Gần Tết người lớn tuổi dễ đột quỵ

06/01/2017 - 06:00

PNO - Gần Tết, khi trời có xu hướng trở lạnh, người lớn tuổi có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn bình thường. Đó là cảnh báo của bác sĩ CKI Hồ Hữu Thật – khoa Nội thần kinh & Đột quỵ, Bệnh viện An Bình TP.HCM.

Tháng cuối năm âm lịch, thời tiết trở lạnh nên số bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ nhập viện nhiều hơn. Thời tiết lạnh thì con người càng ít vận động, hút nhiều thuốc lá, uống nhiều rượu bia. Do đó sức khỏe sẽ bị đe dọa, nhất là người lớn tuổi đang mắc đái tháo đường, cao huyết áp.

Ông L.V.L (68 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh) được đưa đến Bệnh viện An Bình trong tình trạng liệt nửa người bên trái. Trước thời điểm nhập viện khoảng 3 giờ, bệnh nhân bị đột quỵ do tai biến mạch máu não, nửa người bên trái không cử động được. Sau khi chẩn đoán và làm các xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não cấp. Ông L. vốn bị cao huyết áp và từng bị đột quỵ một lần.

Sau 24 giờ tiêm thuốc tiêu sợi huyết vào đường tĩnh mạch; bệnh nhân mới có thể đi lại được. Bác sĩ CKI Hồ Hữu Thật phân tích, dù thuốc tiêu sợi huyết giúp bệnh nhân thoát án tử và tàn tật đối với những cơn nhồi máu não cấp nhưng với điều kiện người bệnh nhập viện sớm trong vòng 4 – 5 giờ.

Gan Tet nguoi lon tuoi de dot quy
Bác sĩ Hồ Hữu Thật thăm khám cho một bệnh nhân đột quỵ

Do đó, nếu gặp người thân có biểu hiện như: đột ngột liệt nửa người, méo miệng, không nói được, nhìn mờ thì người nhà cần đưa ngay đến bệnh viện có chuyên khoa điều trị đột quỵ càng sớm càng tốt.

Trên đường đưa bệnh nhân tới bệnh viện cần chú ý đảm bảo thông thoáng đường thở cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nôn ói thì cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng sang một bên để không hít phải dịch vào phổi gây biến chứng viêm phổi đi kèm.

Người nhà bệnh nhân nên giữ nguyên hiện trạng của người bệnh, không nên áp dụng các biện pháp truyền miệng chưa được khoa học chứng minh như trích máu đầu ngón tay…

BS Hồ Hữu Thật khuyên: Bệnh nhân bị đột quỵ cần tuân thủ thăm khám thường xuyên theo lời dặn của bác sĩ. Nếu bệnh nhân để lại di chứng liệt nửa người thì cần tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng ở những cơ sở y tế đảm bảo.

Với bệnh nhân đã phục hồi sức cơ tốt vẫn nên vận động nhẹ nhàng mỗi ngày. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân bị đột quỵ có bệnh lý tăng huyết áp đi kèm thì cần ăn chế độ ăn giảm muối, ăn nhạt. Bệnh nhân đột quỵ kèm bệnh đái tháo đường cần giảm lượng đường, tinh bột trong khẩu phần.

Xuân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI