Điều trị ung thư không cần phẫu thuật

30/09/2017 - 15:30

PNO - Từ trước đến nay, phẫu thuật và xạ trị, hóa trị vốn là những phương pháp hữu hiệu trong điều trị ung thư.

Nhưng với sự phát triển của y học hiện đại, một số loại ung thư nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, đã không cần phải phẫu thuật, chỉ cần áp dụng những phương pháp ít xâm lấn và nhẹ nhàng hơn, giúp bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày hoặc chỉ vài ngày sau.

Dieu tri ung thu khong can phau thuat
BS Phạm Công Khánh đang thực hiện kỹ thuật cắt niêm mạc qua nội soi cho bệnh nhân UT đại trực tràng

Dùng sóng cao tần điều trị ung thư gan

Ung thư gan là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta, chỉ riêng Bệnh viện Đại học Y Dược đã tiếp nhận trung bình khoảng 1.000 ca/năm. Đặc biệt, có không ít trường hợp cả gia đình cùng tử vong vì bị ung thư gan. Tuy nhiên, nếu phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm, khi khối u có kích thước dưới 3cm, việc điều trị bệnh khá nhẹ nhàng, không cần phẫu thuật mở ổ bụng như trước nữa nhờ kỹ thuật đốt khối u bằng sóng cao tần. 

Năm 2016, bà Nguyễn Thị M. (57 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM) được bác sĩ một bệnh viện lớn tại TP.HCM thông báo đã mắc ung thư gan, nên khiến suy sụp tinh thần nghiêm trọng. Trước đó, bà cứ nghĩ tình trạng ăn uống không ngon miệng, ăn ít và thỉnh thoảng đau bụng lâm râm của mình là do mệt mỏi, khó tiêu; không ngờ sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong gan có khối u.

Kết quả sinh thiết xác định đó là tế bào ác tính (ung thư gan). Bác sĩ đã khuyên bà nhập viện để phẫu thuật cắt bỏ khối u càng sớm càng tốt. Gia đình bà bàn nhau kiểm tra lại ở một bệnh viện khác xem thế nào và chọn Bệnh viện Ung Bướu. Kết quả vẫn đúng như bác sĩ trước chẩn đoán, nhưng bác sĩ cho biết bà không cần phải phẫu thuật mà chỉ cần đốt khối u bằng sóng cao tần.

Dieu tri ung thu khong can phau thuat
Bệnh nhân được điều trị ung thư ở Bệnh viện 175 TP.HCM 

“Tôi mừng như bắt được vàng nên đồng ý ngay. Bác sĩ chỉ siêu âm, luồn một cây kim vào đốt khối u. Mọi chuyện rất nhẹ nhàng, tôi còn không cảm thấy đau. Đốt xong, hôm sau tôi xuất viện. Giờ sức khỏe của tôi bình thường, tái khám bác sĩ đánh giá là rất tốt”, bà M. cho biết.

Theo TS-BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu: “Kỹ thuật điều trị u gan bằng vi sóng mà không cần phẫu thuật đã được thí điểm điều trị với 98% trường hợp thành công và được Hội đồng Khoa học công nghệ Sở Y tế TP.HCM công nhận”. Ở phía Nam, còn có Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y Dược áp dụng kỹ thuật mới này, điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật dùng năng lượng sóng cao tần (RFA) hoặc vi sóng (MWA) dưới hướng dẫn của siêu âm truyền qua kim điện cực để phá hủy khối u, có hiệu quả điều trị tương đương phẫu thuật cắt u.

Mới đây, ông Nguyễn T. (59 tuổi, Q.8, TP.HCM) phát hiện bị ung thư đại trực tràng và nguy hiểm hơn là ông đang mang rất nhiều bệnh, phải dùng thuốc kháng đông (nguy cơ chảy máu rất cao khi phẫu thuật hay làm thủ thuật). Ông T. cho biết, ông bị đau bụng âm ỉ quanh rốn khoảng một tuần và bị tiêu chảy.

Tưởng mình rối loạn tiêu hóa, ông tự mua thuốc uống nhưng không hết. Những cơn đau bụng và tiêu chảy ngày càng tăng, không chịu nổi ông mới vào Bệnh viện Đại học Y Dược cấp cứu. Qua khai thác bệnh sử từ con gái ông T., các bác sĩ được biết ông mắc rất nhiều bệnh: tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, nhồi máu não, rung nhĩ và cuồng nhĩ, đang dùng thuốc kháng đông, lại đa polyp đại trực tràng.

Dieu tri ung thu khong can phau thuat
Các bác sĩ Bệnh viện 175 TP.HCM đang điều trị ung thư cho bệnh nhân

Nghi những cơn đau bụng có liên quan đến đại trực tràng, BS chỉ định nội soi đại tràng và phát hiện đa polyp đại trực tràng nghi ung thư hóa (1 polyp lớn ở trực tràng, 2 polyp lớn ở đại tràng chậu hông và 1 polyp ở đại tràng ngang).

Theo ThS-BS Phạm Công Khánh - Phó trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược, phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với đa polyp đại trực tràng là phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng; nhưng với bệnh nhân T. thì rất khó do có quá nhiều bệnh lý nặng kèm theo. Đây lại là phẫu thuật lớn và phức tạp, nguy cơ tai biến và biến chứng cao (chảy máu, xì rò miệng nối…), nguy cơ chảy máu cũng rất cao vì bệnh nhân đang dùng thuốc kháng đông.

Do đó, các bác sĩ đã quyết định áp dụng kỹ thuật mới được triển khai vào tháng 8/2017 là cắt niêm mạc qua nội soi với bệnh ung thư đại trực tràng cho bệnh nhân. Kỹ thuật này đặc biệt có thể thực hiện an toàn trên bệnh nhân đang có nhiều bệnh nội khoa nặng và phức tạp, nhất là đang dùng thuốc kháng đông.

Bằng kỹ thuật cắt niêm mạc (EMR - Endoscopic Mucosal Resection) qua nội soi đại tràng, những polyp lớn của ông T. đã được cắt hoàn toàn, không xuất hiện tai biến. Hiện bệnh nhân đã bình phục và xuất viện. Đây là kỹ thuật điều trị an toàn và thành công cao trên những trường hợp ung thư sớm, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ưu điểm lớn của kỹ thuật này là bảo tồn được trực tràng và phần lớn đại tràng cho bệnh nhân có đa polyp đại trực tràng, đặc biệt là polyp ung thư hóa; giúp bệnh nhân không phải chịu đựng mổ xẻ đau đớn và mất thời gian nằm viện lâu, giảm được chi phí điều trị.

ThS-BS Phạm Công Khánh khuyến cáo: Để phòng ngừa ung thư, mọi người cần có chế độ ăn hợp lý với nhiều chất xơ, ít chất béo và thịt; hạn chế thuốc lá, rượu bia; tăng cường vận động.

Người có tiền căn gia đình có polyp đại trực tràng hay ung thư đại trực tràng nên đến kiểm tra với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và tầm soát sớm. Người trên 50 tuổi hoặc có các yếu tố nguy cơ cần được nội soi đại tràng tầm soát polyp và phát hiện sớm ung thư đại tràng.

Những gia đình có tiền sử viêm gan, nhất là viêm gan B, C, phải tầm soát định kỳ. Ngày nay, các bệnh ung thư thường gặp có thể phát hiện dễ dàng ung thư gan bằng siêu âm và cách phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả nhất là chủng ngừa bằng vắc-xin.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI