Đau đâu tiêm đấy và hậu quả phải nối gân

27/05/2017 - 10:57

PNO - Một bệnh nhân nữ 50 tuổi ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị đứt gân cổ tay sau khi tiêm corticoid vào cổ tay.

Tiêm corticoid vào khớp đang bị viêm, sưng tấy là thủ thuật mà đa số bác sĩ về cơ xương khớp không dám sử dụng đến vì có quá nhiều biến chứng. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Trưởng khoa Vi phẫu – Tạo hình, Bệnh viện Saigon ITO đã ghi nhận một ca bệnh đứt gân cổ tay sau nhiều lần bị bơm chất có chứa corticoid vào cổ tay.

Dau dau tiem day va hau qua phai noi gan
 

Nạn nhân là bà N.T.T. 52 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Bà T. cho biết cách đây 4 năm, bà bị tê rần ở bàn tay trái nên một bác sĩ ở phòng khám gần nhà chẩn đoán bà bị hội chứng ống cổ tay và điều trị bằng cách tiêm thuốc corticoid vào cổ tay. 

Sau mũi chích đầu tiên, cảm giác tê ở tay giảm bớt nên vài tháng sau, khi bàn tay trái tê rần, bà T. lại đến để được bác sĩ tiêm corticoid vào tay. Khi tiêm đến lần thứ 10 (tức cách đây 3 tháng), bà T. thấy cổ tay trái, bàn tay trái bị sưng nề, căng cứng, các ngón tay tê nặng hơn trước, thậm chí còn không thể cầm nắm vì quá đau đớn.

Dau dau tiem day va hau qua phai noi gan
Các ngón tay của bà T. không co duỗi được sau 10 lầm tiêm corticoid.

Khi tiếp nhận bệnh nhân này, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh phẫu thuật giải ép vùng cổ tay và thám sát xem chuyện gì đã xảy ra sau 10 lần tiêm corticoid vào cổ tay. Kết quả khiến ông phải thốt lên: “Thật kinh khủng”.

Bởi tình trạng đứt gân ngay chỗ tiêm và các gân gần đó bị mềm nhũn, xơ hóa, dính chặt vào nhau. Chính vì đứt gân nên các ngón 4, 5 ở bàn tay trái không gập lại được. Kết quả chẩn đoán cho thấy: toàn bộ các bao hoạt dịch các gân gập bị viêm dính gây chèn ép thần kinh giữa vùng cổ bàn tay. Dây thần kinh giữa bị xơ hóa, teo lại và tổn thương không hồi phục. Hiện bà T. đã được nối lại phần gân đứt bằng một đoạn gân khác của cơ thể và sau đó được giải quyết luôn hội chứng ống cổ tay.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo: “Chích Cortisone (corticoid) vào cổ tay không thể điều trị triệt để hội chứng ống cổ tay và sẽ gây biến chứng nặng nề. Người dân không nên điều trị bằng phương pháp này”.

Dau dau tiem day va hau qua phai noi gan
 


Một bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, ngao ngán: "Thủ thuật tiêm Cortisone hay thuốc có chứa corticoid vào vùng khớp bị đau được các bác sĩ trong ngành gọi là kỹ thuật đau đâu tiêm đấy. Chỉ cần một sơ suất nhỏ về kỹ thuật tiêm sẽ gây biến chứng đứt gân, teo dây thần kinh. Nếu tiêm vào cổ tay thì đứt gân tay, tiêm vào gót chân thì đứt gân gót chân. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cũng tiếp nhận những trường hợp như thế này.

Bác sĩ này cũng khẳng định tiêm Cortisone không thể điều trị dứt điểm hội chứng ống cổ tay vì chỉ có tác dụng kháng viêm tạm thời và giảm đau. Phương pháp điều trị hiện nay hay được sử dụng trong điều trị hội chứng ống cổ tay đó là uống thuốc hoặc phẫu thuật.

Tiêm Cortisone vào vùng khớp bị đau là một chỉ định được Bộ Y tế cho phép nhưng kỹ thuật tiêm phải hết sức chính xác, với sự hướng dẫn của sóng siêu âm để tránh tiêm vào dây thần kinh hay tiêm vào gân.

Trong trường hợp, 'tiêm mù' (tiêm không cần sóng siêu âm) thì khả năng tiêm vào gân là rất cao, từ đó dễ dẫn đến các biến chứng của corticoid. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI