Gặp gỡ 2 'chiến binh' sống vui khỏe cùng bệnh đái tháo đường

05/12/2017 - 10:35

PNO - Theo tài liệu của Hiệp hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, Việt Nam là một trong những nước có người mắc ĐTĐ cao nhất thế giới, với tỷ lệ người bệnh chiếm khoảng 5,4% dân số, nghĩa là có 5 triệu người mắc ĐTĐ.

Vừa qua, tại CLB dành cho Người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) và Ngày hội phòng chống ĐTĐ diễn ra tại TP.HCM, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc đến hàng ngàn người già lẫn trẻ . Trò chuyện cùng những người tham dự, được biết số lượng tham gia những lần gần đây đông hơn trước, nhờ việc nhận thức về tinh thần sinh hoạt lành mạnh ngày càng được hưởng ứng mạnh mẽ trong cộng đồng.

Gap go 2 'chien binh' song vui khoe cung benh dai thao duong
Ngày hội phòng chống đái tháo đường được Hội Y Tế Công Cộng TP.HCM phối hợp cùng Sở Văn Hoá - Thể Thao TP.HCM và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức thu hút hơn 1.500 người tham dự.

Chị Nguyễn Kim X., 37 tuổi - nhân viên một cửa hàng thời trang. Trong một lần đi khám bệnh do mất ngủ, mệt mỏi, chị được phát hiện bệnh ĐTĐ với chỉ số đường huyết tăng đến 320 mg/dL - gấp 3 lần so với bình thường. Lo lắng, khi về nhà, chị X. chẳng những tuân thủ triệt để lời BS dặn dò, mà gần như “đoạn tuyệt” hẳn tinh bột, đường, béo… và thực đơn của chị chỉ là rau luộc để giảm cân và cân bằng đường huyết.

Mặc dù chỉ số đường huyết ổn định, nhưng chị X. thường cảm giác mệt mỏi, tâm lý trĩu nặng, tay chân có phần uể oải. Chị đến BV ĐHYD tái khám và được BS cho biết do ăn uống kiêng khem nên chị X. bị thiếu dinh dưỡng, khiến người mỏi mệt. Nhưng sau đó, chị đã được BS tư vấn tâm lý cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ hơn và vẫn giúp ổn định đường huyết.

Gap go 2 'chien binh' song vui khoe cung benh dai thao duong
Chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dinh dưỡng sẽ giúp người mắc ĐTĐ kiểm soát được bệnh tật.

Chỉ sau 20 ngày thực hiện, chị X. nhận ra: “Tôi hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh ĐTĐ và chung sống hòa bình với nó. Khi nghĩ như vậy, tôi thấy tinh thần phấn chấn hơn, tôi bắt đầu đi bộ nhẹ nhàng 20 phút mỗi ngày, ăn uống ngủ nghỉ điều độ, lạc quan sống và cứ theo đuổi đam mê may vá của tôi, nên hiện nay đường huyết của tôi chỉ còn 130-140 mg/dL”- chị X. tâm sự. Hiện tại, chị X. sắp “kỉ niệm 1 năm” ngày mắc bệnh ĐTĐ, chị đã thật sự rủ bỏ được nỗi sợ, ám ảnh của bệnh ĐTĐ và kiên cường chống lại nó bằng những hành động rất đơn giản: giữ tinh thần lạc quan, ăn uống lành mạnh, hợp lý và tăng cường vận động.

Còn chị Lê Thị H. (SN 1986, ở chung cư Carina, P.16, Q.8) tình cờ phát hiện mắc bệnh ĐTĐ týp 2 (do lối sống ít vận động và ăn uống không hợp lý) khi đi khám sức khỏe định kỳ của cơ quan. Chị H. nhớ lại: “Khi cầm kết quả, tôi bất ngờ, vì tôi nghĩ đây là căn bệnh của người già, đâu biết ai cũng có nguy cơ mắc phải. Tôi nghĩ nguyên nhân là do tôi rất mê món ngọt như chè, bánh kem, món ăn có nước cốt dừa… Ngoài ra, tôi còn tự nguyện làm “thùng rác” cho cả nhà - cứ thức ăn thừa là tôi cố ăn cho bằng hết - vì bỏ thì tiếc nên ngày càng béo. Hơn nữa, do làm kế toán nên tôi ngồi cả ngày, làm người béo càng béo. Được chẩn đoán là bị béo phì cấp độ 1, nhưng tôi không nhận thức được những gì bệnh có thể mang lại, và kết quả là mang bệnh ĐTĐ.”

Sau 4 tháng bị bệnh - đường huyết vẫn cứ tăng - dù chị vẫn uống thuốc đều đặn thì chị ngộ ra: “Khi mình buồn rầu, sợ hãi thì cũng có hết bệnh đâu, thôi thà cứ vui sống để cuộc đời ý nghĩa hơn.”- Sau đó, chị tham gia CLB bệnh nhân ĐTĐ, chị tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh như BS hướng dẫn và đi bộ, đặc biệt, chị đến lớp tập yoga mỗi ngày. Và thật kì diệu, hai tháng sau: đường huyết của chị từ 290 xuống còn 180. Chỉ số này chính là kết quả của việc không ngừng cố gắng và không từ bỏ bản thân, là nguồn động lực khiến chị trở nên phấn chấn. Hiện nay sau 9 tháng mắc bệnh, chị kiểm soát đường huyết ở ngưỡng 130-150 mg/dL.

Gap go 2 'chien binh' song vui khoe cung benh dai thao duong
Thói quen luyện tập thể dục thể thao cùng thái độ sống tích cực là một trong những tiêu chí hàng đầu để phòng và sống vui khỏe cùng bệnh

Theo tài liệu của Hiệp hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, Việt Nam là một trong những nước có người mắc ĐTĐ cao nhất thế giới, với tỷ lệ người bệnh chiếm khoảng 5,4% dân số, nghĩa là có 5 triệu người mắc ĐTĐ. Đặc biệt, tỷ lệ này tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000.  Do đó, phòng tránh căn bệnh này là điều cần phải làm ngay, đúng như ông bà xưa dạy “thà phòng bệnh hơn chữa bệnh”. 

Trong đó, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam là đơn vị luôn đồng hành và thực hiện nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt. Thông điệp "Hành động hôm nay, sức khỏe ngày mai" đã được hơn 1.500 người dân TP.HCM ủng hộ tại ngày hội phòng chống ĐTĐ Thế giới (diễn ra vào ngày 11/11). Trước đó, Nestlé đã thực hiện chương trình hội thảo phòng chống thừa cân, béo phì và nay là chương trình hành động hưởng ứng Ngày phòng chống ĐTĐ Thế giới (14/11) bằng việc khuyến khích người dân chú trọng dinh dưỡng và lối sống vui khỏe. Tránh để thừa cân, béo phì, không ăn chất đường bột nhiều và tăng cường vận động là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa căn bệnh mạn tính nguy hiểm này.

Gap go 2 'chien binh' song vui khoe cung benh dai thao duong
 

Nestlé là tập đoàn thực phẩm và thức uống lớn nhất thế giới với hơn 2000 nhãn hiệu khác nhau. Nestlé mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn, thông qua việc cung cấp các lựa chọn thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe. Một số sản phẩm dinh dưỡng của Nestlé dành cho người tiêu dùng Việt Nam có thể liệt kê như Bánh ngũ cốc ăn sáng KOKO KRUNCH; Nước tương, Dầu hào, hạt nêm MAGGI; Thức uống lúa mạch MILO; Sữa Nestlé; Sữa NUTREN DIABETES giải pháp dinh dưỡng cho người đái tháo đường

Khánh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI