Em bé Đắk Nông bỏng toàn thân, hy vọng được cứu nhờ mảnh da đùi của cha

15/03/2018 - 13:48

PNO - Một bé trai 3 tuổi ở Đắk Nông đã được cha của mình lóc da đùi để bao bọc vết thương do bỏng lửa.

Ngày 15/3, bác sĩ Trương Anh Mậu, Phó khoa Bỏng - Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết lần đầu tiên bệnh viện này đã ghép da đồng loại ở bệnh nhi thành công.

Bệnh nhi là bé trai T.Đ.K. 3 tuổi, Đắk Nông, bị phỏng lửa cách đây 2 tháng. Em bị bỏng độ 2-3, cháy gần toàn bộ da (diện tích bỏng chiếm 80% diện tích da). Tuy nhiên, ngọn lửa đã không làm tổn hại đôi mắt của bé K.  

Trong vụ cháy nhà, em gái của K. tử vong. Thông tin từ người nhà cho biết cha và mẹ đi cạo mủ cao su để 2 con ở nhà một mình. Khi trở về nhà, đã thấy ngôi nhà cháy và cũng không biết nguyên nhân vì sao.

Em be Dak Nong bong toan than, hy vong duoc cuu nho manh da dui cua cha
Hình ảnh bé T.Đ.K lúc mới nhập viện vì bỏng toàn thân do cháy nhà 

Bé T.Đ.K. được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị tích cực, qua được cơn nguy kịch do sốc phỏng và nhiễm trùng. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Anh Mậu, Phó trưởng khoa Bỏng – Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 2: “Nếu không có phương pháp điều trị thích hợp che phủ vùng da bị tổn thương, khả năng bé bị tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc và suy kiệt do mất dịch cơ thể rất cao.

Nhưng vấn đề là diện tích da còn lại trên cơ thể của bé quá ít, không đủ để lấy da tự thân của bé ghép vào vùng da bị bỏng. Do đó, ghép da đồng loại từ người thân (bố hoặc mẹ, anh em ruột) sang cho bé là biện pháp tốt nhất trong thời điểm hiện tại”.

Nhận được lời mời hội chẩn, tiến sĩ bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng – Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trực tiếp đến đánh giá tình hình bỏng của bé K. Các bác sĩ quyết định ghép da đồng loại càng sớm càng tốt cho bé.

Em be Dak Nong bong toan than, hy vong duoc cuu nho manh da dui cua cha
Vết thương bệnh nhi bắt đầu lành lặn sau khi ghép da đùi của cha


Ê-kíp mổ gồm các bác sĩ 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy da mỏng ở 2 bên đùi cuả ba bé K., tiến hành dát mỏng da và ghép vào vùng đầu, mặt, cổ, ngực, 2 tay và 2 đùi cùa bé. 

1 tuần sau ca mổ, hiện bé đã ổn định. Phần da ghép đã dính và sống được ở phần đầu, mặt cổ, một phần ở tay chân da bị bong tróc nhưng vẫn tạo được điều kiện cho mô bên dưới lành tốt.

Theo các bác sĩ, đây là ca ghép da đồng loại đầu tiên thực hiện ở trẻ em ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Thực hiện thành công ca mổ này, ngoài vấn đề chuyên môn phẫu thuật phải kể đến sự hợp tác ăn ý, phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa và phòng chức năng cuả cả 2 bệnh viện. Thành công trong kỹ  thuật này sẽ giúp các bệnh nhi bị bỏng nặng sẽ có thêm các cơ hội điều trị nhằm phục hồi sớm hơn.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI