Giải đáp thắc mắc giúp trẻ hết vặn mình, quấy khóc khi đang ngủ

24/08/2017 - 10:00

PNO - Trẻ nhỏ ngủ không ngon giấc, thường xuyên vặn mình và quấy khóc là khá phổ biến. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến bé dễ bị nôn trớ, mất ngủ, chậm lớn và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia giúp trẻ hết vặn mình và quấy khóc đêm.

Giai dap thac mac giup tre het van minh, quay khoc khi dang ngu

Trẻ thường xuyên vặn mình và quấy khóc đêm (ảnh minh họa)

 

Trẻ đang ngủ tự nhiên vặn mình khóc thét, có phải dấu hiệu bệnh lý?

Chị Diệu Linh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Bé nhà mình mới sinh được 15 ngày, kể từ lúc sinh ra bé rất hay vặn mình, co quắp người lại, đỏ mặt và khóc tím tái hết cả người. Kể cả lúc thức hay lúc ngủ, cứ có tiếng động nhẹ là bé lại giật mình, tỉnh giấc và quấy khóc không dỗ được. Cả nhà không dám làm gì, đến đi cũng phải rón rén vì sợ bé thức giấc và rất khó ngủ lại. Ngay từ lúc mới sinh, mình đã bổ sung cho bé vitamin D rồi nhưng tại sao bé vẫn hay vặn mình và quấy khóc như vậy ạ? Tình trạng của bé như vậy có phải bé đang bị bệnh gì không, chuyên gia tư vấn giúp mình với?”

Theo chuyên gia Nhi khoa: Triệu chứng vặn mình và đỏ mặt là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, biểu hiện là bé vặn mình, đỏ mặt trong một vài phút và tự hết. Nếu trẻ không quấy khóc, không ói và vẫn lên cân tốt thì đó là hiện tượng sinh lý bình thường.

Nhưng nếu bé thường xuyên vặn mình, co quắp và quấy khóc thì có thể bé đang gặp một vấn đề liên quan đến bệnh lý nào đó. Rối loạn tiêu hóa, căng thẳng thần kinh hoặc nhiễm giun kim… là những tình trạng thường gặp nhất khiến trẻ ngủ không sâu giấc và hay vặn mình quấy khóc.

Vì thế, phụ huynh cần kiểm tra xem có điều gì làm bé khó chịu không như tiếng ồn, ánh sáng, không khí trong phòng ngủ, bụng căng cứng…

Lời khuyên chuyên gia giúp bé ngủ sâu giấc tự nhiên, hết vặn mình quấy khóc

Giai dap thac mac giup tre het van minh, quay khoc khi dang ngu

Bé ngủ sâu giấc nhờ thảo dược chuẩn hóa từ châu Âu (ảnh minh họa)

 

Chị Ngô Hương (quận 1, tp. Hồ Chí Minh) kể: “Bé Mun nhà mình từ lúc sinh ra đến giờ gần 6 tháng tuổi rồi nhưng vẫn thường xuyên quấy khóc đêm. Ngày bé ngủ cũng không sâu giấc, cứ có tiếng động nhẹ là lại giật mình tỉnh giấc. Nhiều khi đang ngủ tự nhiên giật mình khóc thét lên, nhất là về ban đêm. Vợ chồng  mình tưởng con bị phải vía cũng đốt vía rồi thử mọi cách nhưng cũng không đỡ. Đêm nào cũng vậy, cứ tầm 11h đêm là bé lại mơ màng quấy khóc rồi giật mình tỉnh dậy. Ba mẹ có dỗ thế nào cũng không nín. Bé hay quấy khóc nên chững cân hẳn, 6 tháng mà được có 6,5kg. Vậy chuyên gia cho  mình hỏi bé như vậy có bị bệnh không và làm sao để bé ngủ ngon sâu giấc, hết quấy khóc đêm và tăng cân?”

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ ngủ ngon giấc sẽ kích thích tuyến tiền yên tiết ra hormone tăng trưởng cao 4-5 lần so với bình thường. Khi đó, bé sẽ ăn ngon hơn và tăng cân tốt hơn. Tùy theo từng giai đoạn phát triển và đặc điểm của hệ thần kinh, mỗi trẻ sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau:

Trẻ sơ sinh (dưới 1 tháng tuổi) gần như ngủ cả ngày, khoảng 18-22 giờ mỗi ngày.

  • Trẻ dưới 1 tuổi: trung bình ngủ từ 16-18 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1-3 tuổi: thời gian ngủ từ 12-14 giờ mỗi ngày.
  •  

    news_is_not_ads=
    TIN MỚI