Đừng chủ quan khi tắm biển, 80% tai nạn ở biển là do điều này

28/04/2017 - 15:30

PNO - Bạn có thể bị cuốn trôi nếu không để ý đến những dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm này khi đi tắm biển.

Trước hết, bạn phải nắm được những điều cần biết khi tắm biển.

Đừng nghĩ mặt nước biển yên ả là an toàn, bạn có thể bị cuốn vào vùng nước xoáy bất kỳ lúc nào nếu không chú ý đến các dấu hiệu vùng nước xoáy cực kỳ nguy hiểm. 

Mỗi đợt sóng biển đánh vào bờ thì sẽ có một dòng nước rút ngược chúng trở ra. Các dòng nước này tạo thành những xoáy nước nguy hiểm. 

Dòng nước xoáy này đôi khi chỉ có diện tích vài mét. Tuy nhiên, nếu có điều kiện thích hợp, chúng có thể vươn xa đến hàng trăm mét trải rộng dọc theo bờ biển. Vì chúng hình thành từ những hố cát dưới đáy nên ít người có thể phát hiện được.

Sự sụt lún của hố cát khiến những cơn sóng này “biến” thành những xoáy nước dài và hẹp, liên tục đánh vào bờ rồi xoáy ngược trở ra cuốn theo tất cả những thứ khác trên đường đi, bao gồm cả con người.

Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Một đường xoáy nước có thể cuốn theo hơn 10 người nếu họ tắm ở khu vực này.

Đặc biệt, hầu hết người đuối nước thường là những người bơi, lặn giỏi. Đa số họ thích trải nghiệm, thích tự thử thách mình vì vậy ngày càng bị cuốn xa khỏi bờ lúc nào không hay. Tuy nhiên, người có sức bơi yếu có sử dụng phao bơi cũng trở thành nạn nhân của dòng nước xoáy này, nhất là trẻ em.

Một người dù có bơi giỏi đến mức nào cũng không thể chống chọi với dòng nước xoáy có tốc độ ít nhất khoảng 2 mét mỗi giây. Nếu gặp điều kiện thích hợp, dòng nước này có thể kéo người đi bơi ra biển với tốc độ kinh hoàng khi mỗi giây người ta bị cuốn ra biển 8 mét.

Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Dòng xoáy thường là một đường thẳng, hướng từ bờ ra phía biển. Cách dễ nhận biết nhất là những đường đứt khúc của sóng

Dòng chảy không kéo người ta xuống biển, mà chúng kéo họ ra xa bờ. Người to lớn đến mức nào cũng không thể trụ nổi sức kéo của dòng xoáy quá nhanh này, cùng với sự sợ hãi, kiệt sức. Và nhiều người đã chết đuối vì bị nước kéo ra biển.

Hiệp hội cứu hộ Mỹ cho biết, hàng năm, dòng nước xoáy này đã cuốn hơn 100 người ra biển. Ngoài ra, số lượt cấp cứu do tai nạn xoáy nước này chiếm 80% do với những tai nạn khác khi tắm biển.

Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Đôi khi chúng tạo thành những đường đứt khúc, kéo theo tất cả những thứ trên đường chúng đi, bao gồm cả con người
Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Có những dòng chảy xuất hiện song song khiến người đi bơi không thể đề phòng

Điều đáng nói là người tắm biển thường không có sự đề phòng, họ cũng không tìm hiểu, nhận biết dấu hiệu của những dòng nước này. Để xác định một dòng nước biển có nguy hiểm hay không cũng rất khó khăn.

Tuy nhiên, người đi biển cũng có thể nhận dạng chúng thông qua sự khác biệt về màu nước, sự chuyển động của dòng nước, hình dáng sóng biển.

Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Chúng có thể tạo thành những khúc eo trên mặt biển, màu nước tương phản cũng là một cách để nhận dạng dòng xoáy

Làm sao để thoát khỏi dòng nước xoáy?

Cố gắng giữ bình tĩnh, dòng nước xoáy diễn ra nhanh nhưng nó sẽ không hút bạn xuống đáy mà chỉ đưa bạn ra xa bờ. Có thể dòng chảy đưa bạn ra xa bờ khoảng 30m sẽ dừng lại, lúc này bạn nên gọi cứu hộ, khi chờ cứu hộ đến, hãy bình tĩnh, bơi chậm giữ sức và thực hiện các bước thả nổi.

Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Khi bị rơi vào dòng xoáy nước, bạn phải hết sức bình tĩnh, không gắng sức để bơi ngược dòng vì như thế bạn càng nhanh mất sức và đuối nước

Đừng cố sức bơi ngược dòng, dòng nước hút bạn ra xa với vận tốc khoảng 2 mét mỗi giây, việc cố gắng bơi ngược dòng chỉ khiến bạn nhanh chóng bị đuối sức. Hầu hết các trường hợp chết đuối vì dòng ngược không phải vì bị hút xuống dưới mà vì người bị nạn quá hoảng loạn và cố gắng bơi ngược dòng nước.

Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Đừng chủ quan vì con bạn có phao bơi, chúng không đủ sức để bình tĩnh và chịu nổi lực kéo của nước

Thật bình tĩnh và tìm cách bơi song song với bờ biển. Lúc này bạn sẽ bơi vuông góc với dòng chảy, đều đó sẽ giúp bạn thoát được dòng nước xoáy. Sau khi đã thoát khỏi dòng xoáy, hãy bơi chéo góc, hướng về phía bờ.

Dung chu quan khi tam bien, 80% tai nan o bien la do dieu nay
Nên tránh xa những khu vực có bảng cảnh báo, bảng chỉ dẫn vì rất có thể nơi đó thường xuyên gặp phải xoáy nước

Những người không biết bơi, hoặc đã đuối sức, hãy thả nổi mình trôi theo dòng. Khi dòng xoáy có hiện tượng yếu lại, hãy ra hiệu cho cứu hộ hoặc người dân gần đó ứng cứu.

Người lớn khi cho trẻ em tắm biển, cần tránh xa khu vực có bảng cấm. Dù trẻ có phao bơi cũng không được chủ quan, thay vào đó, người đi kèm hãy quan sát mặt nước biển. Sự thay đổi màu nước, sóng có đường đứt khúc, hay đột ngột cuộn bọt trắng,… lập tức đưa trẻ vào bờ vì nguy hiểm đang đến gần. Với những điều cần biết khi tắm biển nói trên, bạn sẽ an toàn khi tắm biển.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI