Gia đình bác sĩ Hoàng Công Lương hoang mang với tội danh bị truy tố

22/03/2018 - 19:43

PNO - Người chú ruột của bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết gia đình rất hoang mang trước tội danh mà bác sĩ này bị truy tố “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chiều 22/3, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Hoàng Công Tình, chú ruột của bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi) cho biết thời điểm này, cháu ông vẫn đang thực hiện công việc của một bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Người chú ruột của bác sĩ Hoàng Công Lương cho hay, dù phải đối diện với một tương lai ảm đạm khi phải ra tòa án, bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn phải hoàn thành tốt công việc của một thầy thuốc là điều trị cho bệnh nhân.

Cũng theo bác sĩ Tình, bác sĩ Hoàng Công Lương là một trong 3 bác sĩ trực thường xuyên của khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong tháng 3/2018, bác sĩ Lương phải trực 11 buổi và không được nghỉ ngơi sau ca trực.

Gia dinh bac si Hoang Cong Luong hoang mang voi toi danh bi truy to
Bác sĩ Hoàng Công Lương trong một ca trực vào tháng 3/2018 tại BV tỉnh Hòa Bình

Kể từ khi xảy ra sự cố chạy thận, bác sĩ Hoàng Công Lương từng bị tạm giam để điều tra, sau đó được tại ngoại, đến nay bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn chưa có phát ngôn chính thức trên báo chí. Bác sĩ Hoàng Công Tình được xem là người đại diện cho cháu mình.

Trong sự cố này, bác sĩ Hoàng Công Lương là bác sĩ đã ký y lệnh cho chạy thận nhân tạo nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố vào ngày 22/2/2018 với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ Luật hình sự năm 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015).

Sự cố chạy thận nhân tạo xảy ra vào ngày 29/5/2017 khiến 8 người chết. Đến ngày 6/12/2017, bác sĩ Hoàng Công Tình đảm nhiệm chức vụ Trưởng khoa Hồi sức tích cực. Vị trưởng khoa cũ khi xảy ra sự cố là bác sĩ Hoàng Đình Khiếu, hiện là Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Gia dinh bac si Hoang Cong Luong hoang mang voi toi danh bi truy to
Nhiều bác sĩ để hình đại diện này trên Facebook cá nhân lên tiếng kêu gọi về sự "đơn độc" của bác sĩ Hoàng Công Lương

Trả lời câu hỏi về phản ứng của bác sĩ Hoàng Công Lương trước sự việc bị truy tố tội danh hình sự, bác sĩ Hoàng Công Tình cho biết: “Gia đình cảm thấy rất hoang mang, bất an. Không chỉ riêng Lương mà cả gia đình và tập thể khoa rất hoang mang. Hoang mang tột độ!

Hoàng Công Lương chỉ mong muốn được làm bác sĩ để được đi làm bình thường. Gia đình mong muốn được cơ quan tố tụng xem xét đúng bản chất sự việc, đúng người đúng tội theo tinh thần khách quan nhất, thượng tôn pháp luật”.

Liên quan đến cáo trạng truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương ra tòa án về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, từ ngày hôm qua đến nay, có nhiều bác sĩ đã đổi hình đại diện (avatar) trên Facebook để bày tỏ sự cảm thông với bác sĩ Hoàng Công Lương. Avatar có dòng chữ: “Đừng để bác sĩ Lương đơn độc”.

Gia dinh bac si Hoang Cong Luong hoang mang voi toi danh bi truy to
Sau sự cố chạy thận, hiện tại Bệnh viện tỉnh Hòa Bình đã cho chạy thận nhân tạo trở lại. Trong ảnh, bác sĩ Hoàng Công Lương đang chăm sóc cho bệnh nhân. 

Từ chiều 21/3, xuất hiện một chiến dịch ký tên tập thể kêu gọi xử vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Tính đến chiều 22/3 có khoảng 446 chữ ký, nhiều nhất là từ trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Một số bác sĩ cho rằng, nếu bác sĩ Lương bị tuyên có tội, có thể họ sẽ bỏ nghề bác sĩ hoặc sẽ làm việc theo hướng cầm chừng, đối phó và mang tính hành chính để tự bảo vệ bản thân.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM thông tin, sự cố ngày 29/5/2017 tại Đơn nguyên thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã khiến 8 người bệnh nhân đang lọc thận tử vong, 10 người phải đi cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là do nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo bị nhiễm độc; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.

Gia dinh bac si Hoang Cong Luong hoang mang voi toi danh bi truy to
Những chữ ký kêu gọi tòa án tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương

Sau sự cố này, ngày 21/7, ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bị cách chức. Ngày 22/2/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành cáo trạng truy tố đối với ba bị can: bị can Bùi Mạnh Quốc về tội “vô ý làm chết người" theo quy định tại khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999 (nay là khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015); bị can Trần Văn Sơn và bị can Hoàng Công Lương về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015).

Có nhiều ý kiến cho rằng bác sĩ Hoàng Công  Lương đã bị oan vì một bác sĩ điều trị không có khả năng, thiết bị cũng như trách nhiệm kiểm tra xem nguồn nước RO lọc thận có bị nhiễm độc hay không trước khi ra y lệnh lọc thận cho rất nhiều bệnh nhân đang chờ được lọc máu.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI