Dùng 400 con giòi sống chữa vết thương cho bệnh nhân tiểu đường

20/11/2017 - 21:00

PNO - Nhờ những con giòi giúp làm sạch vết thương mà bệnh nhân không bị cắt cụt chân.

Tháng 6/2016, ông James Murray (45 tuổi, sống tại Louth, Lincolnshire, Anh) bị bỏng ở bàn chân vì ngủ quên trong lúc sử dụng bộ tản nhiệt.

Ông nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng, vết thương rất nghiêm trọng nhưng bác sĩ không có nhiều lựa chọn điều trị vì bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2.

Dung 400 con gioi song chua vet thuong cho benh nhan tieu duong
Ông James Murray phải nhập viện vì vết bỏng nghiêm trọng ở bàn chân.

Bệnh nhân trải qua một cuộc phẫu thuật để loại bỏ các mô bị tổn thương nhưng sau đó ông bị co giật vì phản ứng với thuốc gây mê. Đứng trước nguy cơ phải cắt cụt chân, các bác sĩ đã quyết định sử dụng “liệu pháp ấu trùng”, tức sử dụng giòi sống (ấu trùng của ruồi) để làm sạch vết thương bị nhiễm trùng. 

Tổng cộng 400 con giòi sống được cho vào một cái túi lọc như túi trà rồi đặt lên vết thương của James và dùng băng gạc băng lại. Những con giòi này bắt đầu ăn các mô chết trên vết thương của James và chỉ 4 ngày sau đó, vết thương từ màu đen đã chuyển sang tình trạng tốt hơn.

Kết thúc quá trình điều trị, số giòi được lấy ra khỏi chân của bệnh nhân, sau đó cứ 2 lần một tuần trong 10 tuần liên tiếp, một y tá sẽ thay băng và giữ cho vết thương được sạch sẽ.

Dung 400 con gioi song chua vet thuong cho benh nhan tieu duong
Hiện tại, sau 5 tháng điều trị bằng liệu pháp ấu trùng, vết thương kích cỡ hơn 10cm của bệnh nhân đã khép lại.
Dung 400 con gioi song chua vet thuong cho benh nhan tieu duong
Loài ấu trùng ruồi rất lý tưởng để trị vết thương vì chúng chỉ ăn mô chết và để lại mô khỏe mạnh. Liệu pháp ấu trùng là một phương pháp điều trị đơn giản chỉ được áp dụng cho các loại vết thương cụ thể có chứa mô chết. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi với với bệnh nhân tiểu đường, nó giúp vết thương của họ hồi phục nhanh hơn các phương pháp truyền thống khác.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI