Đừng xem thường kẻ phá bĩnh mang tên 'chóng mặt'

21/06/2017 - 11:08

PNO - Hoa mắt, chóng mặt là biểu hiện thường gặp của nhiều phụ nữ bước sang tuổi 40. Chị em thường bỏ qua vì cho rằng chóng mặt chỉ là hiện tượng nhất thời, không cần điều trị cũng sẽ tự biến mất.

Thực tế, đây là triệu chứng mất cân bằng, cho thấy thể chất không ổn định và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng sống nếu không điều trị kịp thời. 

Phân biệt chóng mặt lành tính

Một khảo sát gần đây cho thấy, khoảng 5% dân số thường xuyên bị chóng mặt. Cơn chóng mặt kéo đến đột ngột, gây mất thăng bằng. Người bệnh sẽ cảm thấy mọi vật xung quanh mình đều đang quay theo một chiều nhất định.

Dung xem thuong ke pha binh mang ten 'chong mat'
Chị em nên lựa chọn thực phẩm giàu vitamin, sắt để bổ sung dưỡng chất ngăn chặn cơn chóng mặt quay lại


Nhiều người khi thay đổi tư thế sẽ cảm thấy hoa mắt, tối sầm mặt lại, đi không vững. Dấu hiệu này có khi xảy ra và chấm dứt rất nhanh. Do chóng mặt xảy ra rồi sau đó có thể tự hết, chị em thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu này.

Những cơn chóng mặt bộc phát như vậy thường là chóng mặt lành tính, được kích hoạt bởi những thay đổi đột ngột tư thế đầu, như cúi xuống hoặc ngẩng lên, nằm xuống hoặc ngồi dậy bất ngờ. Người bệnh cũng có thể cảm thấy chóng mặt, mất cân bằng khi đứng hoặc đi bộ. 

Theo TS-BS Nguyễn Bá Thắng - Phó trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chóng mặt là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ tuổi 40 trở lên, hoặc những phụ nữ ăn uống không đủ chất, ngủ không đủ thời gian hoặc chất lượng ngủ không đảm bảo.

Dung xem thuong ke pha binh mang ten 'chong mat'
 


Dù chóng mặt thường là lành tính, hiếm khi nghiêm trọng, nhưng nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến triệu chứng nặng thêm, tần suất xuất hiện nhiều hơn và khó điều trị. Hơn nữa, chóng mặt cũng làm tăng nguy cơ té ngã, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. 

Điều trị chóng mặt lành tính 

Khi cơ thể có biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, chị em không nên xem nhẹ, bỏ qua vô tình làm bệnh nặng hơn. Thay vào đó, chị em cần nhanh chóng tìm hướng điều trị phù hợp để đẩy lùi sự xuất hiện của triệu chứng này.

Bên cạnh việc từ bỏ những thói quen gây hại như áp lực công việc, thức khuya, người bệnh cần ăn uống đa dạng, khẩu phần nhiều rau xanh, trái cây tươi, hải sản, thịt bò… kết hợp luyện tập thể dục để thúc đẩy tuần hoàn máu, giấc ngủ ngon. 

Điều quan trọng là chóng mặt có thể dẫn đến té ngã và chấn thương, vì vậy chống ngã bằng cách loại bỏ những mối nguy hiểm vấp ngã; ngồi hay nằm xuống ngay lập tức khi cảm thấy chóng mặt; tránh lái xe hoặc vận hành máy móc nặng nếu bị chóng mặt thường xuyên; sử dụng ánh sáng nếu ra khỏi giường vào ban đêm. 

Khi cơn chóng mặt đến bất ngờ gây khó chịu, chị em muốn thoát cơn nhanh chóng có thể chọn cách mua thuốc không cần kê toa, chứa hoạt chất Acetyl-DL-leucine tại các nhà thuốc. Hoạt chất này giúp giảm nhanh sự mất thăng bằng, hỗ trợ cắt cơn chóng mặt hiệu quả, giúp chị em tiếp tục làm việc và vui sống.

Xuân Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI