Đầu năm mưa liên tục, bệnh viêm phổi ở người già vào mùa

03/02/2017 - 16:05

PNO - Năm nay thời tiết thay đổi đột ngột, mưa liên tục vào những ngày giáp Tết và kéo dài những ngày gần đây nên nhiều người già đã bị viêm phổi.

Điển hình như trường hợp của ông Đặng Văn T. (69 tuổi, nhà ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) nhập viện do quá mệt, kèm ho húng hắn. Bệnh nhân vốn phụ gia đình chăm sóc cây cảnh để bán dịp Tết; do đó những ngày giáp Tết, mưa liên tục nên ông phải túc trực liên tục ngoài vườn mai và cuối cùng đã đổ bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu, Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: Lúc đầu, bệnh nhân nghĩ chỉ bị cảm nặng do mưa nắng, không nghĩ viêm phổi vì không có dấu hiệu sốt. Do đó, gia đình tự mua thuốc cảm cho bệnh nhân uống nhưng thấy không đỡ.

Vừa nhập viện cấp cứu, bệnh nhân được tiến hành thở oxy khoảng 2 giờ. Cả gia đình bệnh nhân ngỡ ngàng khi bác sĩ thông báo phải nhập viện lâu dài vì viêm phổi. “Tôi từng bị viêm phổi hồi trẻ và cũng nuôi con bệnh nhiều lần, mỗi lần viêm phổi chúng sốt cao lắm”, bác T. kể.

Dau nam mua lien tuc, benh viem phoi o nguoi gia vao mua
Bác sĩ Dũng đang khám bệnh

 Trong những ngày Tết vừa khoa, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP. tiếp nhận trên 500 trường hợp cấp cứu, trong đó chiếm phần lớn là bệnh lý viêm phổi ở người già.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu cho biết thêm đây là tình trạng viêm phổi cộng đồng điển hình (nghĩa là bị Viêm phổi do mắc phải ngoài cộng đồng).

Ở người lớn tuổi, sức đề kháng giảm, phản ứng của cơ thể với tình trạng nhiễm trùng cũng ít rầm rộ, thường không sốt, không ho đàm nhiều, đôi khi chỉ là ho ít và ớn lạnh như một cảm cúm thông thường. Điều này dễ làm người bệnh và thân nhân chủ quan.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, khuyến cáo: “Khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hay quá lạnh, hay khi thời tiết chuyển mùa thường có dịch bệnh nhiễm siêu vi cúm và sau đó là viêm phổi, nhất là ở người già hay người có nhiều bệnh, giảm sức đề kháng”.

Người già khi đã mắc bệnh viêm phổi thường có triệu chứng bệnh âm thầm, phức tạp nhưng thường diễn tiến nhanh và có nhiều biến chứng nặng, việc điều trị cũng khó khăn và lâu dài vì người già thường có các bệnh mạn tính đi kèm.

Do vậy, việc phòng bệnh viêm phổi khi thời tiết thay đổi đột ngột rất quan trọng nhằm ngăn ngừa tối đa mức tăng nặng của bệnh và biến chứng nguy hiểm gây tử vong. 

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI