu nguồn, làm ảnh hưởng toàn bộ máu nuôi vùng tim trái), động mạch vành phải nhẹ hơn nhưng cũng tắc mãn tính.

Độ phức tạp khiến các bác sĩ cân nhắc rất nhiều trước khi phẫu thuật, vì lúc thao tác thông tim, đưa dụng cụ vào vị trí thân chung nơi mạch vành trái có thể gây ra hiện tượng tắc tạm thời, phần tim trái bị ngưng máu nuôi trong một khoảng thời gian khiến bệnh nhân sẽ ngưng tim ngay trên bàn mổ.

Sau khi đấu tranh tư tưởng, được sự ủng hộ của người nhà bệnh nhân, ca can thiệp thông mạch vành đã được tiến hành với hy vọng “còn nước còn tát”.

Trước tiên, các bác sĩ ổn định huyết động học cho ông B., giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau đó 1 tuần bắt đầu tiến hành xử lý tổn thương, đưa bóng xẹp vào chỗ thuyên tắc, bơm phồng bóng lên, đẩy các mảng xơ vữa sang hai bên. Tiếp đến, các bác sĩ đặt stent và nong chỗ hẹp ở động mạch ra, giúp máu chảy lưu thông lại.

Trong lúc can thiệp, bệnh nhân bị choáng tim nhưng đã được hồi sức tim kịp thời.

Thấy tình hình bệnh nhân ổn định, các bác sĩ lại tiếp tục tiến hành thông nốt phần thuyên tắc ở động mạch vành bên phải của tim.

Tới nay, sau 1 tuần theo dõi, ông B. đã hồi phục và được cho phép xuất viện.

Theo bác sĩ Dũng, mỗi năm Bệnh viện Thống Nhất tiến hành can thiệp thông tim cho 1000 ca mãn tính và 100 – 200 ca trong tình trạng cấp cứu. Trường hợp vừa kể trên là phức tạp và nghiêm trọng hơn cả.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI