Hạ thân nhiệt cấp cứu bé thiếu oxy não

16/08/2017 - 15:05

PNO - Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động trong điều trị cấp cứu trẻ bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não cục bộ (HIE)

Ngày 15/8, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết đơn vị này đã lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động trong điều trị cấp cứu trẻ bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não cục bộ (HIE) thành công.

Theo bác sĩ Hà, lợi ích của phương pháp hạ thân chủ động ở trẻ bệnh não thiếu oxy thiếu máu não cục bộ đã được chứng minh trong những thử nghiệm lâm sàng được thực hiện một cách nghiêm ngặt tại các bệnh viện lớn ở Mỹ, châu Âu, Úc…và được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao theo dõi để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. Đồng thời, phương pháp này còn giảm tỷ lệ tử vong và di chứng não ở trẻ từ 18 - 22 tháng tuổi.

Ha than nhiet cap cuu be thieu oxy nao
Bệnh nhi lúc nguy kịch

Trước đó, vào ngày 10/8/2017, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ đã cấp cứu một bé trai 37 tuần 5 ngày, cân nặng 3,4 kg là con sản phụ L.T.M.D (sinh năm 1996, ngụ tại Bình Tân - Vĩnh Long). Sau sinh, bé không có biểu hiện sự sống: toàn thân tím tái, không thở, mạch không phản xạ, tim rời rạc và nguy cơ thiếu oxy. Ngay trong đêm, ekip trực của khoa Sanh và khoa Nhi - Sơ sinh đã phối hợp nhanh chóng và nhịp nhàng hồi sức tích cực tim phổi, đặt nội khí quản, bóp bóng qua khí quản cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, có tái lập tuần hoàn và chuyển lên khoa Sơ sinh theo dõi.

Tại khoa Sơ sinh, sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng ban đầu, bé được chẩn đoán bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não cục bộ - Sarnat 2, tiên lượng nặng với chỉ số Apgar thấp = 5 thời điểm 10 phút (đây là chỉ số đánh giá khả năng thích nghi của trẻ với môi trường bên ngoài), biểu hiện mê, co gồng toàn thân, tứ chi tím lạnh, mạch rõ chậm: 85-90 lần/phút, đầu có bướu huyết thanh to, thóp phồng nhẹ, HA trung bình 38 mmHg. 

Ha than nhiet cap cuu be thieu oxy nao
Sau 4 ngày đièu trị, bé đã hồi sinh

Ekip bác sĩ Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ đã nhanh chóng hội chẩn viện, tiến hành thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động bằng phương pháp làm lạnh bề mặt. Xử trí làm lạnh liên tục toàn thân trong 72 giờ, hạ thân nhiệt trẻ xuống 33,5 độ C lúc 6 giờ tuổi và kiểm soát thân nhiệt của trẻ thông qua 2 cảm biến nhiệt độ ở da và ở trực tràng giúp giảm số lượng tế bào não bị tổn thương do thiếu oxy và ngăn chặn các tổn thương tiếp diễn do phù não, giúp cải thiện tiên lượng lâu dài cho trẻ.

Đồng thời, trẻ tiếp tục được hỗ trợ hô hấp bằng không khí áp lực dương và nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn, kháng sinh và đặt mornitoring để theo dõi dấu hiệu sinh tồn của bé. Trong thời gian hạ thân nhiệt, bé diễn tiến đáp ứng với điều trị, ổn định về hô hấp và huyết áp, giảm co gồng. Sau khi làm lạnh, trẻ sẽ được làm ấm từ từ để đưa về nhiệt độ bình thường 36,5 - 37 độ C.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bé đã tỉnh, diễn tiến tốt, tứ chi cử động tốt, mạch rõ, thở đều, các bác sĩ đã tiến hành cai máy và tiếp tục theo dõi để hỗ trợ sự phát triển tốt nhất cho trẻ. 

BS. CKI. Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết: “Bệnh não sơ sinh thiếu oxy, thiếu máu cục bộ (HIE) là tình trạng thiếu oxy trước, trong hoặc ngay khi sanh có nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này dẫn đến thiếu oxy và giảm lưu lượng máu đến não gây ra bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não cục bộ. Hậu quả của bệnh lý này dẫn đến tỉ lệ trẻ tử vong cao và có thể để lại di chứng nặng về chậm phát triển tâm thần vận động.

Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI