Đừng chủ quan chân tay lạnh – biểu hiện nhiều bệnh nguy hiểm trong cơ thể

30/11/2016 - 11:30

PNO - Vào mùa đông, tay chân lạnh là triệu chứng khá phổ biến. Bởi vậy, nhiều người lầm tưởng hiện tượng tay chân lạnh vào mùa đông là bình thường, tuy nhiên hiện tượng này còn ẩn chứa nhiều hiểm họa của các bệnh lý khác…

Chào bác sĩ, em muốn hỏi, em thường xuyên lạnh chân tay bất kể mùa đông hay mùa hè, dù có ủ ấm bằng túi sưởi, gang tay nhưng tay chân vẫn lạnh cóng và tê buốt khiến rất khó chịu, bác sĩ cho em hỏi đây có phải là biểu hiện của bệnh không? Liệu em có cần đi khám không? Em cảm ơn! (T. Mai)

Trả lời:

Bạn T. Mai thân mến!

Qua chia sẻ của bạn, có thể thấy tay chân lạnh là tình trạng luôn cảm thấy tay, chân lạnh buốt, đặc biệt là khi thay đổi thời tiết. Bạn cần lưu ý rằng, tay chân lạnh cũng là một trong những biểu hiện của một số bệnh. Tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu tứ chi thường xuyên trong tình trạng lạnh run, tóc rụng nhiều đi cùng với chứng hay quên, bạn hãy nghĩ đến khả năng bị suy giảm hoạt động tuyến giáp.

Chân tay lạnh, các đầu ngón tay chân tê buốt như bị kim châm? Đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin B.

Trường hợp dù trời nóng bức, chân tay vẫn lạnh đó là biểu hiện của tình trạng thiếu máu. Nếu chân tay lạnh và các đầu ngón tay có màu trắng nhợt nhạt, có thể bạn đã bị viêm tĩnh mạch hoặc tắc nghẽn mạch máu.

Những người có tiền sử mắc các bệnh như: viêm tĩnh mạch, tắc mạch máu thường bị chân tay lạnh. Ngoài ra, căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể làm chứng bệnh này thêm nặng.

Dung chu quan chan tay lanh – bieu hien nhieu benh nguy hiem trong co the
Lạnh chân tay cảnh báo bệnh trong cơ thể ( Hình ảnh 1)

Chứng chân tay lạnh thường gặp ở phụ nữ, những người cao tuổi, ăn uống kiêng khem, thiếu chất dinh dưỡng, hút thuốc lá, uống rượu nhiều, sức đề kháng yếu. những người có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, suy tuyến giáp... cũng thường có biểu hiện chân tay lạnh.

Cách khắc phục tình trạng này

- Bạn nên giữ ấm cơ thể, đeo các loại tất và găng tay thấm hút mồ hôi để giúp khí huyết lưu thông được dễ dàng. Tuyệt đối không được để chân không tiếp xúc với nền nhà hoặc nước lạnh.

- Buổi tối trước khi đi ngủ bạn nên ngâm chân tay trong chậu nước muối hoặc nước gừng ấm từ 15- 30 phút, có thể hòa thêm chút tinh dầu giúp lưu thông máu dễ dàng hơn. Bạn cần lưu ý là nên lau khô chân tay ngay sau khi ngâm xong và có thể xoa thêm chút kem dưỡng da và đeo luôn tất để đảm bảo giữ ấm cho đôi bàn tay bàn chân của bạn suốt đêm.

Dung chu quan chan tay lanh – bieu hien nhieu benh nguy hiem trong co the
Ngâm tay chân với gừng có thể cải thiện (Hình ảnh 2)

- Bên cạnh việc giữ ấm cơ thể thì việc có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học với nhiều chất béo và calo sẽ giúp sinh nhiệt lượng giữ ấm cho cơ thể. Bổ sung nhiều các loại thức ăn có chứa các loại vitamin nhóm B, vitamin C, E và các axít amin, vitamin và khoáng chất như ớt, cà chua, súp lơ... sẽ giúp tăng cường lượng hồng cầu trong máu và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể có đủ nước, khiến quá trình lưu thông máu thuận lợi.

- Chăm chỉ tập luyện thể dục và vận động cơ thể bằng các bài tập nhẹ, tránh tình trạng để cơ thể ngủ đông quá lâu khiến các khớp, cơ và xương không được thư giãn.

Vì vậy, tốt nhất, bạn nên tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân chính xác và kịp thời. Cho dù nguyên nhân gây bệnh là gì nếu để lâu cũng đều nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Bác Sĩ. Quốc Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI