Đêm giao thừa, ăn món gì cho hên?

25/01/2017 - 12:00

PNO - Với thời khắc giao thừa, người Nhật sẽ chọn món mì Soba tượng trưng cho cuộc sống lâu dài. Còn người Thụy Điển, Na-Uy lại chọn món bánh gạo pudding mong sự thịnh vượng. Vậy người Việt nên ăn món gì?

Bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM cho rằng, đêm giao thừa nhiều gia đình thường lựa chọn những thực phẩm có màu đỏ, thể hiện sự may mắn, hạnh phúc cho cả một năm.

Nhà nhà thường cúng chè, xôi có đậu đỏ hoặc xôi gấc. Ngoài ý niệm về tâm linh thì các loại đậu đỏ, gấc rất có giá trị về mặt dinh dưỡng.

Đậu đỏ:  chứa nhiều khoáng chất  như: canxi, phốt pho, sắt, vitamin, chất đạm, chất xơ và đặc biệt đậu đỏ có tính kiềm.

Dem giao thua, an mon gi cho hen?
Ảnh Internet

Nhờ lượng chất xơ cao nên đậu đỏ có tác dụng thanh lọc và bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, đặc biệt chống được táo bón, tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên, để thật sự tốt cho sức khỏe nên nấu chè đậu đỏ với đường nâu, đường thốt nốt, hạn chế đường tinh chế, đường đã dung chất tẩy trắng.

Gấc: bao ngoài (màng) hạt gấc chứa chất dầu màu đỏ. Chất này chứa tiền chất vitamin A và khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A. Lượng vitamin A của gấc cao gấp đôi cà rốt.

Dem giao thua, an mon gi cho hen?
Ảnh Internet

Nếu là phụ nữ càng phải thích ăn quả gấc vì chúng có tác dụng tốt cho da, cải thiện thị lực, chống lão hoá, tăng sức đề kháng.

Riêng quả gấc khi nấu xôi sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, tốt cho tim mạch, phòng bệnh.

Đó là lý do tại sao, nhiều gia đình chọn xôi gấc, chè đậu đỏ làm món may mắn để cúng cho “trời đất” đêm giao thừa.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI