Hai phụ nữ bị rụng lông tóc sau khi ăn bí

02/04/2018 - 19:00

PNO - Tình trạng rụng lông tóc ảnh hưởng đến da dầu và cả bộ phận sinh dục của bệnh nhân sau khi ăn bí.

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, hai phụ nữ người Pháp (được giấu tên) đã bị rụng lông tóc bất thường sau khi ăn bí ngô và bí đao.

Chỉ vài tuần sau khi tiêu thụ hai món bí này, hai bệnh nhân mắc chứng rụng lông tóc tự phát, ảnh hưởng đến da đầu và bộ phận sinh dục của họ.

Hai phu nu bi rung long toc sau khi an bi
Hai phụ nữ bị rụng tóc sau khi ăn bí ngô và bí đao. Sáu tuần sau vụ việc, bệnh nhân chỉ mọc lại được 6cm tóc.

Tình trạng này được cho là do ngộ độc bí (cucurbit poisoning), xảy ra khi người ta tiêu thụ một lượng lớn chất cucurbitacin có trong các thực vật họ bầu bí như bí ngô, bí đao, bí ngồi, dưa chuột, dưa hấu.

Độc tố cucurbitacin được cho là một cơ chế phòng vệ của thực vật, giúp chống lại các động vật ăn cỏ. Một lượng nhỏ chất này sẽ không gây hại mà chỉ tạo vị đắng. Tuy nhiên với hàm lượng cao, chúng sẽ gây chuột rút, nôn mửa, tiêu chảy.

Bí ngô và bí đao mua trên thị trường có chứa một lượng nhỏ chất cucurbitacin. Tuy nhiên nếu được trồng tại nhà, đặc biệt với lượng nước tưới ít, thì hàm lượng cucurbitacin sẽ cao hơn.

Đây được xem là trường hợp ngộ độc bí đầu tiên có liên quan đến chứng rụng lông tóc.

Hai phu nu bi rung long toc sau khi an bi
 

Cả hai bệnh nhân nói trên đều trải qua các triệu chứng ngộ độc bí nhưng buồn nôn, nôn và tiêu chảy trong thời gian ngắn sau khi ăn bí. Sau đó họ rơi vào tình trạng bệnh rụng tóc gãy dòn có hạt (trichorrhexis nodosa), khiến cho lông tóc khắp cơ thể bị rụng.

Bệnh nhân đầu tiên ăn món súp bí ngô với gia đình nhưng ăn lượng nhiều hơn các thành viên khác. Sau khi ăn bí, những người khác cũng bị các triệu chứng liên quan đến dạ dày, nhưng cô là người duy nhất bị rụng tóc. Hai tháng sau đó, tóc của bệnh nhân vẫn còn bị gãy ngang cách da đầu 2cm.

Hai phu nu bi rung long toc sau khi an bi
Hình ảnh chụp cận cảnh cho thấy sợi tóc của bệnh nhân bị đứt gãy

Bệnh nhân thứ hai bị nôn mửa sau khi ăn món bí đao. Tiếp theo đó, bệnh nhân bị rụng tóc đáng kể da đầu và vùng da dưới cánh tay. Sáu tháng sau đó, tóc của bệnh nhân cũng chỉ mọc lại được 6cm.

Hiện vẫn không rõ số bí mà 2 bệnh nhân nói trên đã ăn bí có nguồn gốc từ đâu và tóc của họ có thể mọc lại như cũ hay không.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI