Hở van tim là gì, có nguy hiểm không?

13/12/2017 - 15:30

PNO - Hở van tim là gì? Bệnh hở van tim có chữa được không?

Hỏi: Cơ quan tôi vừa cho nhân viên kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, kết quả siêu âm phát hiện một số người bị hở van tim; tôi cũng bị hở van tim hai lá 1/3. Bác sĩ (BS) phụ trách tư vấn giải thích, tình trạng hở van tim như thế là nhẹ, không có gì nguy hiểm.

Tuy nhiên, tôi và các đồng nghiệp rất băn khoăn không biết hở van tim ở mức độ nào mới là nguy hiểm và làm sao để nhận biết các dấu hiệu nghiêm trọng để kịp thời xử lý? Trong trường hợp hở van tim nhẹ như chúng tôi thì có cần theo dõi hay can thiệp 
gì không? 

Nguyễn Thị Thủy (36 tuổi, Q.3, TP.HCM)

Ho van tim la gi, co nguy hiem khong?
 

Hở van tim là gì? Bác sĩ Ngô Bảo Khoa - Trưởng đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Quận 2 đáp: Tim của chúng ta có 4 van, van nào cũng có khả năng không đóng kín làm dòng máu trào ngược lại gọi là hở van tim.

Trong số 4 van tim thì van 2 lá và van động mạch chủ cần quan tâm nhất. Hở van tim chia làm 4 mức độ. Mức 1 là nhẹ, 2 là trung bình, 3 là nặng và 4 là rất nặng. Hở van tim mức độ nhẹ là không đáng ngại, bệnh nhân chỉ cần khám định kỳ hàng năm để theo dõi.

Hở van tim ở mức trung bình thì bệnh nhân cần thay đổi lối sống để không làm cho tình trạng bệnh xấu hơn. Với trường hợp hở van tim nặng, tim bị giãn, sức co bóp giảm, bệnh nhân mới cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ quyết định xem có cần phải làm phẫu thuật hay không.

Ho van tim la gi, co nguy hiem khong?
 

Những bệnh nhân hở van tim nhẹ và hở van tim trung bình chưa có triệu chứng, thường chỉ tình cờ phát hiện qua siêu âm khi khám sức khỏe tổng quát. Khi bệnh chuyển sang mức độ 3-4, giai đoạn đầu bệnh nhân sẽ có cảm giác mệt, khó thở khi gắng sức và hoạt động mạnh.

Nghiêm trọng hơn là khi bệnh nhân thấy mệt ngay cả lúc nằm trên giường, phù chân, ho khan, phù phổi. Tóm lại, khi siêu âm thấy hở van tim, bạn cần ý thức hơn trong việc theo dõi sức khỏe của mình, thường xuyên khám định kỳ và lắng nghe các tín hiệu sức khỏe của bản thân để kịp thời có biện pháp can thiệp. Với mỗi trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ có hướng điều trị và chỉ định khác nhau. 

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI