Giảm cân an toàn khi cho con bú

14/05/2017 - 15:00

PNO - Những bà mẹ đang cho con bú, cần đọc kỹ phần cảnh báo trên các loại thực phẩm bổ sung giúp giảm cân bởi trong đó có thể có một số thành phần có hại cho bạn, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

Những bà mẹ đang cho con bú thường phải (hoặc bị ép) ăn rất nhiều món giàu dinh dưỡng để đảm bảo nguồn sữa cho con. Điều này khiến họ phải lo lắng về vóc dáng của mình. Liệu có biện pháp nào để giúp các bà mẹ giảm cân hiệu quả, an toàn mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa?

Theo bà Cheryl Lovelady - giáo sư dinh dưỡng tại Đại học North Carolina (Mỹ), những bà mẹ mới sinh con cần ưu tiên khôi phục sức khỏe sau cuộc “vượt cạn” và đến kiểm tra sức khỏe với bác sĩ, rồi mới tính đến chuyện giảm cân. 

Các nghiên cứu cho thấy, việc tập thể dục đơn thuần không hiệu quả trong việc giảm cân sau sinh, bởi bạn dễ dàng khôi phục lượng calo đã đốt cháy thông qua ăn uống. Tốt nhất là vừa giảm lượng calo ăn vào vừa tập thể dục. Việc tập thể dục còn cải thiện sức khỏe tim mạch, chức năng chuyển hóa và tốt cho sức khỏe tinh thần. 

Giam can an toan khi cho con bu

GS Lovelady nói: “Rất khó để đưa ra một lời khuyên chung về chế độ ăn uống đơn thuần cho mọi người. Bạn không thấy dễ chịu khi ăn kiêng, nhưng bạn sẽ thấy khỏe khoắn sau khi đi bộ”. 

Trường Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên vận động vừa-nặng (đi bộ nhanh, đạp xe) ít nhất 150 phút mỗi tuần. 

Để an toàn, bạn nên giảm từ 0,5 đến 1kg cân nặng mỗi tuần. Nếu giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi và giảm lượng sữa.

Trong quá trình giảm cân, bạn cần đảm bảo rằng bé vẫn được bú đủ sữa, thông qua việc theo dõi cân nặng của bé, lượng nước tiểu và thói quen bú sữa của bé.

Để giảm được 0,5kg cân nặng mỗi tuần, năng lượng ăn vào phải giảm khoảng 500 calo mỗi ngày và mức hấp thu tổng cộng ít nhất khoảng 1.800 calo mỗi ngày. Do đó, bạn cần tìm hiểu thành phần năng lượng trong các món ăn để xây dựng cho mình một chế độ ăn kiêng hợp lý.

Các bà mẹ đang cho con bú cần tránh chế độ ăn mà lượng carbohydrate (tinh bột) quá thấp. Bạn cần có đủ carbohydrate để tạo lactose - loại đường trong sữa mẹ.

Ngoài ra, các kiểu ăn kiêng đều có hiệu quả nên bạn có thể tập trung vào những món ăn mình thích, khi đó bạn sẽ dễ dàng duy trì chế độ ăn hơn.

GS Lovelady cũng khuyên các bà mẹ nên chọn các món ăn nhẹ mà có thể ăn bằng một tay (tay kia để bế bé), như một tô trái cây hay các loại đậu.

Lưu ý rằng, mọi người, đặc biệt là những bà mẹ đang cho con bú, cần đọc kỹ phần cảnh báo trên các loại thực phẩm bổ sung giúp giảm cân. Bởi trong đó có thể có một số thành phần có hại cho bạn hoặc một số làm giảm tiết sữa và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

Tuyến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI