'Hội chứng' học sinh tự tử vì bị tung tin cá nhân lên Facebook

13/07/2017 - 15:31

PNO - Chỉ vì không muốn người khác biết những chuyện cá nhân thầm kín, nhiều em học sinh đã tìm đến cái chết do bị bạn bè, người quen tung tin lên mạng xã hội.

Đốt than tổ ong, đóng kín phòng để tự sát

Sau khi đi du học ở Singapore được vài tháng, em N.H. bị bạn gái chia tay. Cứ ngỡ chia tay sẽ êm xuôi, thế nhưng cô bạn gái lên mạng xã hội nói xấu người yêu, nên H. rơi vào trầm cảm.

Ngay lập tức, em bay trở về Việt Nam, nhốt mình vào phòng lạnh, sau đó đốt than tổ ong lên với ý định tự tử. Khi mẹ của H. không thấy con trai xuống ăn cơm, mới đập cửa xông vào thì khói bay mù mịt khắp phòng, riêng em rơi vào tình trạng hôn mê bất tỉnh.

'Hoi chung' hoc sinh tu tu vi bi tung tin ca nhan len Facebook
 

H. được đưa đến gặp bác sĩ Trần Minh Khuyên, Trưởng phòng khám Tâm thần, Trung tâm Y tế Quận 3 TP.HCM để điều trị tâm lý. Bác sĩ Khuyên bật mí, ông gặp rất nhiều trường hợp bi trầm cảm chỉ vì những thông tin nói xấu, bôi nhọ nhau trên Facebook. 

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, Phòng khám Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cũng cho biết không hiếm những trường hợp bị sốc tâm lý vì những thông tin được share "không thương tiếc" trên Facebook.

Như trường hợp một nam sinh T.A. (học sinh lớp 9 tại TP.HCM), khi chat trên Facebook đã tiết lộ tình cảm của mình với một nữ sinh khác cùng trường. Không hiểu vì sao, thông tin này bị tiết lộ ra bên ngoài và phát tán trên Facebook của những bạn học cùng trường.

'Hoi chung' hoc sinh tu tu vi bi tung tin ca nhan len Facebook
 

Nam sinh này đã rơi vào tình trạng trầm cảm, lúc nào cũng cảm thấy như bạn học cả trường đều đang bàn tán về câu chuyện của mình. Gia đình không hề hay biết em bị trầm cảm nên không quan tâm chia sẻ mà thậm chí còn la mắng vì còn học sinh đã vương vấn tình yêu. 

Nhận thấy xấu hổ, không ai hiểu được mình, A. quyết định nghỉ học và có ý định tự sát. Cuối cùng, gia đình em vô cùng ngỡ ngàng khi chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ chẩn đoán em bị sang chấn tâm lý nặng nề chỉ vì thông tin tình yêu đơn phương của em bị phát giác và lan truyền khắp nơi.

Tuổi học trò dễ bị kích động

 "Khi có những tin đồn không đúng bị lan truyền trên Facebook, nhiều em và ngay cả người lớn dễ xuất hiện cảm giác mất mát, tổn thương. Họ trở nên ngại giao tiếp và sau đó rơi vào tình trạng bị trầm cảm", chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ khuyến cáo.

'Hoi chung' hoc sinh tu tu vi bi tung tin ca nhan len Facebook
 
Những cú sốc tâm lý, trầm cảm ở mức độ nào tùy thuộc chủ yếu là từng tuýp người khác nhau. Đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh, các em ít va chạm cuộc sống, tuổi "e thẹn" với bạn bè, dư luận xung quanh rất lớn.

Bác sĩ Trần Minh Khuyên phân tích: "Cũng với thông tin đó, nhưng tuýp người có thần kinh mạnh mẽ thì nhanh chóng vượt qua nhưng với những tuýp người có thần kinh yếu cộng với nhân cách hướng nội thì chỉ cần người ta chau mày, nói nặng nói nhẹ một câu thì tối về cũng đã phải suy nghĩ rồi".

Do đó, cha mẹ nên quan tâm đến trẻ nhiều hơn, nhất là khi gặp chuyện không vui, các em không có điều kiện giao tiếp, mở lòng mà cứ thu mình lại rồi ngồi suy ngẫm một mình.

'Hoi chung' hoc sinh tu tu vi bi tung tin ca nhan len Facebook
Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, Phòng khám Nhi đồng thành phố (TP.HCM)


Thực tế, có những thông tin được chia sẻ trên Facebook, đôi khi không phải là quá ghê gớm nhưng lại khiến cho khổ chủ cảm thấy như cả thế giới đang xăm soi. 

Đã có những trường hợp không chịu nổi áp lực từ chuyện thông tin sai sự thật của bản thân bị lan truyền trên Facebook mà phải tự sát.

Năm 2013, một nữ sinh lớp 12 ở Hà Nội uống thuốc tự tử vì bị ghép ảnh đưa lên Facebook. Cũng trong năm này, một nữ sinh ở Đà Nẵng mua thuốc an thần để tự tử do bị bôi xấu trên Facebook nhưng may mắn là đã được can thiệp kịp thời.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI