Giúp trẻ luôn khỏe mạnh và cân đối

18/03/2018 - 09:30

PNO - Sống khỏe mạnh và cân đối là một vấn đề phổ biến mà người lớn luôn quan tâm hàng đầu trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn không cần phải đợi đến khi con trẻ lớn lên, có thể bắt đầu quan sát việc tập thể dục, thói quen ăn uống của trẻ càng sớm càng tốt. 

Bố mẹ làm gương cho trẻ

Nếu muốn trẻ tránh xa thức ăn vặt và các đồ ăn nhẹ không lành mạnh khác, bạn nên sẵn sàng để làm việc đó. Việc cần làm ngay là hạn chế dần những món ăn không tốt cho sức khỏe (nước ngọt, nước tăng lực, khoai tây chiên, bánh ngọt, kẹo…) ra khỏi danh sách đi siêu thị của gia đình.

Nếu bạn muốn trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, hãy sẵn sàng để ra công viên chạy bộ mỗi sáng. Dần dần, bạn sẽ thu hút con theo thói quen của mình và sẽ không khó để trẻ thấm nhuần thói quen đó.

Giup tre luon khoe manh va can doi
 

Ăn uống cùng nhau

Việc cùng nhau ăn uống sẽ làm giảm nguy cơ béo phì, giúp gia đình bạn có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn. Việc ăn uống tại nhà bao gồm cả việc đi chợ nấu ăn, giúp bạn dễ dàng kiểm soát thực đơn của cả gia đình. Một ưu điểm khác của việc ăn uống cùng nhau là trẻ có thời gian để tập trung vào việc tiêu hóa thức ăn hơn, thay vì làm những việc khác trong khi ăn.

Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh lượng thức ăn của trẻ. Khi trẻ ăn một mình, có thể bé sẽ ăn quá nhiều hoặc quá ít và bạn khó kiểm soát. Bạn cũng đừng quên, việc cùng nhau quây quần trong bữa cơm còn giúp tình cảm gia đình gắn kết hơn, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. 

Ngủ đủ giấc

Giup tre luon khoe manh va can doi
 

Khi mệt mỏi, trẻ sẽ trở nên ủ rũ và cáu kỉnh. Trẻ có thể sẽ không có năng lượng để đưa ra những lựa chọn hay quyết định, ngay cả với những công việc đơn giản nhất. Do đó, tốt nhất bạn hãy tạo ra thói quen đi ngủ đúng giờ cho cả gia đình. Giấc ngủ tốt sẽ làm giảm nguy cơ tăng cân và các bệnh mãn tính khác.

Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ giải phóng các hormone lành mạnh, đầu óc bạn sẽ được thư giãn để lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Giấc ngủ rất quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn. Trong thời gian ngủ, não bộ có thể tua lại các hoạt động trong ngày, giúp trẻ có thể ghi nhớ tốt hơn những gì đã được học ở trường.

Thực hành bài tập thú vị

Việc kêu gọi trẻ ra ngoài tập luyện không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể khiến bé thích việc này và cảm thấy nó thú vị. Thay vì khuyến khích trẻ chạy bộ, bạn có thể sử dụng bộ theo dõi hoạt động hoặc bước nhảy để giúp trẻ theo dõi các bước đi của mình. Hãy khuyến khích trẻ thi đua với bạn, xem ai đi được nhiều bước hơn. 

Khuyến khích trẻ cùng lên kế hoạch

Khi bạn lên kế hoạch xây dựng các thói quen lành mạnh cho cả gia đình, thật tốt khi trẻ cũng được góp một phần công sức cho kế hoạch này. Hãy để trẻ nghĩ ra những ý tưởng ăn uống riêng. Nhiệm vụ của  bạn là đánh giá nhu cầu và mong muốn của trẻ để cùng lên một kế hoạch chi tiết phù hợp.

Giup tre luon khoe manh va can doi
 

Khi trẻ từ trường về nhà vào buổi chiều, hãy khuyến khích con chọn những việc khác (như tưới cây, giúp mẹ nhặt rau, vo gạo, chơi thể thao, đọc sách…) thay vì ngồi trước màn hình ti vi hoặc chơi game trên iPpad, điện thoại. Hãy dạy con cách nấu ăn. Bằng cách này, trẻ sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc ăn uống theo chế độ dinh dưỡng nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Hãy kiên định

Không nên bắt đầu một thói quen và dừng lại chỉ sau một đêm vì cảm thấy nó khó khả thi. Nên ghi lại những gì bạn và cả gia đình đã đạt được hằng ngày. Hãy bắt đầu lên thực đơn cho gia đình và cân bằng chế độ ăn uống trong cả tuần.

Tiếp tục theo dõi các bước đi hàng ngày của bạn ngay cả khi trẻ cảm thấy không thể làm được nữa. Nếu bạn không từ bỏ, trẻ sẽ có động lực để tiếp tục vì mỗi đứa trẻ đều muốn mình là người chiến thắng.

Tuy nhiên, phải tôn trọng sự lựa chọn của trẻ. Khi con bạn đã quá no, đừng ép trẻ phải ăn hết mọi thứ trong chén. Ngoài ra, ngay cả khi trẻ không thích những món ăn bổ dưỡng, đừng bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi phải chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh cho trẻ. Những món ăn được trình bày đẹp mắt hoặc với những nguyên liệu ưa thích của trẻ cũng có thể giúp bé cảm thấy ngon miệng hơn. 

Hà Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI