Đầu tư tủ hút an toàn hóa học... để đựng tài liệu

25/05/2017 - 21:42

PNO - Hàng loạt thiết bị y tế mới đầu tư chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, lãng phí hàng trăm tỷ đồng. Có nơi như Hải Phòng đầu tư tủ hút an toàn hóa học mới để đựng tài liệu.

Đầu tư tủ hút an toàn hóa học... đựng tài liệu

Kết quả kiểm toán nhà nước về công tác mua sắm và sử dụng trang thiết bị y tế cho thấy, 1 bộ kim cánh bướm (dạng kim truyền tĩnh mạch có cánh định vị, giúp kim cố định dễ truyền dịch) ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chỉ 1.090 đồng/bộ, trong khi ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đến 7.350 đồng (gấp 6,7 lần). Tương tự, 1 dây truyền huyết thanh ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là 3.675 đồng, còn ở Bệnh viện Việt Đức đến 18.000 đồng… 

Dau tu tu hut an toan hoa hoc... de dung tai lieu
Bệnh nhân được điều trị ở Bệnh viện Việt Đức

Từ kết quả kiểm toán 11 tỉnh/thành, cơ quan kiểm toán nhận định 1.225 trang thiết bị hỏng hoặc hiệu quả sử dụng thấp với nguyên giá 371,836 tỉ đồng.

Kết quả kiểm toán cũng phát hiện nhiều máy móc chưa hết thời gian tính hao mòn đã hư hỏng. Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên có máy theo dõi trẻ em S510 Colin, máy đo độ tập trung tuyến giáp, máy X-quang tăng sáng Siemens, máy theo dõi nhi khoa.

Hay như Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương có nồi hấp tiệt trùng cũng bị hư nhanh chóng. Hoặc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có hệ thống tagMan PCR-Roche, hệ thống máy chụp XQ cao tần, hệ thống XQ kỹ thuật số Konica...

Về hóa chất, các bệnh viện ở Hà Nội giá quá cao so với TP.HCM. Nếu như 1 hộp Series Retic Pak reagen kit, 1x380ml+1.900ml, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (Hà Nội) giá 16.718.000 đồng, trong khi Bệnh viện Thống nhất (TP.HCM) 2.874.375 đồng. Hay cùng 1 hộp Cleaning Solution, giá của Bệnh viện Việt Đức 5.067.000 đồng trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ 1.597.000 đồng. Một thùng Diff Timepac, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương có giá 42.607.000 đồng trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ có 14.163.950 đồng.

Đặc biệt, nhiều thiết bị được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc mới đưa vào sử dụng đã hỏng. Đơn cử, tại Hải Phòng, Trung tâm Y tế Dự phòng có 2 thiết bị (lò nung, tủ hút an toàn hóa học) được dự án ADB thuộc Cục Y tế dự phòng cấp năm 2011 đến thời điểm kiểm toán vẫn để trong phòng làm việc, sử dụng làm Tủ đựng tài liệu.

Dau tu tu hut an toan hoa hoc... de dung tai lieu
 

Tại Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt có 1 Máy phân tích huyết học tự động Model MS9-3s (bàn giao tháng 12-2014); Bệnh viện Cần thơ có 1 máy X-Quang đo loãng xương (từ nguồn dự án ODA, bàn giao năm 2009) đều đã lỗi, hỏng từ khi đưa vào sử dụng, hiện đang tồn kho.

Tại Bình Dương có 34 thiết bị của Trung tâm y tế thị xã Bến Cát, huyện Thuận An được cấp từ những năm 2010 mới 100% nhưng chưa được sử dụng do không phù hợp hoặc không có nhu cầu.

Tại Đắk Nông, nhiều thiết bị y tế trị giá cả tỷ đồng vẫn phải 'đắp chiếu' trong kho kể từ thời điểm bàn giao cho Sở Y tế. 

Bộ Y tế quản lý bất cập

Từ kết quả này, Kiểm toán Nhà nước cho rằng công tác quản lý của Bộ Y tế còn nhiều bất cập về công tác đấu thầu giá vật tư, hóa chất, dẫn đến việc giá hóa chất, vật tư giữa các bệnh viện có chênh lệch lớn.

Trong khi đó, phản hồi kết quả kiểm toán, ông Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho rằng giá dây truyền huyết thanh cao gấp 5 lần so với Bệnh viện Bạch Mai bởi đây là dây truyền dịch chất lượng chuyên dùng trong ghép tạng và chỉ có 11.000 bộ/năm, trong khi với dây truyền sử dụng phổ biến với số lượng kế hoạch lên tới gần 680.000 bộ/năm chỉ có giá hơn 2.800 đồng/bộ.

Dau tu tu hut an toan hoa hoc... de dung tai lieu
Giá dây truyền huyết thanh mỗi nơi một khác.

Ông Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương lý giải: Hóa chất có quy cách đóng gói khác nhau, hàm lượng khác nhau nên việc so sánh giá này không thể hiện được đúng bản chất. Nếu ở Bệnh viện Chợ Rẫy đơn vị tính là hộp, có thể tích tương đương là 4.150 ml, tính ra đơn giá là 3.373 đồng/ml, còn ở viện này đơn vị tính là Kit, có thể tích là 9.075ml và tính ra đơn giá là 4.695 đồng/ml.

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM), cho rằng đang có sự lạm dụng mua thiết bị y tế. Ở TPHCM đã có trường hợp khi khui ra thì vỏ châu Âu, nhưng ruột Trung Quốc. Sản phẩm mua về đắp chiếu là chuyện mua bằng tiền ngân sách. Họ cứ nghĩ là mua sẽ dùng, sẽ có lợi, nhưng người sử dụng chưa chuẩn bị, lượng bệnh nhân chưa tính toán… nên rất khó quản lý.

Ngay sau Kiểm toán Nhà nước công bố báo cáo, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các sở Y tế và đơn vị sử dụng thiết bị.

Ông Tuấn cũng yêu cầu các sở Y tế và bệnh viện giải trình, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các trường hợp Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện, đánh giá thực trạng tổ chức đấu thầu mua sắm thiết bị y tế và khai thác sử dụng trang thiết bị, báo cáo về Bộ Y tế.

Ông Tuấn cho rằng việc chênh lệch vật tư y tế có hai khả năng: một là dự toán của cơ sở, một là đấu thầu. Việc chênh giá vật tư y tế nhiều giữa các bệnh viện phải xem cụ thể để biết được chính xác sự việc như thế nào. Quá trình rà soát lại nếu phát hiện sai thì Bộ Y tế sẽ xử lý theo quy định và đơn vị nào có liên quan phải giải trình cụ thể, chấn chỉnh từng bước.

Hoàng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI