Để sớm có cơ bắp, thiếu niên tập luyện ngày đêm và cái kết nguy hiểm

08/06/2018 - 06:00

PNO - Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng tập luyện quá mức có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng.

Jared Shamburger (17 tuổi, sống tại Texas, Mỹ) mua thẻ thành viên tại một phòng gym địa phương. Ngay trong những buổi đầu tập luyện, Jared đã lao vào thực hiện những bài tập nâng tạ mức độ cao kéo dài trong thời gian 90 phút.

Ba và anh trai Jared đã luyện tập nâng tạ nhiều năm, vì muốn nhanh chóng đuổi kịp trình độ của họ nên chàng trai trẻ đã cố gắng tập luyện hết sức có thể. Và đó là một sai lầm.

De som co co bap, thieu nien tap luyen ngay dem va cai ket nguy hiem
 

Sau những buổi tập, Jared cảm thấy cơ thể bị đau nhức và sưng tấy. Hiện tượng đau cơ bắp là bình thường nhưng với Jared, tình trạng này kéo dài không dứt.

Tiêu cơ vân thường xảy ra khi mọi người bị thương, tập thể dục quá mức hoặc do ảnh hưởng của một số loại thuốc.

Các triệu chứng bao gồm đau cơ, nôn mửa, lú lẫn, nhịp tim không đều và nước tiểu có màu trà.

Cậu được chẩn đoán bị tiêu cơ vân, đây là tình trạng mà cơ bắp bị phá vỡ cực kỳ nhanh chóng. Tiêu cơ vân xảy ra khi mô cơ xương bị tổn thương, sưng lên và bắt đầu bị phá vỡ, dẫn đến rò rỉ các phân tử khác nhau vào trong máu.

Trong số những phân tử bị rò rỉ có một loại protein gọi là myoglobin, đây là protein thường nằm trong mô cơ bắp gắn kết sắt và oxy. Khi myoglobin bắt đầu chảy vào máu, nó làm tắc nghẽn thận và có thể dẫn đến suy thận nếu không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, các cơ bị phá hủy cũng làm rò rỉ nhiều ion và enzym, có khả năng làm gián đoạn nhịp tim và gây ra những rắc rối khác trong cơ thể, chẳng hạn như làm lượng canxi hạ thấp ở mức nguy hiểm.

De som co co bap, thieu nien tap luyen ngay dem va cai ket nguy hiem
Jared đã phải nằm viện 5 ngày nhưng sau đó đã hồi phục

Câu chuyện của thiếu niên này là một lời cảnh báo cho những người bị nghiện thể dục. Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe với điều kiện bạn không lạm dụng nó.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI