Đôi mắt nào cho bé Quỳnh Anh?

05/09/2017 - 14:15

PNO - Đôi mắt bé Quỳnh Anh trắng đục như có một làn sương mờ giăng qua. Em sinh ra bị đục thủy tinh thể bẩm sinh nhưng không được chữa trị thành công.

Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài về bí ẩn hàng loạt trẻ không thể sáng mắt... sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, chị Vũ Đỗ Hồng Đào (29 tuổi, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM) liên lạc với chúng tôi để phản ánh về trường hợp con gái của chị cũng không thể sáng mắt sau khi điều trị tại Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Doi mat nao cho be Quynh Anh?
Đôi mắt bé Nguyễn Hương Quỳnh Anh sau khi mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt TP.HCM

Chị Vũ Đỗ Hồng Đào cho biết con gái chị tên khai sinh là Nguyễn Hương Quỳnh Anh, sinh vào tháng 9/2016. Bé được Bệnh viện Mắt TP.HCM phẫu thuật 2 mắt vào ngày 21/11/2016 để điều trị tình trạng đục thủy tinh thể bẩm sinh do mẹ mắc bệnh Rubella trong thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật, tính đến tháng 9/2017 là hơn 9 tháng, bé vẫn không thể sáng mắt. Kết quả chẩn đoán của một số bác sĩ ở Singapore cho thấy bé bị cao nhãn áp và đục giác mạc.

Theo lời chị Hồng Đào, các bác sĩ nhãn khoa ở Singapore cho biết để con gái chị có thể sáng mắt, phải điều trị hạ nhãn áp và sau đó thay giác mạc. Chi phí cho ca thay giác mạc 2 mắt lên đến khoảng 1,2 tỷ đồng.

Doi mat nao cho be Quynh Anh?
Bé Nguyễn Hương Quỳnh Anh 1 tuổi có đôi mắt mờ đục như có màn sương giăng qua

Trao đổi với phóng viên, chị Hồng Đào cho rằng nếu xui thì gia đình đành chịu; nhưng nếu đây là lỗi của bác sĩ thì cần phải làm rõ nguyên nhân trong việc điều trị không thành công cho bé.

Quá trình khám và chữa trị của bé Nguyễn Hương Quỳnh Anh (1 tuổi, quận 9, TP.HCM):

- Ngày 16/9/2016: Nguyễn Hương Quỳnh Anh chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ và được chẩn đoán bị đục thủy tinh thể bẩm sinh, nhãn cầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Rubella trong thời kỳ mang thai.

- Ngày 21/11/2016: Quỳnh Anh được bác sĩ Nguyễn Ngọc Châu Trang, Trưởng khoa Mắt Nhi (Bệnh viện Mắt TP.HCM) thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể. Phương pháp điều trị là: Phaco A + cắt PLT trước. Ngày 23/11/2016, bé xuất viện.

- Ngày 30/11/2016: Quỳnh Anh tái khám lần đầu tiên với bác sĩ Châu Trang.

- Ngày 7/12/2016: Quỳnh Anh tái khám với bác sĩ Hương Lan tại Bệnh viện Mắt TP.HCM.

- Ngày 28/12/2016 và 6/2/2017, Quỳnh Anh tái khám tại phòng mạch của bác sĩ Châu Trang.

- Ngày 7/4/2017: Bác sĩ Châu Trang chẩn đoán bé Quỳnh Anh bị đục giác mạc. Đây là lần khám cuối cùng của Quỳnh Anh với bác sĩ Nguyễn Ngọc Châu Trang

Doi mat nao cho be Quynh Anh?
Gia đình nhỏ của bé Quỳnh Anh tại quận 9, TP.HCM

Vừa đặt con xuống ghế, chị Đào xót xa nhớ lại: “Mỗi lần tái khám, bác sĩ cứ nói cứ từ từ, nhỏ thuốc rồi dần dần bé hồi phục. Mình cứ làm theo như vậy. Đến lần khám cuối cùng, bác sĩ Châu Trang nói là bé bị đục giác mạc rồi, không chữa được nữa. Lúc đó, tôi có hỏi bác sĩ có thay được giác mạc không thì bác sĩ nói: “Không, không làm gì được nữa hết. Nghe bác sĩ thông báo, tôi cảm giác tội lỗi với con".

Đó là lần khám cuối cùng với bác sĩ Châu Trang nhưng là lần mở đầu hành trình đi tìm ánh sáng cho con gái của chị Vũ Đỗ Hồng Đào. Hiện tại, chị đang đưa con gái sang Singapore để tái khám, sau đó có thể thay giác mạc cho Quỳnh Anh. Đây là lần thứ 2 chị sang Singapore chữa bệnh cho con. Hành trình này chưa biết khi nào kết thúc.

Doi mat nao cho be Quynh Anh?
2 mẹ con chị Đào đang trên hành trình đi tìm ánh sáng không biết khi nào mới kết quả

Mẹ của Quỳnh Anh cũng cung cấp cho chúng tôi kết quả chẩn đoán bệnh tình của bé từ một phòng khám nhãn khoa ở quận 7, TP.HCM vào ngày 17/6/2017: “Bệnh nhi mờ đục giác mạc trong 6 tháng, đang nhỏ thuốc Betoptic. Bệnh nhi bị đục thủy tinh thể bẩm sinh 2 mắt, đã được phẫu thuật loại bỏ thủy tinh thể. Hiện không có thủy tinh thể. Toàn bộ giác mạc đục và phù, nhãn áp cao, không thể đo được bằng Tonopen, có phản xạ với ánh sáng, không có RD”.

Phòng khám này không thể chữa trị nên đã giới thiệu mẹ con chị Đào sang Singpore.

Doi mat nao cho be Quynh Anh?
Quỳnh Anh rất thích thú khi đùa vui với chị hai

Tháng 7/2017, mẹ con chị Đào qua Singapore. Theo lời kể của chị Đào, bác sĩ ở Singapore khám cho biết nhãn áp của bé Quỳnh Anh cao gấp 4 lần bình thường, giác mạc bị đục nên phải thay giác mạc, mới có hy vọng sáng mắt.

Doi mat nao cho be Quynh Anh?

Chúng tôi cũng ghi nhận một số trường hợp khác sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể bẩm sinh tại Bệnh viện Mắt TP.HCM nhưng sau đó mắt không thể sáng được. Cụ thể, bé T.T.M (sống ở Đắc Nông) sau khi được phẫu thuật 2 mắt vào ngày 5/12/2016, đến nay vẫn không thể sáng mắt, bị đục giác mạc. Gia đình đã phản ánh đến đường dây nóng của Bộ Y tế vào ngày 4/5/2017. Bé N. K. G. L (Ninh Thuận) được phẫu thuật đục thủy tinh thể vào ngày 5/12/2016 và đến nay chưa sáng mắt…

Được sự đồng ý của gia đình chị Vũ Đỗ Hồng Đào, chúng tôi xin cung cấp hình ảnh của bé Nguyễn Hương Quỳnh Anh, 1 tuổi (TP.HCM) ở thời điểm 9 tháng sau ca phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện tại Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Doi mat nao cho be Quynh Anh?
 
Doi mat nao cho be Quynh Anh?
Mẹ của Quỳnh Anh cho biết bé chỉ có thể phản xạ được với ánh sáng chứ không thể nhìn thấy rõ.
Doi mat nao cho be Quynh Anh?
 
Doi mat nao cho be Quynh Anh?
Một trong những hành động yêu thích của bé
Doi mat nao cho be Quynh Anh?
 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI