Gia đình sản phụ kêu cứu Bộ Y tế sau 4 tháng mất con chưa nhận được giải thích thỏa đáng

15/01/2018 - 19:56

PNO - Hơn 4 tháng trôi qua nhưng gia đình anh Dương Ngọc Khánh vẫn gửi đơn kêu cứu lên Bộ Y tế vì cho rằng bệnh viện cấp cứu chậm trễ, bình oxy hỏng khiến con gái anh tử vong sau khi chào đời.

Ngày 15/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Giang về việc giải quyết đơn thư liên quan tới trường hợp tử vong thai nhi tại Bệnh viện đa khoa huyện Quản Bạ.

Theo đó, anh Dương Ngọc Khánh (Quản Bạ, Hà Giang) đã gửi đơn kêu cứu đề nghị xem xét về quá trình khám bệnh, chăm sóc điều trị dẫn tới tử vong thai nhi – con của anh và sản phụ Cháu Thị Tính. Sự việc đã xảy ra từ ngày 6/9/2017 nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng đối với gia đình anh Khánh.

Gia dinh san phu keu cuu Bo Y te sau 4 thang mat con chua nhan duoc giai thich thoa dang
BV Đa khoa huyện Quản Bạ - nơi xảy ra vụ việc

Bộ Y tế chuyển đơn thư này tới Sở Y tế Hà Giang để giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị kiểm tra ngay sự việc, xử lý vi phạm nếu có của Bệnh viện đa khoa huyện Quản Bạ. Bệnh viện phải rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt chăm sóc thiết yếu sớm cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và ngay sau đẻ. Bên cạnh đó, đại diện bệnh viện cần gặp gỡ, chia sẻ động viên tới gia đình sản phụ Cháu Thị Tính.

Bộ Y tế cũng yêu cầu báo cáo kết quả họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh về Bộ Y tế, đồng thời cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông, giải quyết dứt điểm thông tin về trường hợp nêu trên.

Bộ Y tế giao Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Hà Giang làm đầu mối và liên hệ với Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức đào tạo lại hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho tất cả các cơ sở có đỡ đẻ của tỉnh, đặc biệt là nội dung theo dõi và xử trí tai biến trong và ngay sau đẻ.

Trước đó, thông tin tới báo chí, gia đình chị Tính cho biết, rạng sáng ngày 6/9/2017, chị mang thai ở tuần thứ 39 và có dấu hiệu chuyển dạ thật nên đã đến Bệnh viện đa khoa huyện Quản Bạ để sinh. Khi nhập viện và lên bàn đẻ, nữ hộ sinh thông báo tim thai bình thường.

Trong quá trình sinh, bác sĩ của bệnh viện thúc vào bụng chị để yêu cầu rặn đẻ nhưng chị trình bày chưa có cơn, sau đó chị được cắm dây truyền. Chỉ truyền được vài giọt, chị Tính có cơn đau đẻ. Chị Tính cho biết, khi vượt cạn, chị nghe thấy nữ hộ sinh nói đã thấy đầu em bé và gọi bác sĩ vào hỗ trợ nếu không lên được sẽ bị ngạt.

Bác sĩ đã yêu cầu rạch tầng sinh môn để cho em bé ra ngoài. Sau khi em bé chào đời, nữ hộ sinh đã bế ra bàn để lau người nhưng không khóc. Cũng theo lời gia đình bệnh nhân, lúc này bác sĩ trực yêu cầu lấy bình oxy nhưng lại dính ngay bình hỏng. Sau đó bác sĩ gọi điện lên khoa Nhi để hỗ trợ cấp cứu.

Gia đình chị Tính cho rằng, bên cạnh bình oxy hỏng, khi xe cấp cứu xuống cũng bị nhầm loại xe nên đến khi xuống đón bé thì bé đã tử vong. Tuy nhiên, thông tin về kết luận ban đầu tới báo chí, đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Quản Bạ cho biết, bé gái bị tử vong do ngạt vì dây rốn cuốn cổ hai vòng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI