Đi khám tiêu hóa nhận đơn thuốc điều trị tuyến tiền liệt

03/03/2018 - 11:26

PNO - Ông B.M.C sau 2 ngày đi phân lỏng nhiều lần, đến bệnh viện quận Gò Vấp khám và nhận được thuốc điều trị bệnh lý về tuyến tiền liệt.

Phản ảnh đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông B.M.C. (57 tuổi, sống tại quận Gò Vấp) cho biết vừa rơi vào trường hợp dở khóc dở cười khi ông bị bệnh về tiêu hóa, bác sĩ lại kê thuốc điều trị tuyến tiền liệt.

Di kham tieu hoa nhan don thuoc dieu tri tuyen tien liet
Chẩn đoán ban đầu của ông C. là rối loạn tiêu hóa

Sáng 2/3, do sốt cao và đi phân lỏng nhiều lần trong 2 ngày, ông C. vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Gò Vấp.

Ông C. được bác sĩ H.H.H chỉ định đi xét nghiệm máu, với chẩn đoán ban đầu là khó tiêu chức năng, rối loạn tiêu hóa. Kết quả xét nghiệm máu được in ra lúc 6 giờ 28 phút ngày 2/3.

Ông C. cũng được thực hiện siêu âm ổ bụng theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Kết quả cuối cùng khiến ông B.M.C. vô cùng hoang mang. Bác sĩ kết luận ông bị tăng sản xuất tuyến tiền liệt và cho 2 loại thuốc điều trị bệnh tuyến tiền liệt.

Di kham tieu hoa nhan don thuoc dieu tri tuyen tien liet
Đơn thuốc điều trị bệnh về tuyến tiền liệt cho ông C.

Toa thuốc được in ra giấy vào lúc 8 giờ ngày 2/3. Bác sĩ cho toa thuốc lúc này không còn là bác sĩ tiếp nhận bệnh ban đầu mà là bác sĩ N.M.H. Bác sĩ H. chỉ định ông C. dùng 2 loại thuốc Alfuzosin HCl và Tadimax trong 14 ngày.

Ông B.M.C. bức xúc cho biết bản thân rất quan tâm đến tình hình sức khỏe nên 2 năm nay không phải uống viên thuốc nào. Ngày 1/3, ông bị rối loạn tiêu hóa, đi phân lỏng nhiều lần, lên đến khoảng 20 lần/ngày. Đến sáng sớm ngày 2/3, do bị sốt cao và người mệt lả nên ông mới quyết định vào viện.

Khi nhìn toa thuốc, thấy chẩn đoán của bác sĩ Bệnh viện quận Gò Vấp, ông bỏ qua một bên và đến tiệm thuốc tây mua thuốc trị rối loạn tiêu hóa. Đến chiều tối ngày 2/3, tình trạng đi phân lỏng của ông vẫn còn khoảng 5 lần/ngày. Tình trạng này khiến ông C. không còn sức để đi lại.

Di kham tieu hoa nhan don thuoc dieu tri tuyen tien liet

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp cho biết sẽ cho kiểm tra lại chuyện này: “Tôi đoán khi cho bệnh nhân đi siêu âm, bác sĩ thấy kết quả tuyến tiền liệt lớn thì tự động cho thuốc. Nhưng nếu đúng là cái này thì bác sĩ sẽ vẫn bị phạt vì như vậy là không khám mà cho thuốc”.

Một dược sĩ cho biết, thuốc Alfuzosin HCl được sử dụng để điều trị các triệu chứng của tuyến tiền liệt phình to ở nam giới, trong đó bao gồm các triệu chứng: tiểu khó, tiểu đau, tiểu gấp.

Còn Tadimax là một loại thực phẩm chức năng, hỗ trợ điều trị u phì đại tuyến tiền liệt. Thành phần thuốc Tadimxa gồm cao khô trinh nữ hoàng cung (tương ứng với 2.000 mg lá trinh nữ hoàng cung) 80 mg; cao khô hỗn hợp (tương ứng với 666 mg tri mẫu; 666 mg hoàng bá; 666 mg Ích mẫu; 83 mg đào nhân; 830 mg trạch tả).

Chúng tôi đang chờ tiếp kết quả phản hồi từ Bệnh viện quận Gò Vấp để thông tin rõ về vấn đề này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI