Dạy chữa bệnh không cần thuốc: phản khoa học

16/03/2018 - 12:00

PNO - Trên mạng đang lan truyền nhiều khóa tập huấn, khuyến khích chăm sóc sức khỏe không cần sự hỗ trợ của y tế.

Các khóa học này thu hút nhiều người, sẵn sàng đem sức khỏe và tính mạng của mình trao cho tử thần mà không hề hay biết.

Theo tin đồn về “giáo phái sinh con tự nhiên” phản khoa học, có nhiều người theo khóa tập huấn với học phí 15 triệu đồng dạy cho các thai phụ tự sinh con tại nhà. Khóa học này khởi phát từ một cá nhân. Trang Facebook đăng tải nội dung về khóa học đã bị xóa nhưng vẫn còn lưu lại trên mạng. 

Day chua benh khong can thuoc: phan khoa hoc
 

Trào lưu “thuận theo tự nhiên” không chỉ ở chuyện sinh đẻ mà còn lan rộng ra nhiều lĩnh vực sức khỏe. Điển hình là lớp “tự chữa cận thị”. Chị T.V.A., 36 tuổi, ngụ tại đường Phạm Hữu Lầu, Q.7, TP.HCM cho biết, đang theo dõi phương pháp chữa cận thị không cần can thiệp y tế. Chị sẽ đóng tiền học một khóa để tự chữa cận thị cho con trai 10 tuổi.

Theo chỉ dẫn của chị A., chúng tôi tìm vào fanpage có tên U.N., khóa học online chữa cận thị có giá 1 triệu đồng, đang giảm còn 600.000 đồng, gồm 68 bài giảng với tổng thời lượng hơn 5 giờ, mỗi buổi học kéo dài 30 phút. Theo quảng cáo, nhiều học viên sau khi tham gia đang cận 3 độ đã giảm xuống còn 0,5 độ.

Không những chữa được cận thị mà khóa học còn hiệu quả cả với loạn thị. Phương pháp điều trị chủ yếu là dạy cho mọi người cách tự massage, bấm huyệt thông qua thiền và yoga. Hiện khóa học đã thu hút tới 158 học viên.

Bên cạnh đó, cộng đồng mạng còn có các thông tin mời tham dự hội thảo chia sẻ về phương pháp chữa bệnh tiểu đường “thuần tự nhiên” không dùng thuốc. Ngày 23/4 tới, một buổi học do đơn vị gọi là Viện Nghiên cứu B. khởi xướng, dự tính sẽ được tổ chức tại TP.HCM với chủ đề Kiểm soát đường huyết không dùng thuốc. Buổi học có giá 2 triệu đồng, nhưng lần này sẽ hoàn toàn miễn phí.

Day chua benh khong can thuoc: phan khoa hoc
 

Khi chúng tôi liên hệ, một nhân viên tên K. đã nhiệt tình giới thiệu: Vào ngày 23/4 học viên sẽ được một tiến sĩ từ Ấn Độ chỉ phương pháp ăn uống để thanh lọc, giảm đường huyết, giảm mỡ máu, phục hồi mạch máu và cơ thể, phòng ngừa biến chứng tiểu đường, đột quỵ, tiến tới kiểm soát được bệnh tiểu đường mà không cần dùng thuốc.

Sau ngày 23/4, nếu các học viên muốn tham gia vào các hành trình chữa bệnh chuyên sâu phải đóng tiền. “Thầy giáo sẽ lên chế độ ăn uống chuyên sâu cho từng người để từ từ bỏ thuốc có lộ trình. Rất nhiều cô, chú sau khi tham gia khóa học đã không cần dùng thuốc tiểu đường nữa”. Được biết, trong 4 năm qua đơn vị trên đã tổ chức được 25 hành trình dạy chữa bệnh tiểu đường không dùng thuốc. Một hành trình chữa bệnh nghỉ dưỡng tại Bến Tre trong ba ngày có giá 19,5 triệu đồng/người.

Nói về các phương pháp này, thạc sĩ - bác sĩ Lê Thị Kiều Dung - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - vô cùng phẫn nộ. Bác sĩ Dung kiến nghị: “Tôi nghĩ rằng, không chỉ riêng Bộ Y tế mà ngay cả Bộ Công an cũng cần vào cuộc để kiểm soát những lớp tập huấn tuyên truyền lệch lạc, phản khoa học nở rộ trên các trang mạng. Dù vụ việc hai mẹ con sản phụ ở Q.2 là có thật hay không thì chúng ta vẫn cần kịch liệt lên án sự cổ xúy này, nếu không, sớm muộn gì cũng có nhiều người chết”. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI