Điều dưỡng giúp bệnh nhân cắt tóc, gội đầu đón năm mới 2018

02/01/2018 - 05:30

PNO - Nhiều bệnh nhân sau 10 - 12 ngày không ai chăm sóc, đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều khi được các cô điều dưỡng "tổng vệ sinh".

Lâu lắm rồi, khuôn viên Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) mới rộn rã tiếng cười của điều dưỡng lẫn người bệnh. Bệnh nhân Trần Thị Tuyết Hạnh 38 tuổi vô cùng ngạc nhiên khi được các cô điều dưỡng dìu vai đến một góc nhỏ để "tổng vệ sinh".

Dieu duong giup benh nhan cat toc, goi dau don nam moi 2018
Chị Trần Thị Tuyết Hạnh đang được điều dưỡng Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức gội đầu.

Chị Hạnh được dìu xuống ngồi vào một chiếc ghế nhựa và được các anh thợ hớt tóc cắt mái tóc dài đã rối sau 12 ngày nằm điều trị ở khoa Sản.

Người mẹ sinh con lần thứ 3 nhưng chẳng may, đứa bé mới chào đời bị dị tật phải chuyển đi phẫu thuật ở Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Chồng chị chạy ngược chạy xuôi, lúc ở nơi này lúc chạy đi chăm con. Như ngày hôm nay, một mình chị ở đây, ngóng chờ tin con.

Lần sinh con thứ 3 này thật quá nhiều vất vả khi con bệnh và chị cũng bị nhiễm trùng, ra máu suốt. Để giúp chị Hạnh, các cô điều dưỡng vội chuẩn bị nước nóng và chính tay các chị tự làm cho bệnh nhân vì đây là người mẹ mới sinh, không thể tắm nước lạnh. Sau khi tắm cho xong, các cô điều dưỡng cũng tự sấy tóc cho sản phụ thật khô.

Dieu duong giup benh nhan cat toc, goi dau don nam moi 2018
Chị Hạnh được sấy tóc và lau tóc thật khô

Được hớt tóc và được chính các chị điều dưỡng gội đầu, chị Hạnh thấy nhẹ đi vì tình người ở đây đã xoa dịu quá nhiều nỗi đau của chị: “Lâu lâu thấy có hoạt động như vầy giúp cho người nghèo được nhiều đó chứ. Các cô điều dưỡng làm vầy tốt quá”.

Cùng với chị Hạnh là rất nhiều những bệnh nhân khác của Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức được hớt góc và gội đầu miễn phí để đón năm mới.

Dieu duong giup benh nhan cat toc, goi dau don nam moi 2018
Một bà cụ 80 tuổi bị tiểu đường, mỗi lần gội đầu phải nhờ cháu nội chạy vào. Giờ bà được các cô điều dưỡng hỗ trợ gội đầu.
Dieu duong giup benh nhan cat toc, goi dau don nam moi 2018
 

Điều dưỡng Huỳnh Thị Bích Hạnh, Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, cho biết lần đầu tiên thực hiện chương trình chăm sóc cho bệnh nhân nghèo, các cô điều dưỡng lo lắm vì không biết ý bệnh nhân ra sao.

Để phục vụ tốt nhất, các cô điều dưỡng được chính một bác sĩ của bệnh viện hỗ trợ 2  chiếc giường nằm gội đầu trị giá khoảng 3 triệu đồng: “May mắn là chính các bác sĩ cũng rất ủng hộ ý tưởng chăm sóc bệnh nhân nghèo.

Hy vọng, mỗi tháng, bệnh viện sẽ tổ chức được một lần chăm sóc cho bệnh nhân như thế này. Nếu không có thợ hớt tóc thì chính tay các cô điều dưỡng sẽ gội đầu cho bệnh nhân.

Chỉ cần một hành động nhỏ thế này thôi nhưng sẽ giúp cho bệnh nhân vui hơn rất nhiều, từ đó giúp cho bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt hơn. Với điều dưỡng chúng tôi, chỉ cần bệnh nhân vui hơn và yêu hơn bệnh viện này, đó là niềm vui của chúng tôi”.

Dieu duong giup benh nhan cat toc, goi dau don nam moi 2018
 
Dieu duong giup benh nhan cat toc, goi dau don nam moi 2018
 

Điều dưỡng Phan Thị Thùy Dương cho biết những bệnh nhân bị gãy chân tay hay điều trị các bệnh tiểu đường, chấn thương sọ não… thường phải nằm viện rất lâu, có khi cả tháng trời. Khi nằm viện, đa số bệnh nhân rất yếu sức nên chuyện chăm sóc cá nhân rất hạn chế. Thêm vào đó, có khoảng 5-10% bệnh nhân là người neo đơn, không ai chăm sóc.

Dieu duong giup benh nhan cat toc, goi dau don nam moi 2018
 

Nằm viện lâu cùng với việc di chuyển khó khăn nên những bệnh nhân thường rất mệt mỏi, buồn bã và mất nhiều sức khỏe. Những hoạt động đơn giản như hớt tóc gội đầu tuy nhỏ nhưng sẽ giúp cho những tháng ngày trong bệnh viện của bệnh nhân trở nên ngắn hơn; một cơ thể sạch sẽ và nhẹ nhõm sẽ giúp cho bệnh nhân nhanh hồi phục sức khỏe hơn rất nhiều.

Chương trình "Sẻ chia yêu thương" với hoạt động đầu tiên là hớt tóc gội đầu miễn phí dành cho bệnh nhân được Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức tổ chức định kỳ mỗi tháng ít nhất một lần. Các y bác sĩ mong rằng hoạt động này sẽ giúp bệnh nhân sạch sẽ trong suốt thời gian nằm viện, mang lại niềm vui để bệnh nhân nhanh chóng bình phục và có thể xem bệnh viện như ngôi nhà thứ hai ấm áp tình thân. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI