Hai tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư gan hơn 30%

27/05/2017 - 06:30

PNO - Theo khảo sát mới nhất, công dụng của cà phê sẽ giảm nguy cơ ung thư gan hơn 30% nếu uống 2 tách mỗi ngày.

Sau khi tiến hành kiểm tra dữ liệu từ 26 cuộc nghiên cứu với hơn 2,25 triệu người tham gia, các chuyên gia từ hai đại học Southampton và Edinburgh (Anh) cho biết, những người uống nhiều cà phê ít có khả năng phát triển ung thư tế bào gan (HCC), một dạng ung thư nguyên phát ở gan.

Cụ thể, những người uống một tách cà phê thì nguy cơ bị ung thư gan thấp hơn 20% so với người không uống. Những người uống hai tách thì nguy cơ ung thư gan giảm 35%, còn uống năm tách thì nguy cơ giảm đi một nửa.

Hai tach ca phe moi ngay giup giam nguy co ung thu gan hon 30%
Cà phê được xem là liều thuốc tự nhiên tuyệt vời- Ảnh: Step to Health

Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn ghi nhận công dụng của cà phê đã khử caffeine vẫn có tác dụng 'bảo vệ' nhưng hiệu quả thấp hơn cà phê chứa caffeine.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Có lẽ chúng ta nên xem công dụng của cà phê là quan trọng trong thói quen sống chống lại bệnh gan kinh niên"

Hai tach ca phe moi ngay giup giam nguy co ung thu gan hon 30%
Công dụng của cà phê với bệnh ung thư gan. Ảnh: Cancer Network

Theo tiến sĩ Oliver Kennedy (đại học Southampton), công dụng của cà phê được cho là có nhiều lợi ích. Mặc dù vậy, ông không khuyến cáo với những người uống năm tách cà phê mỗi ngày. Và cần phải có thêm nhiều nghiên cứu hơn về những tác hại có thể xảy ra khi nạp một hàm lượng caffeine quá cao, và phụ nữ mang thai cũng cần tránh dùng nhiều cà phê.

Giáo sư Peter Hayes (thuộc đại học Edinburgh) cũng viết trong nghiên cứu của mình: "Đã có bằng chứng cho thấy cà phê giảm xơ gan và ung thư gan phụ thuộc theo liều dùng của sự phát triển bệnh."

Hai tach ca phe moi ngay giup giam nguy co ung thu gan hon 30%
Cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan lên đến hơn 30% - Ảnh: Scrubs Magazine

Ông Andrew Langford, giám đốc điều hành của hội Liver Trust (Anh) nhận xét về nghiên cứu này: Việc  giảm nguy cơ phát triển ung thư gan và bệnh về gan không chỉ bằng cách uống cà phê, mà còn ở lối sống. Hạn chế rượu bia, ổn định cân nặng, tập thể dục và ăn uống điều độ và tìm hiểu tránh những rủi ro có thể bị lây nhiễm virus viêm gan.

Nguyễn Khanh (Theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI