Giúp tiêu thực ngày Tết

07/02/2018 - 17:30

PNO - Những ngày Tết là thời điểm mọi thói quen, mọi nếp sinh hoạt đều bị đảo lộn. Không chỉ ăn nhiều, ngủ nhiều mà bạn còn ít vận động.

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thanh Toàn, bộ môn Bác sĩ gia đình, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá…); rối loạn vận động ống tiêu hóa và việc ăn quá nhanh, vừa ăn vừa trò chuyện quá nhiều hoặc vừa ăn vừa uống (đặc biệt là nước có gas, có đá khiến các mạch máu co thắt lại, máu không lưu thông đều đến niêm mạc dạ dày nên dễ bị viêm dạ dày) chính là các nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng. 

Giup tieu thuc ngay Tet
 

Một trong những cách nhanh nhất để tiêu thực chính là sử dụng các loại nước uống tốt cho hệ tiêu hóa. 

Trái cây nào giúp tiêu hóa tốt?

Trái cây và rau củ luôn mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nhưng khi nói đến tiêu hóa thì sẽ có những loại “được chọn” tốt hơn các loại rau củ khác. 

- Để tiêu hóa dễ dàng hơn: 

Hãy chọn nước ép dứa (đặc biệt là nước ép phần lõi). Loại quả này rất giàu bromelain, một enzyme tiêu hóa protein. Bên cạnh đó, phải kể đến đu đủ. Loại quả này chứa papain, một trong những enzyme hiệu quả nhất để làm mềm thịt và các protein khác.  

Quả lê cũng giúp kích thích sự bài tiết các men tiêu hóa để thức ăn có thể dễ dàng di chuyển và tiêu hóa. Cuối cùng là quả xoài. Không chỉ ngon, xoài còn chứa amylase, một loại enzyme làm tăng tiêu hóa tinh bột.  

Lưu ý: lợi thế giúp tiêu hóa của các loại quả này sẽ phát huy nếu bạn dùng trước bữa ăn.

Giup tieu thuc ngay Tet
 

- Khi buồn nôn: 

Khi dạ dày nôn nao, bạn hãy nghĩ đến các loại thảo mộc. Bạc hà đứng đầu danh sách để làm giảm buồn nôn, nhưng nếu bị loét dạ dày, bạn hãy thận trọng vì nó có thể gây kích ứng. Bạn cũng nên nhớ đến thì là.

Loại cây gia vị này có thể giúp kích thích tiêu hóa và thậm chí hoạt động như thuốc lợi tiểu nhẹ, kích thích hệ tiêu hóa, thải chất lỏng dư thừa và chất độc. Nó rất tốt cho tiêu hóa, cai nghiện, chuột rút, nôn và thậm chí là ợ nóng.  

Không thể bỏ qua gừng, loại thảo mộc này vốn chứa dồi dào các hợp chất làm dịu và thư giãn ruột non, đồng thời còn loại bỏ hơi trong ruột thừa có thể gây ra đau dạ dày.

- Đối với loét và viêm dạ dày: 

Những người bị viêm, loét dạ dày sẽ phải chịu đựng những cơn đau, rát ruột, dạ dày rất khủng khiếp. Nhấp một ngụm nước bắp sú, cơ thể sẽ dịu lại ngay. Loại rau này chứa nhiều vitamin U, thường được gọi là "cabbagen", tăng cường lớp lót dạ dày và chống lại các vết loét. Nó cũng được coi là chất tẩy rửa ruột, giải độc cho đại tràng và giúp chữa các chứng loét cấp tính hiện tại trong đường tiêu hóa của bạn. 

Một loại thực phẩm tuyệt vời khác là củ sen. Gọt vỏ và ép lấy nước. Chúng sẽ giúp thúc đẩy sự vận động của dạ dày - ruột và tăng tốc độ lành vết thương.

Giup tieu thuc ngay Tet
 

Vài công thức nước ép giúp tiêu thực

1. Nước ép dưa leo, thì là với nồng độ đường cực thấp: 2 quả dưa leo, 1 củ thì là, một chút gừng tươi. Ép lấy nước và uống khi cảm thấy đầy hơi, khó chịu

2. Nước ép thì là: 2 củ thì là, 2 nhánh cần tây, 1 hoặc 2 quả táo, 1 quả chanh. Bạn cũng có thể thay táo bằng kiwi. Kiwi cũng giúp thúc đẩy tiêu hóa, giảm chứng đau bụng rất tốt.

3. Nước ép dứa - dưa chuột: Dứa có đẩy đủ các chất bromelain hỗ trợ tiêu hóa bằng cách thúc đẩy nhanh quá trình phá vỡ các protein. Dưa chuột chứa các khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức khỏe. Loại nước ép này có hương vị thơm mát, rất dễ uống, giải khát và hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa. 

Bảo Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI