Giải độc bột ngọt

23/06/2018 - 09:00

PNO - Say bột ngọt là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người nhưng bạn đã biết cách mau chóng thoát khỏi cảm giác khó chịu do bộ ngọt gây ra hay chưa?

Mới đây, bà bầu Thu Hà ở Q.2, TP.HCM làm người thân một phen hoảng hốt vì bị say bột ngọt. Chị Hà viết trên Facebook: “Sáng nay người yêu đưa đi ăn sáng, ăn xong tô phở thì gáy bắt đầu tê, đầu như mất cảm giác. Chèn ơi, dính độc của giang hồ rồi: nêm quá nhiều bột ngọt”. 

Còn chị Phương Lê - nhân viên văn phòng một công ty truyền thông - chia sẻ: “Có vẻ như cả nhà mình là “máy” thử bột ngọt. Đi ăn ở nơi nào nêm bột ngọt quá tay thì cả nhà đều bị say. Có lần mình ăn phở Bắc xong, thấy hoa mắt chạy xe không nổi, cơ má, cơ mắt giật giật. Còn chồng mình thì bị tê đầu lưỡi”.  

Riêng chị Bảo Anh (P.16, Q.Gò Vấp) thì không biết do ăn phải thức ăn có nêm nhiều bột ngọt hay cơ địa quá nhạy cảm mà chị bị nặng đến ngất xỉu. Chị kể: “Buổi sáng, tôi và đồng nghiệp ăn phở ở một quán mới mở gần công ty. Ăn xong, vừa về đến công ty, tôi bị chóng mặt, mặt mày xây xẩm, khó thở, tay chân run rẩy… Thấy vậy, đồng nghiệp liền đưa tôi đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu. Bác sĩ cho biết, tôi bị dị ứng với bột ngọt. Đồng nghiệp của tôi cũng có dấu hiệu tương tự nhưng nhẹ hơn”. 

Giai doc bot ngot
Uống nước lọc hoặc nước chanh giúp giải cơn say bột ngọt

Khi lần đầu bị cảm giác này, “đương sự” không khỏi hoang mang và không biết làm sao để cảm giác tê rần gáy, lưỡi, xây xẩm… biến mất. Khi đó, thường thì ai chỉ sao, họ làm theo vậy. Vì lẽ này, có người say bột ngọt xong lại say thứ khác vì giải độc không đúng cách hoặc quá tay. Như chị Thu Hà, sau khi uống 7-8 ly trà để giải độc bột ngọt thì hết say bột ngọt nhưng chuyển qua say trà (đầu óc lâng lâng như say cà phê).

Theo TS-BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, khi say bột ngọt, cách giải nhanh và hiệu quả lâu nay vẫn được áp dụng là uống nhiều nước lọc, nước chanh.

Còn TS-BS Nguyễn Thị Sơn - Trưởng khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Dược - cho biết: “Hầu hết cơn say bột ngọt thường diễn ra rất nhanh và thoáng qua, nên lúc đó không sử dụng được các bài thuốc dân gian, mà cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là uống nhiều nước lọc và nghỉ ngơi. Còn trong trường hợp cơn say nặng, khó thở, choáng váng, phải đến cơ sở y tế ngay”. 

 Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI